วันอังคาร, ธันวาคม 05, 2566

งานเสวนาที่ออสเตรเลีย ทิศทางประชาธิปไตยของประเทศไทย ต่อจากนี้จะเป็นเช่นใด

งานเสวนาทิศทางประชาธิปไตย ณ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย Credit: Bhavin Mettanant

ทิศทางประชาธิปไตยของประเทศไทยจะเป็นเช่นใดจากนี้ งานเสวนาถกประเด็นนี้ที่ออสเตรเลีย

4 December 2023
SBS Thai

บรรยากาศงานเสวนาทิศทางประชาธิปไตยของประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา จัดโดยกลุ่มออสซี่ขยี้เผด็จการ โดยมี ผศ. ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ พล.ต.ตรี ปวีณ พงศ์สิรินทร์ และคุณพริษฐ์ วัชรสินธุจากพรรคก้าวไกล เป็นวิทยากรในงานเสวนาที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

กด ▶ ฟังพอดคาสต์

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา มีการจัดงานเสวนาทิศทางประชาธิปไตยของประเทศไทยนับจากนี้ ที่ห้อง Theaterett ในหอสมุดแห่งรัฐวิกตอเรีย เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยกลุ่ม Australian Alliance for Thai Democracy หรือกลุ่มออสซี่ขยี้เผด็จการ โดยมี ผศ. ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น พล.ต.ตรี ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา และคุณพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล ได้รับเชิญเป็นวิทยากร


ภาพบรรยากาศงานเสวนาทิศทางประชาธิปไตยที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย Credit: Bhavin Mettanan

tอจ. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ได้พูดถึงเรื่องของประชาธิปไตยของไทยไว้ดังนี้

“สำหรับหลายๆ คนอาจจะเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เพราะว่าเรามีการเลือกตั้ง เพราะเรามีการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเรามีรัฐบาลที่ครั้งหนึ่งเคยส่งเสริมประชาธิปไตย ก็น่าจะพอมั้ง”

สิ่งที่คนรุ่นใหม่รวมถึงตัวผมเองคาดหวังจากประชาธิปไตยในวันนี้มัน โก บียอนด์ (go beyond) สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ให้อจ. ปวิน กล่าว

“ผมคิดว่าผลการเลือกตั้งมันบอกแล้วว่าคนรุ่นใหม่เนี่ย ไม่ได้บอกว่าปัญหาปากท้องมันไม่สำคัญ แต่ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญไปกว่านั้นสำหรับเค้าเนี่ย มันกลายมาเป็นหลักการในชีวิต มันกลายมาเป็นสิ่งที่ผมเรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงขั้นรากฐาน (fundamental change) ที่เค้ากำลังมองหาอยู่”


วิทยากรรับเชิญ ผศ. ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ Credit: Bhavin Mettanant

ซึ่งหากอ้างอิงจากมาตรฐานนี้ อจ. ปวินกล่าวว่าประเทศไทยยังไม่มีประชาธิปไตยแบบนั้น และให้สัมภาษณ์ต่อว่าต้องเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไรบ้าง รวมถึงให้ข้อคิดเห็นว่าการเสวนาในต่างประเทศจะช่วยขับเคลื่อนในประเทศไทยได้อย่างไร

สำหรับคำถามว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะมองและแก้ปัญหาเรื่องของสิทธิมนุษยชน ปัญหาเรื่องนักโทษทางการเมืองของไทยและพรบ. นิรโทษกรรมอย่างไร อจ. ปวินกล่าวว่า

ตอบสั้นๆ เลยนะความหวังอันนี้ผมมีไม่เยอะเลยอ่ะ
“ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเนี่ย เราถือว่ามันเป็นเรื่องตลกร้ายนะคือ เอ้ย ถ้าเกิดว่าเพื่อไทยหรือก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลเนี่ย วันนั้นมันคงจะดีขึ้นสำหรับเรา ตลกร้ายคือวันนี้เรามีเพื่อไทย แต่ว่ามันไม่ดีขึ้นสำหรับเราเลย”

อจ. ปวินยังได้พูดถึงการปฏิรูป การยกเลิกมาตรา 112 เรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องการพัฒนาประชาธิปไตย และเรื่องนิรโทษกรรม


วิทยากรรับเชิญ พล.ต.ตรี ปวีณ พงศ์สิรินทร์ Credit: Bhavin Mettanant

ทางด้านพล.ต.ตรี ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียให้ความคิดเห็นเรื่องประชาธิปไตยของประเทศไทยในปัจจุบันว่า

“เมื่อสักครู่ผมได้คุยกับน้องๆ พอถามเรื่องประชาธิปไตยในเมืองไทย เขาจะถอนหายใจเฮือกใหญ่ๆ เลย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น แสดงว่าประชาธิปไตยมันมีปัญหา มันไม่เหมือนกับนานาอารยประเทศเค้าใช่ไหมครับ ถึงต้องมีคำถาม”

“ประเทศไทยเนี่ย คุณสามารถพูดได้ทุกอย่าง ยกเว้นความจริง”

พล.ต.ตรี ปวีณยังยกอย่างเรื่องการมีช้างอยู่ในห้องไว้ ในบทสัมภาษณ์ด้วย


อจ. ปวิณ ชัชวาลพงศ์พันธ์ ที่งานนิทรรศการ Faces of Victims of 112 ที่ SOL Gallery เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย Credit: Bhavin Mettanant

นอกจากนี้ อจ. ปวินยังได้พูดถึงงานนิทรรศการเหยื่อของมาตรา 112 หรือ Faces of Victim of 112 ที่ SOL แกลอรีในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคมว่าเป็นการแสดงผลงานขององค์กร 112 Watch

“หัวใจหลักของมันเนี่ยคือการทำการสนับสนุนในต่างประเทศ (international advocacy) คือการออกไปทำแคมเปญในระดับระหว่างประเทศเรื่องเกี่ยวกับการสร้างความตื่นตัวของมาตรา 112”


ฟังรายละเอียดได้ในบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม

กด ▶ ฟังบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม 

The Australian Alliance for Thai Democracy ออสซี่ ขยี้เผด็จการ
December 2 ·

ภาพบรรยากาศงานเมื่อวานนี้
“Thai Democracy Annual Summit with Move Forward Party 2023”
ขอขอบคุณ
คุณปวีณ พงศ์สิรินทร์
รศ.ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
และ คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ
ที่ให้เกียรติและสละเวลามาเป็น Speaker ให้พวกเราชาวเมลเบิร์น ขอบคุณมากครับ
nivahb
gongtairoop