ที่มา Scholarship.in.th
สวัสดีจ้าเพื่อนๆ วันนี้เราก้มีข้อมุลที่เรียกได้ว่าค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับระดับภาษาอังกฤษของประเทศไทยเรานี่เองครับ รายละเอียดจะเป็นยังไงเรามาชมไปพร้อมๆ กันเลย
เว็บไซต์ TastyThailand ออกมาเปิดเผยบทความน่าสนใจ โดยตั้งหัวข้อว่า ทำไมภาษาอังกฤษของไทยถึงแย่อันดับท้ายๆในอาเซียน เพราะระบบการศึกษางั้นหรือ? และออกมาวิเคราะห์ว่าทำไมถึงเป็นเพราะสาเหตุนั้น
ทีนี้เราลองมาอ่านดูและพิจารณาว่าเป็นจริงแค่ไหนที่ระบบการศึกษาไทย ทำให้เด็กไทยไม่เก่งอังกฤษสักที ว่าจะตรงกับชีวิตของเพื่อนๆ หรือคนรู้จักรึเปล่า…
ข้อ 1. ระบบการศึกษาไทยเน้นท่องจำ
ท่องกันจนไปเป็นนกแก้วนกขุนทอง!! ระบบการศึกษาไทยมักจะสอนให้เด็กท่องจำจากที่ครูสอน แกรมมาร์และคำศัพท์ถูกเขียนบนกระดานดำ ให้เด็กอ่านและจำ ซึ่งไม่มีการวิเคราะห์พูดคุย หรือตั้งคำถามคำตอบเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ตอนเรียน เพราะจะกลัวว่าจะถูกด่าว่าโง่นั่นเอง
ข้อ 2. ไม่มีการสอนคิดแบบวิเคราะห์
การเรียนการสอนของไทยนั้น สอนให้รับรู้ ไม่ต้องคิดและไม่ต้องถามว่าสิ่งที่สอนนั้นถูกต้องจริงหรือ ซึ่งคนไทยต้องหัดคิดวิเคราะห์เพื่อแยกแยะโครงสร้างซับซ้อนของภาษา แต่พวกเขาทำไม่ได้ ทำให้เกิดการที่เรามักจะเห็นคนไทยเชื่อข่าวปลอมๆ หรือข่าวลวงๆ โดยไม่มีการคิดวิเคราะห์อยู่เป็นประจำ
รวมถึงการขาดความสามารถด้านนี้ ทำให้คนไทยไม่กล้าพูดอังกฤษเข้าไปอีก นับว่าเป็นปัญหาลูกโซ่ต่อมาเลยทีเดียว
ข้อ 3. ครูไทยไร้คุณภาพ
ข้อนี้อาจจะกระทบครูหลายคน ครูไทยไม่ใช่บุคลากรที่ยอดเยี่ยมมากทางด้านภาษาอังกฤษ แถมยังเติบโตมาพร้อมกับการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยได้มาตรฐาน รวมถึงตัวครูเองก็ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม และแม่พิมพ์ของชาติเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบต่อเด็กไทยนั่นเองครับ
ข้อ 4. ครูต่างชาติไม่ได้มาตรฐาน
เมื่อครูไทยด้อยคุณภาพ หลายๆโรงเรียนมีแนวคิดจ้างครูต่างชาติ แต่เนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินเดือนสูงมาก ทำให้บางครั้งก็ได้ครูไม่มีมาตรฐาน
และในบางครั้งโรงเรียนต่างๆ ก็จ้างบุคลากรเหล่านี้ ที่ไม่ค่อยได้มาตรฐานเท่าไร เช่น จบปริญญาแต่ไม่ได้เรียนด้านการสอน ไม่มีวุฒิปริญญา หรือที่ร้ายสุดคือใช้วุฒิปริญญาปลอมมาสมัครเป็นครูเลยก็มี!!
ข้อ 5. กระทรวงศึกษาธิการ
ถึงแม้กระทรวงศึกษาธิการไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายมาหลายๆ ครั้ง แต่ก็ไม่ช่วยพัฒนาการศึกษาไทยได้ คงต้องรอให้ระบบมาตรฐานกระทรวงและครูไทยสูงขึ้น อย่างเช่นจ่ายเงินเดือนครูมากขึ้น ดึงดูดคนมีความสามารถมาทำงานเป็นครูให้ได้
และส่วนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นที่ชาวต่างชาติส่วนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นต่อระบบการศึกษาไทย ว่าเหตุใดที่คนไทยเรียนภาษา 12 – 15 ปี แต่ยังใช้ภาษาอังกฤษได้ไม่ดีเท่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน
เพื่อนๆ ชาว ScholarShip.in.th รู้สึกอย่างไรกันบ้างครับสำหรับข้อมุลเหล่านี้ หวังว่าการรับรู้ข้อมุลเหล่านี้จะเป้นส่วนเล็กๆ ที่ให้ประเทศไทยเราเกิดการเปลี่ยนแปลง เพื่อยกระดับตัวเองให้เข้ากับมาตรฐาน AEC ที่กำลังจะเข้ามาเองนี้นะครับ
Source: WeGoInter