วันพุธ, ธันวาคม 13, 2566

ถ้ารัฐบาลต้องการพ้นข้อครหา กรณีคุณทักษิณ เรื่องสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ รัฐบาลต้องยกระดับมาตรฐานและสิทธิของผู้ต้องขังรายอื่นๆด้วย


ข่าวสด @KhaosodOnline

บังคับใช้แล้ว!! ระเบียบกรมราชทัณฑ์ใหม่ ควบคุมตัวได้ตามสถานที่ต่างๆบ้านพัก แต่ต้องทำตามข้อกำหนด เผยข้อกำหนด 4 ข้อ เอื้อ #ทักษิณ หรือไม่ 

1.การจำแนกแยกคุมขัง กรณีที่เราพิจารณา นักโทษรายใด ไม่มีความเสี่ยง ความพร้อมในเรื่องสถานที่รองรับ สถานที่อื่นๆ เช่น สถานประกอบการ/ วัด /มัสยิดโรงเรียน /มูลนิธิ /สถานที่ราชการ และบ้าน 

2.การพัฒนาพฤตินิสัย ซึ่งตามปกตินักโทษที่ถูกคุมขัง ปกติในเรือนจำต้องพัฒนาตนเองเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สร้างงาน สร้างอาชีพ แต่เมื่อออกไปอยู่ข้างนอกก็ต้องสามารถ พัฒนาตนเองและสามารถศึกษาพัฒนาอาชีพ 

3.นักโทษที่มีความเจ็บป่วย ซึ่งเจ็บป่วยแล้วต้องพักฟื้นที่บ้าน และดูแลรักษา หรืออยู่สถานพยาบาล แต่ทั้งนี้ต้องมีความพร้อมที่จะรองรับ 

4.การเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย เพราะการปล่อยตัวคนที่อยู่ในเรือนจำเป็นเวลานาน และถูกปล่อยตัวออกมาจะปรับตัวยาก และมีความเสี่ยงจะมาก่อเหตุซ้ำ ซึ่งการจะเข้าเงื่อนไข 4 ข้อนี้ จะต้องพิจารณากลั่นกรองตั้งแต่ชั้นเรือนจำ ไปที่กรมราชทัณฑ์ และส่งต่อถึงคณะทำงานพิจารณา จนถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ 





Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล
3h ·

[กำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำให้แก่นักโทษการเมือง]
 
ตามที่ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ออกใช้บังคับ และมีประชาชนให้ความสนใจและตั้งข้อสังเกตว่าระเบียบนี้ออกมาเพื่อใช้กับกรณีคุณทักษิณ ชินวัตรนั้น
 
ผมมีความเห็น ดังนี้
 
ผมเห็นด้วยกับระเบียบราชทัณฑ์ฉบับนี้ ที่ให้อำนาจ “คณะทำงานการพิจารณาการคุมขังในสถานที่คุมขัง” กำหนดนักโทษในกรณีใดที่อาจถูกคุมขังในสถานที่อื่นๆที่ไม่ใช่เรือนจำได้
 
นี่คือ มาตรการที่ยกระดับมาตรฐานราชทัณฑ์ไทยให้สอดคล้องกับหลักสากล และช่วยแก้ปัญหาเรือนจำแออัดหนาแน่นจนกระทบกับคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขัง

และยังเป็นมาตรการทางบริหารที่ใช้ผ่อนคลายให้กับผู้ต้องขังในบางกรณีด้วย
 
ประเทศไทย มีนักโทษที่ต้องจำคุกในข้อหาที่เกี่ยวก้บการแสดงออกทางการเมือง กลุ่มคนที่คิดต่างกับรัฐ ถูกพิพากษาลงโทษจำคุก ตั้งแต่เหตุการณ์การต่อสู้ทางการเมืองในอดีตจนถึงปัจจุบัน
 
พวกเขาเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากรโดยสันดาน เขามีความคิดที่แตกต่างจากรัฐ
 
ในช่วงที่พี่น้องคนเสื้อแดงติดคุกจำนวนมาก เคยมีการรณรงค์ให้กรมราชทัณฑ์กำหนดสถานที่อื่นเป็นที่คุมขังพวกเขาเหล่านี้แทน ทำนองเดียวกับในอดีตที่เคยใช้โรงเรียนตำรวจ บางเขน เป็นที่คุมขังนักโทษการเมือง
 
เมื่อกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบฉบับนี้ขึ้นมา ก็ควรนำมาใช้ประโยชน์ กำหนดให้ผู้ต้องขังในคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมือง ตั้งแต่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ป อาญา มาตรา 116 ป อาญา มาตรา 112 ฯลฯ ถูกคุมขังในสถานที่อื่นแทนเรือนจำ
 
หากทำเช่นนี้ได้ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ก็สามารถตอบคำถามประชาชนบางกลุ่มได้ว่า ระเบียบนี้ออกมาใช้ทั่วไป ไม่ใช่ใช้กับกรณีคุณทักษิณ ระเบียบนี้ออกมาเพื่อยกระดับมาตรฐานและสิทธิของผู้ต้องขัง
 
แล้วถ้าหากจะมีกรณีคุณทักษิณรวมอยู่ด้วย นั่นก็เพราะ คณะทำงานกำหนดให้รวมถึงกรณีผู้ต้องขังที่มีอายุมาก เป็นต้น
 
ในเมื่อรัฐบาลยังไม่กล้าที่จะนิรโทษกรรมคดีการแสดงออกทางการเมือง ยังไม่คิดแก้ไข ป อาญา มาตรา 112
 
ในเมื่อแกนนำสำคัญในรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยหลายๆคน เคยพูดไว้ว่า หากเป็นรัฐบาลจะพยายามใช้วิธีการทางบริหารเข้าช่วยเหลือผ่อนคลายคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมือง
 
ในเมื่อรัฐบาลอ้างว่าแทรกแซงอำนาจศาล ตุลาการ ในการตัดสินคดีไม่ได้
 
นี่ครับ โอกาสมาถึงแล้ว
 
ใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ดำเนินการได้
 
นอกจากจะยกระกับสิทธิของผู้ต้องขัง นอกจากช่วยนักโทษการเมืองแล้ว รัฐบาลก็พ้นข้อครหากรณีคุณทักษิณด้วย