วันเสาร์, มิถุนายน 21, 2557

แรงงานลาวผวา จ้างรถตู้หัวละ 1.5 พัน หนีกลับประเทศ


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

ชาวลาว ทำงานสมุทรปราการ จ้างรถตู้ หัวละ 1,500 บาท ส่งกลับประเทศ หลังผวากฎอัยการศึก แต่ถูก ตำรวจ-ทหาร สกัดจับ ...

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 19 มิ.ย.57 มีรายงานว่า พ.ต.อ.กฤตนัย บัวพันธ์ ผกก.สภ.หนองสูง จ.มุกดาหาร สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเคลื่อนที่เร็ว กำลังสุรศักดิ์มนตรี ระดมกันจับกุมแรงงานต่างด้าว (ลาว) หลบหนีเข้าเมือง และตั้งจุดตรวจค้นรถยนต์ที่ถนนสายมุกดาหาร-กุฉินารายณ์ หน้าตู้ยามจามจุรี หน้า สภ.หนองสูง จ.มุกดาหาร หลังได้รับรายงานจากสายลับว่า จะมีแรงงานต่างด้าว (ลาว) ซุกซ่อนมาในรถยนต์ตู้ของคนไทยดังกล่าว

เมื่อถึงเวลา พบรถตู้นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฮง 3509 กรุงเทพมหานคร ขับผ่านมาท่าทางมีพิรุธ จึงเรียกตรวจสอบ พบชายและหญิงที่นั่งมาในรถตู้ จำนวน 17 คน (ชาย 10 คน หญิง 7 คน) เมื่อเจ้าหน้าที่ให้ร้องเพลงชาติไทย ก็ไม่สามารถร้องได้ จึงขอเรียกดูบัตรประจำตัวประชาชนก็ไม่มีมาแสดง และทั้ง 17 คน จึงสารภาพว่าเป็นคนลาว อยู่แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว

จากการสอบสวน นายคเชนทร์ นากระโทก อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 235 หมู่ 5 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ คนขับรถตู้คันดังกล่าว รับสารภาพว่า ได้รับจ้างคนลาวจาก อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ให้ขับรถตู้มาส่งที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร คนละ 1,500 บาท เพราะคนลาวทั้ง 17 คน เคยรู้จักกันมาก่อน ไม่คิดว่าจะถูกเรียกตรวจในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหารู้ว่าเป็นคนต่างด้าว (ลาว) ซึ่งหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ช่วยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม

ด้านชาวลาวรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เป็นชาวบ้านดงหมากไฟ เมืองไซพูทอง แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ที่ผ่านมา พวกตนทำงานที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เพราะช่วงนี้มีการประกาศกฎอัยการศึกที่เมืองไทย กลัวไม่ปลอดภัย เลยจ้างรถตู้คนละ 1,500 บาท จะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดคงปลอดภัยดีกว่า