วันพุธ, ธันวาคม 13, 2566

"สมชาย" ชี้ "ทักษิณ" ไม่เข้าข่ายระบียบราชทัณฑ์ใหม่ จะครบเกณฑ์ 22 ก.พ. 67 แนะกลับไปรักษาตัวโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เตือน จนท.ที่เกี่ยวข้องอาจเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่ "ธนาพล" ไม่เชื่อว่าทักษิณชินวัตรอยู่ที่ ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ



"สมชาย" ชี้ "ทักษิณ" ไม่เข้าข่ายระบียบราชทัณฑ์ใหม่ จะครบเกณฑ์ 22 ก.พ. 67 แนะกลับไปรักษาตัวโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เตือน จนท.ที่เกี่ยวข้องอาจเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (12 ธ.ค.66) นายสมชาย แสวงการ สว.กล่าวถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ถูกมองว่า เอื้อให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร ว่า การออกระเบียบและการคุมขังนอกสถานที่สามารถทำได้และเคยมีมาก่อน แต่สิ่งที่ต้องทบทวนตรวจสอบ คือ การพิจารณาของคณะกรรมการในการใช้ดุลยพินิจ ซึ่งกรณีนายทักษิณ ที่ใครคิดว่าเป็นความพยายามช่วยนายทักษิณที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปีนายทักษิณ ยังไม่เข้าข่าย พักโทษตาม

ระเบียบราชทัณฑ์ที่ออกมาใหม่ ถ้าจะเดินตามข้อกฎหมายที่ถูกต้อง จะใช้ได้วันที่ 22 ก.พ.67 เท่านั้น เพราะนายทักษิณเข้าเรือนจำวันที่ 22 ส.ค.จะครบ 6 เดือน จึงจะใช้ได้ ถ้ามีการใช้อำนาจตรงนี้เมื่อไหร่น่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายจะเป็นปัญหาในอนาคตของการปฏิบัติหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ที่อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

จึงขอฝากไปยังข้าราชการที่มีหน้าที่ปฏิบัติทั้งกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจขอให้ เดินหน้าไปในสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนตัวสนับสนุนให้นำนายทักษิณกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่ต้องเข้าในเรือนจำ ถ้าเจ็บป่วยกะทันหันก็สามารถส่งกลับมาที่โรงพยาบาลตำรวจได้เป็นครั้งคราว และอยู่ครบจนกำหนดพักโทษ

ส่วนกรณีที่นายกฯ เคยแสดงความเห็นเรื่องความเหลื่อมล้ำว่า เป็นเรื่องน่ารังเกียจนั้น นายสมชายชี้ว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำมากที่สุด เพราะนักโทษทุกคนควรได้รับความเท่าเทียม ไม่ควรมีใครได้มากหรือน้อยไปกว่ากัน อยากให้นายกฯ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรม สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้แก่ประชาชน ถ้ามีการลอดช่องกฎหมาย ก็จะทำให้ เสื่อม และที่ตนเสนอคือควรตรงไปตรงมาเมื่อนายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยลดโทษแล้วก็ไม่ควรขออีก

ข่าวเกี่ยวข้อง
อ่านข่าว : "ทวี" ไม่ตอบสื่อ "ทักษิณ" เข้าเงื่อนไข "คุมขังนอกเรือนจำ" หรือไม่
อ่านข่าว : เปิดระเบียบกรมราชทัณฑ์ "คุมขังนอกเรือนจำ" ใครบ้างมีสิทธิ
อ่านข่าว : ทันใจ! ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำรับ "ทักษิณ"

ที่มา Thai PBS




Thanapol Eawsakul
6h·

ทำไมผมไม่เชื่อว่าทักษิณชินวัตรอยู่ที่ ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ
.....
ถ้าจำกันได้หลังจากทักษิณ ชินวัตรเข้าโรงพยาบาลวันที่ 22 สิงหาคมวันเดียวกับกลับเข้ามาประเทศไทยแล้วเข้าเรือนจำไม่กี่ชั่วโมง
28 สิงหาคม 2566 ได้มีการอนุญาตให้ญาติและผู้เกี่ยวข้องเข้าไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลตำรวจ
ตลอด 100 กว่าวันเราได้เห็นพจมาน ชินวัตร และลูกๆทักษิณได้ลงชื่อไปเยี่ยมทักษิณหรือไม่
และไปวันไหนบ้าง
ถ้าไม่มีลูก เมียไปเยี่ยม
ก็หมายความว่าทักษิณไม่ได้อยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจนั่นแหละ
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=632223575703656&id=100067480567756&mibextid=Nif5oz