วันเสาร์, กันยายน 14, 2562

มารู้จัก "มหาวิทยาลัย" ของ “ด็อกเตอร์” ธรรมนัส มหาวิทยาลัย หรือ สถานรับเลี้ยงเด็ก ?




บีบีซีไทยพบ "มหาวิทยาลัย" ที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรฯ ระบุว่า ได้ปริญญาเอกมา สอนแค่ระดับอนุบาลและประถมศึกษา ส่วน วารสารที่ตีพิมพ์ผลงานวิชาการของเขานั้น ไม่ได้รับการรับรองจากฐานข้อมูลวารสารที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ของไทยใช้อ้างอิง

มหาวิทยาลัย หรือ สถานรับเลี้ยงเด็ก ?

บีบีซีไทยตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ของแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี (California University Foreign Credential Evaluation หรือ California University FCE) ตามที่ ร.อ. ธรรมนัส ยืนยันว่า สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกมา เว็บไซต์ของหน่วยงานนี้ให้ข้อมูลว่า สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียและมีสาขาและที่ปรึกษา ทางการศึกษามากมายทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก พร้อมนิยามตัวเองว่าเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ก่อตั้งเพื่อช่วยเหลือพลเมืองชาวสหรัฐฯ และผู้เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายให้มีชีวิตที่ดีขึ้นตามอุดมคติแบบ "อเมริกันดรีม" โดยทางองค์กรเปิดศูนย์รับเลี้ยงเด็กทารก เปิดสอนเด็กในระดับก่อนวัยเรียน และศูนย์ดูแลเด็กช่วงกลางวัน อีกทั้งยังมีการแจกอาหารให้ผู้ขาดแคลนด้วย

ในหน้าแรกของเว็บไซต์ดังกล่าวได้ขึ้นข้อความเกี่ยวกับการพิจารณาข้อกล่าวหาว่า องค์กรดำเนินการผิดข้อกำหนดว่าด้วยสถาบันการศึกษา โดยทางแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ฯ ระบุว่า สำนักงานการอุดมศึกษาแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียได้พิจารณาและมีมติในเรื่องนี้เป็นที่สิ้นสุดแล้ว ดังนั้นบุคคลใดที่เผยแพร่ข้อความที่สร้างเสื่อมเสียแก่สถาบันจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย



CUFCE
คำบรรยายภาพหน้าแรกของเว็บไซต์ แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ฯ



GOOGLE MAP

คำบรรยายภาพเมื่อนำที่อยู่และรหัสไปรษณีย์ที่ระบุไว้บนเว็บไซต์ไปค้นหาตำแหน่งที่ตั้งขององค์กรแห่งนี้ในแผนที่ดาวเทียม กูเกิล สตรีตวิว (Google Street View) นี่คือภาพที่แสดงออกมา


แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ฯ ระบุทางเว็บไซต์อีกว่า เป็นสถาบันการศึกษาในระดับประถมศึกษาที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นสถาบันประเมินการศึกษาระดับอุดมศึกษา ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ในส่วนของการบริการด้านต่าง ๆ ทางองค์กรระบุว่า มีบริการออกใบปริญญา หรือประกาศนียบัตรที่เทียบเท่ากับปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐฯ สนนราคาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000 บาท, จัดทำรายงานแบบครอบคลุม (ประเมินทุกรายวิชา) 150 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,500 บาท, ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 350 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10,600 บาท
ไร้ชื่อ "แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี" ในเว็บตรวจสอบประวัติการศึกษาในสหรัฐฯ

บีบีซีไทยตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ National Student Clearinghouse (secure.studentclearinghouse.org) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ให้บริการตรวจสอบความถูกต้องของประวัติการศึกษาของบุคคลโดยคิดค่าใช้จ่าย เช่น ประวัติการลงทะเบียนเรียน การจบการศึกษา วุฒิการศึกษา และข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันการศึกษา โดยบริษัทระบุว่า เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลด้านการศึกษาที่น่าเชื่อถือจากทั่วสหรัฐฯ ผลปรากฏว่า ชื่อของแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ฯ ไม่ปรากฏในฐานข้อมูลของบริษัท ซึ่งมีบัญชีสถาบันการศึกษาอยู่ในระบบกว่า 5,000 แห่ง


ฐานข้อมูล ศธ. รัฐแคลิฟอร์เนียระบุเป็น "อนุบาลเอกชน"

แม้ ร.อ. ธรรมนัสยืนยันกับสื่อมวลชนว่า สถาบันการศึกษาที่เขาจบ "ด็อกเตอร์" มา "กระทรวงศึกษาธิการของรัฐแคลิฟอร์เนียให้การรับรอง" แต่เมื่อสืบค้นฐานข้อมูลสถาบันการศึกษาในเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการของรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่า มีชื่อปรากฏจริง แต่ถูกระบุว่าเป็น "โรงเรียนอนุบาลเอกชน" โดยกระทรวงฯ อธิบายว่า ข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลที่สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งส่งมอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อเผยแพร่

ข้อมูลอื่น ๆ ที่ปรากฏในฐานข้อมูลของกระทรวงศึกษาฯ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีดังนี้

ชื่อ : แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี (California University FCE)
ที่ตั้ง : ลอสแองเจลิส
ที่อยู่ : 6556 Fountain Ave. Los Angeles, CA 90028-7823
อธิการบดี : ลูอีส อาร์มอร์โซโล (Luis Amorsolo)
สถานะ : เปิดการเรียนการสอนอยู่
ก่อตั้ง : 2 ต.ค. 2011ประเภทของสถาบันการศึกษา : อนุบาล (เอกชน)

อ่านบทความเต็มจาก บีบีซีไทยที่

รดา แอมมี่ บำรุงพันธ์ แต่ต้องยอมรับและนับถือท่านนะคะ ยืนยิ้มอย่างภาคภูมิใจพร้อมถือใบปริญญา