วันพุธ, สิงหาคม 07, 2567

นึกว่ายุคประยุทธ์


Atukkit Sawangsuk
4 hours ago
·
นึกว่ายุคประยุทธ์


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
5 hours ago
·
ตร.สารคาม ตามหานิสิต มมส. ถึงบ้านพัก-คลาสเรียน
ทั้งเซฟภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊กเดินถามหาในมหาลัย
.
.
วันที่ 6 ส.ค. 2567 ฟ้า (นามสมมติ) นิสิตปี 3 วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 10.30 น. ในคลาสเรียนวิชาประชาธิปไตยในโลกปัจจุบัน ที่มีนิสิตเรียนอยู่ราว 70 คน เพื่อนของฟ้าสังเกตเห็นชายแปลกหน้าลักษณะคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบนั่งอยู่ด้านหลังห้อง และจำได้ว่าก่อนหน้านี้ชายคนดังกล่าวเคยมาถามหาฟ้า จึงเดินไปบอกฟ้าที่นั่งอยู่หน้าห้อง ฟ้าจึงคาดว่า เขาถูกติดตามตัวอีกครั้ง
.
หลังจบคลาสเรียนฟ้าเดินออกมานอกห้องก็ไม่เห็นชายคนดังกล่าวแล้ว แต่เมื่อเดินถึงหน้าคณะก็พบชายแปลกหน้าอีกคนที่ดักอยู่ และเข้ามาสอบถามฟ้าว่า เรียนอยู่ปีไหน เมื่อฟ้าบอกว่า อยู่ปี 3 ชายแปลกหน้าคนที่ 2 นี้จึงเปิดภาพจากโทรศัพท์ให้ฟ้าดู ก่อนถามว่า รู้จักคนในภาพมั้ย มีเรื่องจะคุยด้วยนิดหน่อย
.
ฟ้าซึ่งเห็นแล้วว่าภาพที่ชายแปลกหน้าให้ดูเป็นภาพจากโปรไฟล์เฟซบุ๊กของตนเอง ได้ตอบคนที่คาดว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบไปว่า ไม่รู้จัก แต่ขอถ่ายภาพนี้ไว้เผื่อจะช่วยตามหา จากนั้นชายคนดังกล่าวก็เดินไปสอบถามกับคนอื่น ๆ ต่อ ก่อนที่ฟ้าจะกลับไปเข้าคลาสเรียนในช่วงบ่าย กระทั่งเลิกเรียนก็ไม่ได้เจอตำรวจนอกเครื่องแบบทั้งสองคนอีก
.
ฟ้าตั้งข้อสังเกตว่า ทางมหาวิทยาลัย โดยกองกิจการนิสิต น่าจะให้ตารางเรียนของเขากับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบสองรายนี้ เพราะก่อนหน้านี้ฟ้าเคยเข้าไปดูข้อมูลของตนในเว็บไซต์ลงทะเบียนเรียนของมหาวิทยาลัย และพบข้อมูลแจ้งเตือนว่า มีคนอื่นเข้าสู่ระบบ ซึ่งตารางเรียนน่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของนิสิตนั้น ๆ “ทางมหาวิทยาลัยไม่ควรที่จะเอาข้อมูลส่วนบุคคลของนิสิตไปให้บุคคลภายนอก โดยไม่ได้ขอความยินยอมอะไรจากเราเลย ทั้ง ๆ ที่เราก็เป็นนิสิตคนหนึ่ง”
.
ฟ้าไม่แน่ใจว่า การถูกติดตามครั้งนี้มาจากสาเหตุอะไร เพราะก่อนหน้านี้ฟ้าดร็อปเรียนไป 1 เทอม การเจอเหตุการณ์แบบนี้ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะแม้จะอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยและมาเรียน ก็ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐเอาภาพไปเปิดให้คนอื่น ๆ ดู แล้วถามว่ารู้จักมั้ย “โดยที่ไม่ได้บอกเหตุผลที่แท้จริงของการมาตามหา มันอาจทำให้คนอื่นเข้าใจผิดว่า เราไปทำอะไรไม่ดีมาหรือเปล่า”
อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลในการคุกคามประชาชนครั้งนี้ อาจจะเกี่ยวข้องกับการจับตากลุ่มเคลื่อนไหวในช่วงการอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค. 2567)
.
.
อ่านข่าวฉบับเต็มบนเว็บไซต์: https://tlhr2014.com/archives/69022