วันพุธ, ธันวาคม 09, 2558

สภายุโรปยังเรียกร้องไทยอนุญาตให้ “ยิ่งลักษณ์” เดินทางไปยุโรป นาย Elmer Brok และนาย Werner Langan ยังแสดงความผิดหวังและแปลกใจกับการตัดสินใจของทางการไทย




ที่มา FB BBC Thai

สภายุโรปเรียกร้องไทยอนุญาตให้ “ยิ่งลักษณ์” เดินทางไปยุโรป

นาย Elmer Brok ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภายุโรป และนาย Werner Langan ส.ส.สภายุโรป แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งที่ทางการไทยตัดสินใจไม่อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปหารือกับผู้แทนสภายุโรปตามที่ได้รับคำเชิญก่อนหน้านี้ คนทั้งสองย้ำว่าการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางมาแลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และคณะวิเทศสัมพันธ์ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียนของสภายุโรปอย่างเปิดเผยนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ

นาย Elmer Brok และนาย Werner Langan ระบุดังกล่าวในเอกสารแถลงข่าวซึ่งบีบีซีไทยได้รับ โดยนอกจากจะแสดงความผิดหวังแล้วคนทั้งสองยังแปลกใจกับการตัดสินใจของทางการไทย และขอให้รัฐบาลไทยดำเนินการอย่างเร่งด่วนและเหมาะสมเพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปยังยุโรปได้อย่างเสรี

ทั้งนี้ เอกสารข่าวระบุว่า นาย Elmer Brok ดำเนินการในนามของคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และนาย Werner Langan ในฐานะประธานคณะวิเทศสัมพันธ์ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียน โดยทั้งคณะกรรมาธิการฯ และคณะวิเทศสัมพันธ์ฯ พร้อมที่จะร่วมหารือกับทางการไทยที่กรุงบรัสเซลส์ ตามที่ระบุในจดหมายที่ส่งถึงเอกอัครราชทูตหัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรปก่อนหน้านี้

นาย Brok และนาย Langan ยังตำหนิด้วยว่าเจ้าหน้าที่ไทยพยายามทำให้เข้าใจไปในทางที่ไม่ถูกต้องว่าทั้งสองเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการส่วนตัว ไม่ได้เชิญในฐานะผู้มีตำแหน่งรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ
นาย Brok และนาย Langan ย้ำด้วยว่าสภายุโรปปรารถนาที่จะเดินทางไปเยือนไทยในปีหน้าและพบกับผู้แทนสภา รัฐบาล ภาคประชาสังคม และแกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งรวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Brok และนาย Langan ได้ส่งจดหมายถึง นายนพปฎล คุณวิบูลย์ เอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป เชิญนายนพปฎล หรือผู้แทนของรัฐบาลไทยมาหารือถึงสถานการณ์การเมืองของไทย โดยระบุว่าต้องการเชิญทุกฝ่ายมาให้ความเห็นเพื่อให้ได้มุมมองที่เท่าเทียมกัน

บีบีซีไทยยังไม่สามารถติดต่อกับนายนพปฎลได้

ทั้งนี้ นายนพปฎล กล่าวกับผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียม เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม ระบุว่า ทางคณะผู้แทนไทยได้เดินทางไปพบกับนาย Langan เมื่อวันพุธที่ 2 ธันวาคม โดยได้รับจดหมายเชิญได้ส่งถึงคณะผู้แทนไทยฯ ภายหลังการติดต่อขอเข้าพบของคณะผู้แทนไทยฯ และได้ชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองและกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญว่ากำลังดำเนินไปตามโรดแม็ปและเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาประเทศที่ค้างคามาเป็นเวลานาน นอกจากนี้รัฐบาลก็ให้ความเคารพสิทธิมนุษยชน และดำเนินการตามกรอบของกฎหมายระหว่างประเทศที่มีข้อผูกพันอยู่