วันอังคาร, ธันวาคม 05, 2566

กรณีที่ชายชาวเยอรมันเดินทางไปประเทศไทยและซื้อบริการทางเพศเยาวชนอายุ 15 ปี และเดินทางกลับมายังประเทศเยอรมนี รอดศาลไทย แต่พออัยการเยอรมันรู้เรื่อง จับทันที


Atukkit Sawangsuk
14h·
ศาลไทยให้ประกัน
แต่พออัยการเยอรมันรู้เรื่อง จับทันที

เยอรมนี มีเรื่องเล่า
1d·

แม้จะหนีจากกฎหมายไทยได้ แต่อาจไม่พ้นกฎหมายเยอรมัน
.
เล่าเรื่อง…กฎหมายอาญาเยอรมันที่ครอบคลุมการทำผิดนอกประเทศ
.
จากที่มีคลิปสารคดีของ Deutsche Welle เกี่ยวกับเรื่องการขายบริการทางเพศในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องไปถึงการขายบริการทางเพศของเด็กและเยาวชน ซึ่งในรายการมีการสัมภาษณ์ชายชาวเยอรมันคนหนึ่งซึ่งได้ไปซื้อบริการเพศและถูกจับกุมในประเทศไทย แต่ว่าชายดังกล่าวได้อ้างว่าได้จ่ายเงินสินบนเพื่อให้สามารถเดินทางออกนอกประเทศและกลับมายังประเทศเยอรมนี จึงไม่ถูกดำเนินคดีในประเทศไทย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้เกิดขึ้น ผู้เขียนเห็นว่ามีประเด็นที่คิดว่าผู้อ่านอาจจะสนใจ จึงขอนำมาเล่าให้ฟังประกอบการชมสารคดีนะคะ
.
จริงๆ สารคดีนี้มีการเผยแพร่ในประเทศเยอรมนีตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาค่ะ (ช่วงเดือนกุมภาพันธ์) เป็นเวอร์ชั่นต้นฉบับที่เป็นภาษาเยอรมัน ก่อน DW นำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษค่ะ สารคดีเรื่องนี้ผลิตโดยสถานี NDR ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่เรียกว่า public boardcast เพราะรายได้มาจากเงินสนับสนุนจากประชาชน (publicly funded) เช่นเดียวกับสถานีโทรทัศน์ในรัฐต่างๆ อย่าง WDR, BR, HR รวมถึง Deutsche Welle
.
ซึ่งในสารคดีนี้มีการเล่าเรื่องราวของธุรกิจค้าบริการทางเพศที่พัทยา มีโรงแรมที่ให้บริการทางเพศ มีการลงคลิปเพื่อโปรโมทโรงแรมในโซเชียลมีเดีย เปิดเผยเห็นหน้าตาชัดเจน รวมถึงมีการสัมภาษณ์คนเยอรมันที่ใช้บริการทางเพศ สำหรับเรื่องการค้าบริการทางเพศโดยผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ในเยอรมนีค่ะ เพราะอาชีพขายบริการทางเพศนั้นถูกกฎหมายเยอรมัน แต่สิ่งที่สารคดีนี้นำเสนอคือ ในประเทศไทยมีเด็กเข้ามาสู่ธุรกิจบริการทางเพศจำนวนมาก ซึ่งนั่นถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายเยอรมัน
.
ประมวลกฎหมายอาญาเยอรมัน (Strafgesetzbuch, StGB) ในหมวดที่ 1 ว่าด้วยเรื่องการบังคับใช้กฎหมายอาญาเยอรมัน ซึ่งกำหนดว่าบังคับใช้ในประเทศเยอรมนี แต่ในมาตราที่ 4-7 นั้นมีความเกี่ยวพันกับการกระทำความผิดนอกประเทศทั้งโดยคนเยอรมันและชาวต่างชาติ ผู้กระทำความผิดนั้นสามารถถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายอาญาเยอรมันเมื่อเดินทางเข้ามาในประเทศเยอรมนีค่ะ
.
