วันพุธ, ธันวาคม 13, 2566

"... เมื่อรัฐใช้กฎหมายเป็นอาวุธ ทนายจึงต้องยืนหยัดต่อสู้กับความรุนแรงนี้ เพื่อปกป้องนิติรัฐ และระบอบประชาธิปไตย ..." . ส่วนหนึ่งของคำกล่าวรับรางวัล The Albies 2023 โดย ทนายจูน ศิริกาญจน์


คำกล่าวรับรางวัล The Albies 2023 โดย ศิริกาญจน์ ตัวแทนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
.....
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
2d
·
"... เมื่อรัฐใช้กฎหมายเป็นอาวุธ ทนายจึงต้องยืนหยัดต่อสู้กับความรุนแรงนี้ เพื่อปกป้องนิติรัฐ และระบอบประชาธิปไตย ..."
.
ส่วนหนึ่งของคำกล่าวรับรางวัล The Albies 2023 โดย ทนายจูน ศิริกาญจน์
.
วันที่ 28 ก.ย. 2566 ที่นครนิวยอร์ก "ภาวิณี ชุมศรี" และ "ศิริกาญจน์ เจริญศิริ" สองทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมเดินพรมเข้าพิธีมอบรางวัล 'ดิ อัลบี้' (The Albies) จากมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม (Clooney Foundation for Justice หรือ CFJ) ในฐานะองค์กรที่ทำงานเพื่อปกป้องสิทธินักเรียนนักศึกษา นักกิจกรรม และสื่อมวลชนที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมและการแสดงออกอย่างสันติในไทย
.
แมตต์ เดมอน (Matt Damon), เอมิลี่ บลันท์ (Emily Blunt), เมอรีล สตรีป (Meryl Streep), แอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway), และสการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) ได้ร่วมแสดงความยินดีกับ ‘ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน’ ในฐานะผู้รับรางวัล ‘ดิ อัลบี้’ สาขาผู้ปกป้องประชาธิปไตย ประจำปี 2023
.
ในพิธีรับรางวัล ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ตัวแทนจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้กล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศไทย ที่ยังมีประชาชนหลายพันคนถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมและการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ได้บอกเล่าเรื่องราวของทนายอานนท์ นำภา และเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีเกือบ 300 คน ในจำนวนนี้ ลูกความที่อายุน้อยที่สุดคือเด็กอายุ 12 ปี
.
.
อ่านต่อบนเว็บไซต์ : https://tlhr2014.com/archives/60094
ดูบนยูทูป : https://youtu.be/QHibD-o-G_Q?si=hRUDXwuk3uk6FwGA




ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
8h ·

บันทึกเยี่ยม มะ-มาย-ไพฑูรย์-สุขสันต์
4 ผู้ต้องขังทางการเมือง ระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค. 2566
.
ระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค. 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยม “มะ” ณัฐชนน และ “มาย” ชัยพร ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังได้เข้าเยี่ยม “ไพฑูรย์-สุขสันต์” ที่เรือนจำกลางคลองเปรมด้วย
.
ในบรรยากาศวันพ่อที่ผ่านมา “มะ” ณัฐชนน เป็นผู้ต้องขังคนเดียวที่มีลูกในบรรดา 4 คนที่ทนายได้เข้าเยี่ยม เขาเล่าให้ทนายฟังเกี่ยวกับลูกอย่างมีความสุข แม้ว่าจะเจอลูกเพียงแค่ในภาพถ่ายทางจดหมาย และเพิ่งได้เจอลูกตัวจริงครั้งแรกเมื่อ 2-3 เดือนก่อน ขณะที่ “มาย” ชัยพร กำลังอ่านหนังสือที่ได้รับจากคนนอกเรือนจำ เขาสนใจที่จะได้อ่านภาคต่อ ๆ ไปของหนังสือเล่มนั้น ส่วน “ไพฑูรย์-สุขสันต์” ถูกจำแนกแดน โดยไพฑูรย์ต้องย้ายไปอยู่แดนใหม่ ต้องปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมในแดนใหม่อีกครั้ง ขณะที่สุขสันต์ยังคงอยู่ในแดนเดิม
.
.
อ่านบนเว็บไซต์: https://tlhr2014.com/archives/62213



ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
10h·

บันทึกเยี่ยม 5 ผู้ต้องขังคดี ‘ม.112’ ระหว่าง 4-8 ธ.ค.: ก่อนสิ้นปีนี้ ขออย่าให้มีคนติดคุกเพิ่มเลย คนที่ติดอยู่ก็ขอให้เข้มแข็ง
.
.
เช่นเดียวกับทุกสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 4 - 8 ธ.ค. 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดี ‘112’ สัปดาห์นี้มี “น้ำ” วารุณี ที่มาอัพเดตชีวิตในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่การได้แต่งหน้าทาปากดูจะเป็นความสุขเพียงอย่างเดียวที่เธอสามารถทำได้ในที่แห่งนี้ “แม็กกี้” ที่เพิ่งได้รับหนังสือเนื้อหาว่าด้วยเรื่องรักใคร่ตามที่สนใจ ที่พอให้ได้รับความเพลิดเพลินจากการอ่านในระหว่างถูกกักขังบ้าง หรือ “เก็ท” โสภณ ที่ยืนยันหนักแน่นว่า จะไม่ขอประกันตัวอีก ทั้งชวนให้ทุกคนจับตาเรื่องนิรโทษกรรม
.
ส่วน “หนุ่ม” สมบัติ ทองย้อย ที่ตัดสินใจรับโทษโดยไม่สู้คดีต่อ ก็รู้สึกว่าครอบครัวได้ปลดภาระในส่วนที่ต้องคอยมาตามประกันตัวเขาไป มีเวลาไปใช้ชีวิตอย่างอื่นมากขึ้น
.
สัปดาห์นี้มีนักโทษ ‘112’ เพิ่มมาอีกรายคือ จิรวัฒน์ พ่อค้าออนไลน์ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาให้จำคุก 9 ปี ก่อนลดโทษเหลือ 6 ปี โดยจิรวัฒน์ที่กำลังปรับสภาพการใช้ชีวิตหลังกำแพงสูงก็กล่าวกับทนายว่า “นี่คือการติดคุกครั้งแรกของผมเลย ผมยังมีความหวังเสมอว่าผมจะได้ประกันออกไป”
.
แต่ถึงที่สุดทั้งคนที่ไปเยี่ยมและคนที่อยู่ในห้องขังก็ต่างภาวนาว่า ก่อนสิ้นปีขออย่าให้ได้มีใครติดคุกจากคดีแสดงออกทางการเมืองเพิ่ม และขอให้ทุกคนที่อยู่ในนั้นมีกำลังใจเข้มแข็งต่อไป
.
.
อ่านบันทึกเยี่ยมบนเว็บไซต์ : https://tlhr2014.com/archives/62222