วันอังคาร, ธันวาคม 12, 2566

คดี ม.๑๑๒ ของ ไอ๊ซ์ รักชนก ส.ส.ก้าวไกล ลูกผีลูกคน ถ้าผิดติดคุก หมดสภาพ ส.ส.ทันที

มิน่า หมู่นี้ วัน อยู่บำรุง ลงพื้นที่บ่อย ทั้งที่ไม่ได้เป็น ส.ส.เพราะเลือกตั้งที่ผ่านมาโดนสาวนักกิจกรรม ตัวแสบคลับเฮ้าส์ล้มยักษ์เขตบางบอนด้วยการขี่จักรยานคุยชาวบ้านหาเสียง เสร็จเลือกตั้งเขายังฮึดฮัดอยู่พักหนึ่งแล้วจึงเงียบไป

กลับมาเสียงดังอีกทีช่วงนี้ มีโพสต์ชื่นชมโจ่งแจ้งว่าดูแลลูกบ้านดีบ้าง หรือประชาสัมพันธ์ตนเองว่าทำประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่ เหมือนข่มแสงและตัดหน้า ส.ส.ตัวจริงของพื้นที่อยู่ในที ชวนให้นึกสาระตะไปได้ว่าเขารู้อะไรดีบางอย่าง

พรุ่งนี้ ๑๓ ธันวา เป็นกำหนดวันที่ศาลจะขึ้นนั่งบัลลังก์พิพากษาคดีความผิดอาญา ม.๑๑๒ ของ ส.ส.ก้าวไกลเขตบางบอน รักชนก ศรีนอก จากข้อหาแชร์ภาพข้อความที่ว่า “เราจะไม่เป็นไทจนกว่ากษัตริย์จะถูกแขวนคอด้วยลำไส้ของขุนนางคนสุดท้าย

ประโยคดังกล่าวเป็นคำพูดของนักปรัชญาฝรั่งเศศ เดอนีส์ ดิเดโรต์ ซึ่ง ไอ๊ซ์ ต่อสู้คดีว่าไม่ใช่คนเขียน ไม่ใช่คนโพสต์ “มีคนส่งรูปไปในกลุ่มไลน์ โดยในภาพที่ส่งนั้นไม่ใช่ข้อความที่ตนโพสต์แต่มีชื่อแอคเคาท์ของตนติดอยู่”

อดีตเซเล็บคลับเฮ้าส์ซึ่งเคยเป็นข่าวถูก ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับภาพยนตร์คนดัง ตบหน้าและถีบท้อง บนเรือลำหนึ่งแถวคลองสานระหว่างเจรจาปรับความเข้าใจ เรื่องข้อกล่าวหา “โกงเงินม็อบ โดยไม่มีหลักฐาน” ยืนยันเธอบริสุทธิ์

เธอว่า “หลักฐานอ่อนมาก มีเพียงภาพใบเดียว ไปหาหลักฐานโพสต์ต้นทางก็ไม่เจอ” แม้จะแพ้ในข้อต่อสู้ที่ว่า พรบ.คอมพิวเตอร์มาตรา ๑๔ ที่ใช้กล่าวหาขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัดหรือแย้งแต่อย่างใด

ไอลอว์วิเคราะห์คดีของไอ๊ซ์นี้ว่า ในฐานะที่เธอเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต “หากศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุก และในวันที่ศาลมีคำพิพากษาศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว หรือสั่งให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาคำสั่ง ซึ่งส่งผลให้จำเลยต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ”

การที่ต้องถูกจองจำตามคำพิพากษา แม้เข้าไปเพียงก้าวเดียว ก็จะทำให้สถานะการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนฯ สิ้นสุดลงทันที แต่ว่าถ้าคดียังไม่ถึงที่สุดและได้รับการปล่อยตัวระหว่างรอการอุทธรณ์ จะกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้อีก

(https://twitter.com/iLawFX/status/1734384249678299647 และ https://www.nationtv.tv/news/378853532)