วันเสาร์, สิงหาคม 10, 2567

ยินดีด้วยครับ นอกจากคุณจะเป็นพลเมืองในประเทศที่มีการทำ #รัฐประหาร มากสุดในโลก คุณยังอยู่ในประเทศที่ศาลสั่งยุบพรรคการเมืองมากสุดในโลกด้วย #พรรคก้าวไกล เป็นพรรคการเมืองที่ 9 ที่ถูกยุบในรอบ 17 ปี ใครที่ทำให้ประเทศถดถอย Apple เหรอ?


Pipob Udomittipong
a day ago
·
ความเห็นต่อการ #ยุบก้าวไกล ฝั่งอเมริกา ทั้งรบ. #สหรัฐฯ + #แคนาดา คล้ายกัน มองว่าเป็นการ “พรากสิทธิทางการเมือง” #disenfranchisement ของ 14 ล้านคนที่เลือกพรรคก้าวไกล “This decision disenfranchises the more than 14 million Thais who voted for the Move Forward Party”
เช่นเดียวกับ #รัฐสภาอาเซียน #APHR ที่มองว่าเป็นการพรากเสียงของประชาชน “When people’s voices are disenfranchised” ทำให้คนสูญเสียความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยของไทย
ฝั่งยุโรป #EU มองว่า การยุบก้าวไกลเป็นการทำลายพหุนิยม #plurality ของพรรคการมือง ปิดกั้นการใช้เสรีภาพในการสมาคมและการแสดงออก รบ. #อังกฤษ มองคล้ายกันว่า การทำลาย “พหุนิยม #pluralism ทางการเมืองและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย”
ในขณะที่โลกมองเห็นความสำคัญของ #สิทธิทางการเมือง “political rights” สิทธิในการแสดงออก การสมาคม การรวมตัวเป็นพรรคการเมือง ซึ่งละเมิดไม่ได้ เขาทำเป็นกฎบัตรขึ้นมารับรองสิทธิเหล่านี้ กติกา ICCPR ลงชื่อสนับสนุนเป็นร้อยประเทศรวมทั้งไทย ในรัฐธรรมนูญก็รับรองสิทธิเหล่านี้
แต่กองทัพไทยปล้นสิทธิทางการเมืองของปชช.ตลอดเวลาด้วยการทำ #รัฐประหาร ศาลไทยก็เป็นเครื่องมือทำลายสิทธิที่มีคุณค่าสากลเหล่านี้ของคนเป็นสิบ ๆ ล้านคน เพราะหน่วยงานพวกนี้ไม่ยึดโยงกับประชาชน ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง “unelected”
ใครที่ทำให้ประเทศถดถอย Apple เหรอ?


Pipob Udomittipong
2 days ago
·
ยินดีด้วยครับ นอกจากคุณจะเป็นพลเมืองในประเทศที่มีการทำ #รัฐประหาร มากสุดในโลก คุณยังอยู่ในประเทศที่ศาลสั่งยุบพรรคการเมืองมากสุดในโลกด้วย #พรรคก้าวไกล เป็นพรรคการเมืองที่ 9 ที่ถูกยุบในรอบ 17 ปี เรายังมีสถิติตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารอีกเป็นร้อยคน ขังคุกนานสุดในโลก 50 ปี เพียงเพราะการโพสต์เฟซบุ๊ก “คิด วิเคราะห์ แยกแยะ” ครับ