วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2562

บิณฑ์ 'ไล้ฟ์' แจงดราม่ารับโทรศัพท์ ‘บริจาคะ’ เหตุน้ำท่วม ‘รีบไป’ “เดี๋ยวจะหาว่าผมมีปัญหากับนายกฯ”


ดราม่ารายวันในไตแลนเดียเรื่องรับ บริจาคะเหตุน้ำท่วม ที่มี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นตัวตั้งแล้ว ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาต่อยอด เห็นว่ารายได้จากการนำทีม ครม.นั่งรับโทรศัพท์และ ท้อป บินด่วนไปเสริม เกือบไล่ทันยอดเดิม ๓๐๐ ล้าน

เอาละเป็นเรื่องดี ถึงคราวทุกข์ยากคนไทยช่วยกัน สมัยน้ำท่วมยิ่งลักษณ์ก็อย่างนี้ ดูเหมือนจะซึ้งกว่าเล็กน้อย แต่คราวนี้มีดราม่าแทรกเมื่อบิณฑ์บินจากอุบลเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมรายการทีวีช่อง ๙ อสมท. ช่วยภัยน้ำท่วม ร่วมกับนายกฯ

นักข่าวสาวจาก เวิ้ร์คพ้อยท์ถามบิณฑ์ที่สนามบินอุบลว่าด่วนขนาดนี้นี่มี ใบสั่ง ไหม บิณฑ์เงียบไม่ตอบเธอเลยสรุปว่า “นิ่งเลยๆ ถือว่าตอบไม่ได้นะคะ” ครั้นไปถึงกรุงเทพฯ มีข่าวแหล่งเดียวกันตามมา คุณท้อปแกปฏิเสธว่าไม่ได้มีสายตรงจากทำเนียบ สั่ง ร่วมรายการแต่อย่างใด

“ตนอยากมาด้วยตัวเอง หากมีใครโทรมาบังคับ จะไม่มา” แถมหยอดน้ำตาล “หากเจอนายกรัฐมนตรี อยากจะเข้าไปกอดสักครั้ง” แต่ช่างเถอะ จะกอดด้วยเหตุอันใดชั่งเธอ ข้อสำคัญขอบอกว่าที่ตนเปิดรับบริจาค “ทำไปโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้แย่งซีนแต่อย่างใด”

ฉะนี้พอเสร็จงาน นายกฯ ถึงได้เอ่ยชื่อขอบใจดาราชายคนดังคนนี้ ว่า “มันทำให้ผมมีความสุข ที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมทำงานกับรัฐบาล” รับไปเต็มๆ ผลงาน คสช.๒ แล้วก็นายกฯ ยังพูดอีกยาวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาน้ำท่วมแบบ มาช้าดีกว่าไม่มา นี้

โดยที่ ยอมรับ หรือว่า ดราม่า ก็ไม่รู้ได้ ว่าครานี้ “อาจหนักหนาสาหัสหน่อยในบางพื้นที่” คุยว่ามีงบกลางปลดล็อคแล้ว ๕ หมื่นกว่าล้านบาท ค่อยๆ ช่วยกันไป ขณะความเสียหายคร่าวๆ ในเวลานี้ราว ๒-๓ หมื่นล้าน ขอให้วางใจ


แต่ว่าดราม่าอาจไม่เกิดถ้าไม่มีเสียงยี้เยอะเมื่อบิณฑ์บินด่วนไปรับโทรศัพท์ช่วยลุง จบงานแล้วยังดังลั่นหูบิณฑ์เขาละ จะไม่ให้ลั่นได้ไงก็กลไกโฆษณาชวนเชื่อของลุงตูบทั้งในสภาผู้แทนฯ และในทำเนียบ ปั่นกันใหญ่
 
อี๊เอ๋สาวใหญ่ราชบุรีที่ชอบเรียก ส.ส.หญิงพรรคตรงข้ามว่า อี (แบบ ไทย-อีนิวส์ งี้) จัดการขึงฉากขนาดใหญ่ “ให้มันรู้บ้างว่าประเทศนี้ใครใหญ่ จะทำอะไรอย่าให้เกินหน้าเกินตา” ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ โพสต์พาดพิง ท้อป บรรลือฤทธิ์

ว่าถ้าไม่อยากให้ ข้ามหัวผู้หลักผู้ใหญ่ทั่นนายกฯ “อยากให้บริจาคเข้ามาที่สำนักนายกฯ” แถมยกข้อแม้ด้วยว่า “ถ้าเงินช่วยคนตกทุกข์ได้ยากมาจากท่านแม้วท่านปู” ไม่ให้รับ บอกเป็นการ รับของโจรแน่ะ ทั้งอ้างเรื่อง ช้านิดช้าหน่อย ต้องรอห้าวันสิบวัน แบบเดียวกับที่หัวโจกแถลงภายหลังเดี๊ยะ

ตานี้ถึงทีโฆษกรัฐบาลตัวจริง โปรเฟ็สเซ่อด็อกเต้อเธอว์นั้นแถลงบ้างว่า “คุณบิณฑ์เค้าโทรอาสามาเองนะคะ” รัดถะบานไม่เคยบังคับใคร (ส่วน ปรับทัศนคติ นั่นต่างหาก) “อย่ามองว่ารัฐบาลทำไม่ได้แล้วต้องอาศัยดารามาช่วย”

ประชากรบางรายไม่รู้เหนือรู้ใต้ คนนี้ก็สวย คนนั้นก็งาม (หมายถึงตามลำดับใหญ่เล็ก จาก ศจ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ถึง ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ –แฮ้สแท็ก #คนดีของสังคม) เลยไม่รู้จะเชื่อใครดี
 
ด้วยเหตุเหล่านี้ทำให้บิณฑ์ต้องออกเฟชบุ๊คสด ทันทีที่กลับไปอุบล พูดถึงยอดบริจาคราว ๓๒๐ ล้าน เบิกค่าใช้จ่ายไป ๒๒ ล้าน ที่เหลือจะจ่ายออกแก่ชาวอุบลที่เดือดร้อน ข้อสำคัญ “ไม่คิดจะเอาเงินไปรวมกับรัฐ” ตามที่มีเสียงซุบซิบลั่น

นอกจากนั้นเขายังระบายความอัดอั้นด้วยว่า ไปร่วมงาน (รับโทรศัพท์) จากใจบริสุทธิ์ แต่ก็ยอมรับว่า “มีการติดต่อมา” อ้างชื่อ คุณแหม่มผู้ถามว่าว่างไหม ไปช่วยรับโทรศัพท์หน่อย

“แรกก็ไม่แน่ใจจะไปทัน” พี่บิณฑ์เค้าแบ่งรับแบ่งสู้ไว้ก่อนตามเพลง แต่สุดท้ายก็ รีบไป“เดี๋ยวจะหาว่าผมมีปัญหากับนายกฯ”