วันอังคาร, กันยายน 24, 2562

30บาท รักษาทุกโรค พูดในไทยอย่าง พูดที่ยูเอ็นอีกอย่าง






“ผมถามว่าประเทศไทยพร้อมไหมละ เขามี 190 ประเทศ เขายังไม่ทำเลย ทำกีประเทศละแบบเนี่ย? เนี่ยรัฐบาลเนี่ย ใครละทำมา? แล้วผมล้มได้ไหมละ มันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง มันบิดเบือน ทุกเรื่อง วันนี้ก็ยังเป็นภาระอยู่อย่างนี้ แล้วก็มาเรียกร้องๆ แล้วจะเอาอะไรกับผมละ วันหน้าเนี่ย อีกไม่กี่ปี โรงพยาบาลจะเจ๊งทั้งหมดละ แล้วจะทำไงละ? แล้วก็ชื่นชมกันเข้าไป คนคิดๆอันนี้ขึ้นมา”

จำได้ไหม ใครพูดไว้เมื่อปี 2558 วันนี้ หน้าบานไปประชุม UN อวดผลงาน 17 ปีหลักประกันสุขภาพ บัตรทอง "30 บาทรักษาทุกโรค" กับ 190 ประเทศ

มันไม่ใช่แค่ปล้นผลงานทักษิณ รัฐบาลไทยรักไทย แต่รัฐบาล คสช.ไม่เหมือนรัฐบาลขิงแก่ ที่ตอนนั้นตั้งหมอมงคล ณ สงขลา มาสานต่อ 30 บาท

รัฐบาล คสช.ตั้งแต่แรก ก็ตั้ง คตร. ซึ่งมีผู้บริหาร สธ.ที่ต่อต้านบัตรทองไปล็อบบี้ ให้ สตง.มาตรวจ สปสช. หาว่าใช้เงินผิดประเภท เช่น การที่ รพ.รับเงินบัตรทองไป แล้วนำไปเป็นรายได้ เวลามีความจำเป็นต้องใช้ เช่น ซ่อมแซมอาคารบ้านพัก จ้างลูกจ้าง สตง.กฤษฎีกา ก็ตีความว่าขัดกฎหมาย การให้เงินอุดหนุนท้องถิ่น หรือองค์กรผู้ป่วย เช่นเครือข่าย HIV ที่เขาช่วยดูแลกันเอง ก็ว่าทำไม่ได้ การจัดซื้อยา ที่บางอย่างมันแพง สปสช.เอามาซื้อรวมถูกกว่า สะดวกกว่า ก็ว่าผิดอีก

จากนั้นก็ใช้ ม.44 เด้งเลขา สปสช. หมอวินัย แล้วตั้งใหม่ไม่ได้อยู่เป็นปี ข้างในจะเสนอหมอประทีป รองเลขา ก็ถูกสกัดกั้น กว่าจะลงตัวที่หมอศักดิ์ชัยคนปัจจุบัน ก็ต่อรองกันอยู่นาน

จนปี 59 เมื่อเห็นว่าปัญหามันปั่นป่่วนไปหมด หมอปิยสกลก็ไปให้ประยุทธ์ออก ม.44 แก้กฎหมาย สปสช. สิ่งที่ สตง.กฤษฎีกา ตีความว่าทำไม่ได้ ให้กลับไปทำได้เหมือนเดิม

ปี 60 มีความพยายามจะแก้กฎหมาย สปสช. รื้อบอร์ด เปลี่ยนองค์ประกอบ เพิ่มตัวแทนวิชาชีพ ทั้งที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะทำลายหลักการที่ สปสช.เป็นตัวแทนประชาชน "ผู้ซื้อบริการ" สธ.เป็นตัวแทนโรงพยาบาล "ผู้ให้บริการ" แล้วยังจะแยกเงินเดือนบุคลากรออกจากงบบัตรทอง ซึ่งทำลายระบบค่าใช้จ่ายรายหัวที่เน้นความเท่าเทียม

แต่ก็ถูกต้านจนแก้กฎหมายไม่สำเร็จ ทีนี้ก็กลับมาโหน กลับมาหน้าบาน เวลาต่างชาติชื่นชม

คือไหนๆ ก็ได้หน้า ช่วยแก้กฎหมาย สปสช.ให้หมดอุปสรรคสิครับ ทุกวันนี้ยังเหลือปัญหาที่รัฐบาล คสช.ทิ้งค้างไว้อีกอย่าง คือการห้าม สปสช.ซื้อยา สปสช.กับ สธ.ต้องตกลงกัน ให้ รพ.ราชวิถี เป็นตัวแทนซื้อยาให้ รพ.ทั่วประเทศ ซึ่งมันไม่ใช่งานที่ราชวิถีควรทำ ไม่เคยทำ มันก็ขลุกขลักไปหมด ถ้าจะให้ดี ก็เพิ่มงบบัตรทองให้ด้วย ตอนนี้ สปสช.อุตส่าห์คิดโครงการ ไม่ต้องเข้าคิวรับยาที่ รพ. ไปเอายาฟรีที่ร้านขายยาร่วมโครงการ แล้วเขาจะตามจ่ายให้ (อนุทินเข้ามาหน้าบานเลย)

แต่นั่นแหละ ปัญหาของรัฐทหารรัฐราชการ คือมันคิดว่า สวัสดิการควรมีให้ข้าราชการ(โดยเฉพาะทหาร)เท่านั้น สวัสดิการสังคม สวัสดิการประชาชน ไม่เห็นจำเป็นต้องมี