โดยในมาตราที่ 4 ของประมวลกฎหมายอาญาเยอรมันนั้นระบุไว้ว่าถ้าเกตุเกิดบนเรือหรือเครื่องบินสัญชาติเยอรมัน ให้บังคับใช้กฎหมายเยอรมัน
มาตราที่ 5 นั้นว่าด้วยการเกิดอาชญกรรมใดๆ ในประเทศอื่นแต่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศเยอรมนี ตามเงื่อนไขภายใต้มาตรา 5 นี้ ให้บังคับใช้กฎหมายนี้
มาตราที่ 6 นี้เกี่ยวกับ Weltrechtsprinzip หรือ Universal jurisdiction ในภาษาอังกฤษค่ะ ซึ่งเป็นแนวคิดในการต่อต้านอาชญากรรมร้ายแรงต่อคนทุกคน ไม่ว่าผู้ก่ออาชญากรรมจะเป็นคนเชื้อชาติใด สัญชาติใด และเกิดเหตุที่ใดก็ตาม ถือว่าเป็นอาชญากรรมระหว่างประเทศ เช่น อาชญากรรมสงคราม การทรมาน การก่อการร้าย ฯลฯ ซึ่งแต่ละประเทศจะมีการลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศ เยอรมนีก็มีการลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และนำมาบังคับใช้ในกฎหมายของประเทศ ทำให้แม้เกิดอาชญกรรมตามที่ระบุในมาตรานี้ในประเทศอื่น แต่ให้ถือเป็นความผิดตามกฎหมายเยอรมันด้วยเช่นกัน เช่น การก่ออาชญากรรมด้วยการใช้ระเบิด การจี้เครื่องบินหรือเรือ การค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด การขายหรือเผยแพร่ภาพอนาจารของเด็กและเยาวชน การปลอมเงินตรา เป็นต้น ถ้าผู้ก่ออาชญากรรมตามมาตรานี้ ไม่ว่าจะเป็นใคร และก่ออาชญากรรมที่ใดเดินทางเข้าประเทศเยอรมนี สามารถถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายอาญาเยอรมันมาตรานี้ค่ะ
มาตราที่ 7 จะเกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นแต่ผิดทั้งกฎหมายของประเทศนั้นและผิดกฎหมายเยอรมัน โดยที่คนเยอรมันเป็นผู้ถูกกระทำในอาชญากรรมนั้น หรือผู้กระทำความผิดเป็นคนเยอรมัน หรือเป็นคนต่างชาติที่ได้รับสัญชาติเยอรมันภายหลังกระทำความผิด หรือเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในเยอรมนีและถูกจับกุมโดยที่ประเทศที่เกิดอาชญากรรมนั้นไม่ต้องการให้เยอรมนีส่งตัวให้ จะถูกดำเนินคดีในเยอรมนี
.
ซึ่งในกรณีที่เป็นข่าวและถูกนำเสนอในสารคดี เป็นกรณีที่ชายชาวเยอรมันเดินทางไปประเทศไทยและซื้อบริการทางเพศเยาวชนอายุ 15 ปี และเดินทางกลับมายังประเทศเยอรมนี นอกเหนือไปจากการที่ผู้กระทำความผิดระบุว่ามีการติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อให้สามารถเดินทางออกนอกประเทศกลับมายังเยอรมนีได้ *** ในสารคดีได้มีการเอ่ยถึงการไม่ดำเนินการตามกระบวนการที่ควรจะเป็น นั่นก็คือทางการเยอรมันไม่ได้รับการแจ้งเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่ไทย (ช่วงท้ายของสารคดี นาทีที่ 42)
.
