วันอังคาร, ธันวาคม 05, 2566

Agnes Chow หรือ "จ๊าว เถ่ง"(周庭) สาวน้อยหน้าใส อดีตแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง โพสต์ข้อความทางโซเชียลเมื่อ 3 ธันวาคมซึ่งเป็นวันเกิด 27 ปีของเธอ ยืนยันได้ลี้ภัยอยู่ในแคนาดาแล้ว #ชาตินี้ไม่ขอกลับไปฮ่องกงอีก

Agnes  Chow หรือ "จ๊าว เถ่ง"(周庭) 

สงวน คุ้มรุ่งโรจน์
22h·

#ชาตินี้ไม่ขอกลับไปฮ่องกงอีก
#เธอลี้ภัยอยู่ในแคนาดาแล้ว

Agnes Chow หรือ "จ๊าว เถ่ง"(周庭) สาวน้อยหน้าใส อดีตแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง โพสต์ข้อความทางโซเชียลเมื่อ 3 ธันวาคมซึ่งเป็นวันเกิด 27 ปีของเธอ ยืนยันได้ลี้ภัยอยู่ในแคนาดาแล้ว

เธอถูกปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานหญิงต่ายหลาม(大欖女懲教所)ฮ่องกง เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2021 หลังจากถูกพิพากษาจำคุก 10 เดือน คดีปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจกลางฮ่องกง 21 มิถุนายน 2019

Agnes Chow เป็นสาวนักสู้ประชาธิปไตยรุ่นใหม่ที่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับJoshua Wongหรือ"หว่อง จี๊-ฟ้ง(黄之鋒)ซึ่งยังถูกจำคุกในเรือนจำขณะนี้
เธอพูดภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษได้คล่อง เคยประกาศลงเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภานิติบัญญัตฮ่องกง แต่ถูกตัดสิทธิ เนื่องจาก"ไม่จงรักภักดี"ต่อทางการปักกิ่ง

เธอย้ำอย่างหนักแน่นในโชเชียลว่า จะไม่กลับไปฮ่องกง"รายงานตัว" "ชาตินี้ไม่ขอกลับไปฮ่องกงอีกต่อไป"
เธอเปิดเผยว่า ก่อนที่จะคืนหนังสือเดินทางให้เธอ เพื่ออนุญาตเดินทางไปศึกษาต่อในแคนาดา ทางตำรวจฮ่องกงได้จัดเจ้าหน้าที่ 5คนจากหน่วยความมั่นคงแห่งชาติพาเธอไปนครเซินเจิ้น(深圳) ชมนิทรรศการปฏิรูปและเปิดกว้าง(改革開放展覽)และรายการอื่นๆ เพื่อล้างสมอง ทั้งยังบังคับเธอต้องเขียนจดหมาย"สำนักผิด"และขอบคุณฝ่ายตำรวจอีกด้วย

ซึ่งต่อมาทางการปักกิ่งและฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์โจมตีเธอ"ทรยศต่อชาติ" จะพยายามทุกวิถีทาง เพื่อตามตัวเธอกลับมาดำเนินคดีตามกฏหมายว่าด้วยความมั่นคงต่อไป

(สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
.....
Pipob @pipob69
Agnes Chow 27 ปี ใช้โอกาสวันเกิด 3 ธ.ค. ประกาศใน IG ว่า เธอกำลังเรียนต่อที่ #แคนาดา + จะไม่เดินทางกลับไป #ฮ่องกง เพราะกังวลกับปัญหาสุขภาพจิตของตนเองที่ป่วยเป็นซึมเศร้า + PTSD เธออยู่ระหว่างประกันตัวออกมาหลังถูกฟ้องในอีกคดีเกี่ยวกับกม.ความมั่นคง 1/3