วันอังคาร, มิถุนายน 24, 2557

ททบ.5 สัมภาษณ์ 'กริชสุดา' ระบุสบายดี-ขออยู่ต่อเองหลังคุมตัวครบ 7 วัน



https://www.youtube.com/watch?v=16GMBInASvA

ที่มา ประชาไท

23 มิ.ย.2557 รายการ "จับประเด็นข่าวร้อน" ของสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ซึ่งออกอากาศเวลา 22.00 น. รายงานว่า จากกรณีผู้อำนวยการองค์การฮิวแมนไรท์วอชท์เอเชียขอให้กองทัพเปิดเผยข้อมูลความเป็นอยู่ของ กริชสุดา คุณะเสน ซึ่งถูกเรียกรายงานตัวและถูกควบคุมตัวไว้ และต่อมามีกระแสข่าวว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายจนเสียชีวิต ผู้สื่อข่าวได้ไปสัมภาษณ์กริชสุดาถึงความเป็นอยู่ อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุสถานที่ควบคุมตัวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กริชสุดายืนยันว่า ไม่ได้ถูกทารุณกรรมตามข่าวลือ มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเวลา ได้รับข้อมูลภายนอกจากสื่อทีวีและอินเทอร์เน็ต และไม่มีการจำกัดสิทธิเสรีภาพแต่อย่างใด พร้อมฝากถึงครอบครัวว่าอยู่สุขสบายดี ไม่ได้มีความเดือดร้อน ไม่อยากให้ครอบครัวต้องเป็นห่วง โดยการถูกควบคุมตัวครั้งนี้ทำให้รู้สึกสงบ มีความคิดอยู่กับตัวเองมากขึ้น รวมถึงอยากให้เรื่องทุกอย่างที่เกิดขึ้นเริ่มต้นใหม่ด้วยการพูดคุยกัน และทุกคนต้องมีเหตุผลให้มากขึ้น

โดยในรายงานข่าว มีการนำเสนอคลิปสัมภาษณ์ กริชสุดา ซึ่งระบุว่าเป็นการสัมภาษณ์ในวันนี้ (23 มิ.ย.) ดังนี้

"เล่นแต่อินเทอร์เน็ต"
"ตอนแรกก็คือถูกเชิญตัวให้มาอยู่ในการควบคุมของหน่วยงานทหาร ตั้งแต่วันที่ 27 [พ.ค.] แล้ว หลังจากนั้นพอครบเจ็ดวันก็ทำเรื่องขออยู่ต่อ พอทำเรื่องขออยู่ต่อ หนึ่งก็คือในใจตัวเองก็คือนึกถึงความไม่ปลอดภัย ความเป็นอยู่ก็สุขสบายดี ก็มีเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้หญิงนะคะ พี่เขาก็อำนวยความสะดวกให้ อยากได้อะไรพี่เขาก็ไปซื้อให้ ก็ปกติทุกอย่างอะค่ะ อยู่ในห้องตามปกติ ดูหนัง อยากได้หนังสืออ่าน พี่เขาก็ไปซื้อให้ อยากกินอะไร พี่เขาก็ไปซื้อให้อะค่ะ ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น"

ผู้สื่อข่าว ททบ. 5 ถาม "ไม่ได้มีการทรมานหรืออะไร" กริชสุดาตอบ "ไม่มีค่ะ"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังนำตัวอภิรัตน์ ศรีปัศเมษ แฟนของ กริชสุดา ซึ่งถูกควบคุมตัวเช่นกัน มาพูดคุยและรับประทานอาหาร โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า อภิรักษ์ระบุว่าได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดยมีความสะดวกสบายเช่นกัน

ผู้สื่อข่าว ททบ. 5 รายงานด้วยว่าส่วนกรณีมีคลิปวิดีโอในโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยมีบุคคลอ้างตัวเป็นพี่ชายระบุว่า กริชสุดาถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตและกองทัพต้องออกมารับผิดชอบนั้น กริชสุดาชี้แจงว่าคลิปดังกล่าวไม่ใช่พี่ชายของตน และตนยังมีชีวิตอยู่ ขอขอบคุณที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วง แต่ก็อยากให้ทุกฝ่ายใช้วิจารญาณในการรับข้อมูล ระบุคลิปดังกล่าวอาจทำให้ญาติสนิทที่ได้รับข้อมูลสับสนได้

"หนูคิดว่าไม่มั่นใจ แล้วก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นพี่ของตัวเอง เพราะตัวของตัวเองก็ไม่เห็นคลิป แต่ว่ามั่นใจแน่นอนว่าไม่ใช่พี่ตัวเองที่เป็นคนอัดคลิปนี้ แต่ว่าใครก็ตามที่อัดคลิปนี้ ก็อยากจะแบบว่า ล้มเลิกในสิ่งที่ตัวเองคิดว่า ตัวเปิ้ลเองจะเป็นอันตราย แล้วก็ คือยังสุขสบายดี มันไม่รู้จะพูดยังไงว่าตัวเองก็ยังอยู่สุขสบาย เนี่ยก็กินข้าวกันกับแฟน ยังอยู่ในความดูแล แล้วก็ดีมาโดยตลอด แล้วก็ปกติ คือมันสุขสบายเกินที่จะพูดอะค่ะ ดีทุกอย่าง" กริชสุดากล่าว

ผู้สื่อข่าว ททบ. 5 รายงานด้วยว่า ทั้งสองฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเป็นอย่างดี ขอให้สังคมไทยกลับสู่ความสงบโดยเร็ว และเมื่อได้รับการปล่อยตัวออกไปก็จะใช้ชีวิตตามปกติต่อไป

สำหรับ กริชสุดา คุณะเสน หรือ "สหายสุดซอย" หรือเปิ้ล เป็นอดีตนักศึกษาที่เคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตย หลังจากปี 2553 ซึ่งมีผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงถูกจับกุมคุมขังเป็นจำนวนมาก กริชสุดาเป็นตัวหลักคนหนึ่งในการกระจายความช่วยเหลือแก่นักโทษการเมืองเหล่านั้น