วันเสาร์, สิงหาคม 10, 2567

เงินบริจาคเข้า #พรรคประชาชน ภายในไม่ถึงวัน เลยเป้าเข้าไปถึง ๑๕ ล้านครึ่งแล้ว

จะว่าเป็นปรากฏการณ์คงพอได้มั้ง เมื่อ ๙ สิงหา พวกเขาบอกว่า “เราต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างไร้รอยต่อ จากพรรคก้าวไกลสู่พรรคประชาชน เราต้องการหาสมาชิก ๑ แสนคน และเงินบริจาค ๑๐ ล้านภายใน ๑ เดือน”

แต่ภายใน ๙ ชั่วโมงหลังจากเปิดตัวพรรคใหม่ #พรรคประชาชน จำนวนเงินบริจาคเกินเป้าไปแล้ว ซ้ำตัวเลขวิ่งเพิ่มจำนวนไม่หยุด เร็วเสียด้วย เราจับภาพสองภาพบนทวิตเตอร์มาเทียบกัน ภาพหนึ่งจากบัญชีของ ศิริกัญญา ตันสกุล เมื่อเวลาสองทุ่ม

แสดงยอดเงินบริจาคอยู่ที่ ๑๐ ล้านกับอีก ๗๑๑ บาท อีกภาพจากบัญชี dei @webdevxp เมื่อเวลาเกือบสี่ทุ่ม ยอดเงินบริจาคเข้าไป ๑๕ ล้านบาทกับ ๕ แสนกว่า เมื่อบทความนี้ตีพิมพ์ ตัวเลขอาจเลย ๒๐ ล้านไปไกลก็ได้

แสดงว่าไม่เพียงกระแสเท่านั้น แต่การแสดงออกว่าเป็นพรรคของประชาชนโดยแท้สร้างความเคลื่อนไหวให้แก่พรรคใหม่ชนิดไม่มีปรากฏอย่างนี้มาก่อน ส่วนจำนวนสมาชิก ที่ต้องการ ๑ แสน เท่ากับจำนวนที่ก้าวไกลได้ในวันยุบพรรค ยังต้องลุ้น

เท่าที่ได้เห็นบางโพสต์บนโซเชียลฯ เวลาไล่เรี่ยกับตอนยอดเงินเกิน ๑๐ ล้าน มีคนสมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้วสองหมื่นกว่า เชื่อว่าความหวัง ๑ แสนคงไปถึงไม่ยาก อาจใช้เวลากว่าอาทิตย์หรือหลายอาทิตย์ ก็ไม่ทำให้ภาพพจน์ของพรรคใหม่ไฟแรงจืดลงแต่อย่างใด

ไม่เพียงแต่ความเป็นพรรคการเมืองแนวใหม่ เลือกได้หัวหน้าพรรควัยเพียง ๓๖ ปี ที่ตั้งเป้าชนะการเลือกตั้งในปี ๒๕๗๐ ด้วยคะแนนท่วมท้น เพื่อตั้งรัฐบาลพรรคเดียว มิฉะนั้นจะไม่สามารถดำเนินนโยบายตอบสนองต่อประชาชนได้ ดังบทเรียนที่ผ่านมา

รวมทั้งประเด็นการแก้ไข กม.อาญามาตรา ๑๑๒ ซึ่ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ แถลงว่า “เราไม่เคยสื่อสารว่าจะลดเพดาน เราเสนอร่างแก้ไขกฎหมาย มาตรา ๑๑๒ เพื่อไม่ให้มีการกลั่นแกล้งพรรคฝั่งตรงข้าม และคำวินิจฉัยศาลก็ไม่ได้สั่งห้ามแก้ไข”

ดังนั้นจะไปศึกษาคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด ทั้งคำวินิจฉัย ๓/๒๕๖๗ และ ๑๐/๒๕๖๗ “พร้อมกับเดินหน้าปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย โดยเฉพาะส่วนที่ยังมีปัญหาอยู่...สิ่งที่ไม่เปลี่ยนไปคือหลักการและความเชื่อ” ตามที่เป็นมา

พวกเขาจึงมั่นใจกันว่า เสียงสนับสนุนจากประชาชนเพื่อเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงประเทศ ไปสู่หลักการก้าวหน้าอย่างเต็มที่ ไม่เพียงยุคสมัยเดียว ดังคำพูดของศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน ในตอนหนึ่งว่า

หากเราทำสำเร็จ เราจะมั่นใจว่าเรามีพรรคทำงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในอนาคต แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้วก็ตาม”

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/Zzf8G7UNJkx และ https://x.com/MFPThailand/status/1821905576601022644)