วันอังคาร, มีนาคม 01, 2559

ภาพพิธีฌาปนกิจของ ช.อ้วน (ศักดิ์สิทธิ์ กิ่งมาลา) คนเสื้อแดงที่ 'ไม่ก้าวข้าม'





ที่มา ประชาไท Blogazine (บล็อกของ gadfly)

ธีร์ อันมัย ได้บันทึกบรรยากาศในงานไว้ในเฟซบุ๊ก


ภาพจาก: Saowanee T. Alexander

l

บทสวดมาติกาบังสุกุลยังคงอยู่ การอาราธนาปัญจศีลก็ยังอยู่ เพลงธรณีกรรแสงยังอยู่ คนผู้มาร่วมงานศพก็ยังอยู่ แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาเปลี่ยนไปแล้วนับแต่การสังหารหมู่คนเสื้อแดงกลางใจเมืองหลวงด้วยกองกำลังทหารพร้อมสรรพาวุธมหาศาลกว่าการศึกสงครามระหว่างประเทศเมื่อเมษายน - พฤษภาคม 2010

จากนั้นงานศพ งานบุญ งานแต่งของพวกเขาก็ไม่เคยเหมือนเดิม

นอกจากความทรงจำเกี่ยวกับผู้ตายแล้ว บทสนทนาของพวกเขาที่จับกลุ่มทักทายพูดคุยกัน ล้วนเป็นความเจ็บแค้น เรื่องบ้านเมือง เรื่องสิทธิเสรีประชาธิปไตย การสาปส่งอำนาจอธรรมระยำตำบอนที่กดคอประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ll

มาจากอุบลราชธานี มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ จากกรุงเทพฯก็มี ปักษ์ใต้ก็มา มาเพื่อไว้อาลัย มาเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของผู้ตาย มาเพื่อยืนยันคำมั่นสัญญาว่า จะยืนหยัดในแนวทางที่พวกเขายึดถือร่วมกันมา ประชาธิปไตยที่ให้ค่าความเป็นคนเท่าเทียมกัน

lll

เป็นงานศพที่ไม่สงบ ไม่เรียบร้อย ไม่เป็นไปตามประเพณีนิยม ผู้คนที่มาร่วมงานกว่าร้อยละ 80 เลือกอาภรณ์ประดับกายเป็นสีแดง เมรุเผาศพนอกจากพวกหรีดแล้วก็ถูกประดับด้วยภาพการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ผู้ตายได้ไปมีส่วนร่วม ภาพของทักษิณ ชินวัตร ภาพของยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่ผู้ตายศรัทธา เพลงธรณีกรรแสงเปิดได้ไม่นานก็ถูกแทนที่ด้วยเพลง "นักสู้ธุลีดิน" ของจิ้น กรรมาชน คนเดือนตุลาคมอีกคนที่ไม่กลับกลอก

พระสงฆ์เทศนาถึงผู้ตายก่อนจะกล่าวถึงแนวทางการต่อสู้เรื่องประชาธิปไตย ลงท้ายด้วยการหยอดมุขว่า หวังว่าคงไม่มีใครเชิญอาตมาไปปรับทัศนคติ ญาติโยมส่งเสียงฮาแทนสาธุการ

ไม่ใช่แค่ชาวบ้านหรอกที่เปลี่ยนไป พระสงฆ์ก็เปลี่ยนไปและปรับตัวได้ แต่มีคนบางจำพวกยังไม่ยอมเปลี่ยนและคงเปลี่ยนไม่ได้ ยังคงดักดานจนกว่าจะล้มหายตายจากไปเองเท่านั้น


0000




ooo

นักสู้ธุลีดิน จิ้น กรรมาชน


https://www.youtube.com/watch?v=rkjYGfAM9eQ