วันศุกร์, สิงหาคม 02, 2567

ตัวอย่าง การผลิตซ้ำด้วยข้อมูลไม่รอบด้าน ทำให้ชนชั้นกลางมนุษย์เงินเดือนจำนวนมากคิดว่าตัวเอง "วี่เศษ" เป็น "เดอะแบก" ทั้งที่จริงๆ ไม่ใช่ - แท้จริงคนไทยทุกคน ล้วนอยู่ในฐานภาษีทั้งสิ้นโดยเฉพาะภาษี VAT..


ภัควดี วีระภาสพงษ์
8 hours ago
·
มิตรสหายท่านนั้น
มันจะผลิตซ้ำเรื่องพวกนี้ไปถึงเมื่อไร คือมันเป็นแบบนี้จริง แต่ฐานภาษีไทยหลักๆ มันมาจากภาษีนิติบุคคลกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ไอ้สองอย่างนี้ อย่างใดอย่างหนึ่งแม่งก็เป็นเท่าตัวของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้ว
ไทยเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้น้อยมาก น้อยแบบภาษีสรรพสามิตแม่งยังเก็บได้มากกว่าเลย คือมันกระจอกมาก ผลิตซ้ำข้อมูลไม่รอบด้านแบบนี้ทำให้ชนชั้นกลางมนุษย์เงินเดือนจำนวนมากคิดว่าตัวเองเป็น "เดอะแบก" ทั้งที่จริงๆ ไม่ใช่ เพราะภาษาที่เสียเยอะจริงๆ แบบภาษีเงินได้นิติบุคคลก็คือพวกนิติบุคคลจ่าย และพวกภาษีมูลค่าเพิ่มแม่งก็คือทุกคนจ่าย ซึ่งถ้าเราเห็นว่าร้านอาหาร อาหารแม่งแพงขึ้นเพราะแม่งคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม นั่นแหละ "เรา" จ่ายกันหมด
https://govspending.data.go.th/dashboard/5

Somchai Suwanban
พาดหัวข่าวแบบ Sub Standard ครับ
คนไทยทุกคน ล้วนอยู่ในฐานภาษีทั้งสิ้นโดยเฉพาะภาษี VAT..
.....
อ้างอิงจากข้อมูลปี 2565 พบว่าประเทศไทยมีรายได้ที่เป็นภาษีอากร (เก็บจากประชาชนโดยตรง) 2.805 ล้านล้านบาท คิดเป็น 78% ของรายได้ประเทศทั้งหมด นำโดยภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 9.364 แสนล้านบาท ภาษีเงินได้นิติบุคคล 7.476 แสนล้านบาท และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3.742 แสนล้านบาท