ตามระบบการทำงานของเยอรมนี จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เรียกว่า Verbindungsbeamte หรือ “เจ้าหน้าที่ประสานงานสำนักงานตำรวจแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี” ประจำการในต่างประเทศ รวมถึงในประเทศไทย ทำหน้าที่ประสานงานกับตำรวจของประเทศนั้นๆ รวมถึงองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (Interpol)
ซึ่งคุณ Jana Schrempp จาก ECPAT Deutschland e.V. ซึ่งเป็นองค์กรต่อต้านการค้าประเวณี การใช้ความรุนแรง และการค้ามนุษย์ในเด็ก ได้อธิบายไว้ในสารคดีนี้ถึงการพยายามที่จะเอาโฆษณา รวมถึงข้อเสนอการให้บริการโรงแรมที่มีการค้าประเวณีเด็กและเยาวชนออกจากเว็บไซต์บริการท่องเที่ยวรายใหญ่ของเยอรมัน และได้กล่าวถึงกรณีที่ชายเยอรมันกลับมายังประเทศเยอรมนีโดยไม่ถูกดำเนินคดีในประเทศไทย และไม่ได้ถูกดำเนินคดีในเยอรมนีในช่วงแรก ทั้งนี้เพราะทางเยอรมนีไม่ได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย ทั้งที่ระบบกฎหมายเยอรมันมีความพร้อมในการดำเนินการ แต่เพราะไม่มีข้อมูลผู้กระทำผิดจึงไม่ได้มีการดำเนินคดี
.
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่สารคดีโดย NDR ออกอากาศ สำนักงานอัยการสูงสุดประจำแฟรงก์เฟิร์ตได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทันที ซึ่งก็คือกฎหมายอาญามาตรา 5 วรรค 8 ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับ sexuelle Selbstbestimmung หรือการตัดสินใจทางเพศด้วยตนเองของบุคคล ซึ่งอ้างอิงกับกฎหมายอาญามาตรา 174, 176, 178 และ 182 ในกรณีนี้ผู้กระทำความผิดซื้อบริการทางเพศเยาวชนอายุ 15 ปีจึงผิดตามมาตรา 182 (2) การซื้อบริการทางเพศในเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับค่ะ
*** เห็นมีบางท่านเข้าใจผิดว่าไม่มีการดำเนินคดี ไม่ใช่นะคะ สำนักงานอัยการสูงสุดแฟรงก์เฟิร์ตได้ทราบข้อมูลผ่านสื่อ จึงดำเนินคดีทันที และข้อมูลจาก NDR ระบุว่าผู้กระทำความผิดถูกควบคุมตัวไว้ระหว่างการดำเนินคดี (Untersuchungshaft) ไม่ได้อยู่บ้านค่ะ - ข้อมูลวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2023 อ่านได้จากในลิงค์ดูคลิปเวอร์ชั่นเยอรมันด้านล่าง รวมถึงในคลิปจาก DW ตอนท้ายๆ คลิปด้วยค่ะ (ภาพจาก DW จะใส่ไว้ในคอมเม้นต์ด้านล่างนะคะ)
.
ซึ่งตามมาตรา 5 นี้ แม้ว่าในประเทศที่มีการกระทำนั้นๆ เกิดขึ้นจะถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย เช่น สมมติว่าในประเทศหนึ่งการขายบริการทางเพศของเด็กเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่ถ้าคนเยอรมันไปซื้อบริการทางเพศจากเด็กในประเทศนั้น เมื่อเดินทางกลับมายังเยอรมนี และเจ้าหน้าที่รับทราบข้อมูล บุคคลผู้นั้นก็จะถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายเยอรมันค่ะ และเคสนี้ไม่ใช่เคสแรกที่ผู้กระทำความผิดกลับมาจากไทยแล้วถูกดำเนินคดีในกรณีล่วงละเมิดหรือซื้อบริการทางเพศจากเด็กและเยาวชน
.
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีที่ พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาลให้สัมภาษณ์ว่าอาจจะมีการออกหมายจับ หมายแดง interpol เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาขึ้นศาล ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ไว้ในโพสต์นี้ค่ะ
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=749973717176175&id=100064906591481
.
ดูสารคดีจาก NDR เวอร์ชั่นภาษาเยอรมันได้จาก ARDMediathek ที่ลิงค์นี้ค่ะ https://tinyurl.com/2s45jvxw
.
Photo credit: https://www.bmvg.de/de/aktuelles/175-stgb-folgen-2336258