วันเสาร์, พฤศจิกายน 14, 2563

ขบวนการประชาธิปไตยที่ดีกว่า โดย จักรภพ เพ็ญแข


จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair
11h ·

ขบวนการประชาธิปไตยที่ดีกว่า
โดย จักรภพ เพ็ญแข
กำลังติดตามข่าว น้องไมค์ ระยอง หรือ ภาณุพงศ์ จาดนอก ทวีตวิจารณ์ไปถึง จุฬาราชมนตรี ในกรณีจัดงาน “รวมพลังมุสลิม ปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์” แล้วเกิดความคิดขึ้นมาบางอย่าง ขอฝากไปถึงน้องไมค์และแกนนำคนอื่น ๆ ของคณะราษฎรดังนี้
1. ถึงน้องไมค์จะเขียนอย่างระมัดระวังและสุภาพเรียบร้อยดี แต่ต้องระวังจะไปเข้าทางฝ่ายที่คิดทำลายขบวนประชาธิปไตยอยู่ วิธีการที่เหมาะสมคือ เรื่องขนาดนี้ไม่ควรใช้วิธีโพสต์ แต่ทำจดหมายอย่างเป็นทางการไปมอบเลยจะเหมาะสมกว่า ไม่จำเป็นต้องไปกันมากคน เราส่งตัวแทนไปแสดงความกังวลและขอร้อง ทุกอย่างจะออกมาดีและได้ผลทุกอย่างอย่างที่เราตั้งใจ
2. ประชาคมมุสลิมโลกมีเอกลักษณ์อยู่ที่การรวมหมู่ทางศาสนา ถ้าเกิดกรณีขัดแย้งอะไรกัน และชาวมุสลิมอยู่ในบทบาทรับ อาจมีกลุ่มอื่น ๆ ในอิสลามสากลพยายามแทรกตัวเข้ามาได้ บางสายก็มิได้มาอย่างสันติ เราต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นได้
3. ชาวไทยมุสลิมจำนวนมากสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอยู่แล้ว อย่าทำให้แนวร่วมของเราลดลงโดยไม่จำเป็น การกะจะวิจารณ์แค่บางส่วน แต่มุ่งตรงไปยังสัญลักษณ์ของศาสนาเลยนั้น อาจเกิดผลที่ไม่ได้ตั้งใจคือ ความรู้สึกต่อต้านแบบเหมารวม ขอให้น้อง ๆ ระวังในเรื่องนี้ให้มาก
4. การหลุดปากพลาดพลั้งเกิดขึ้นได้ง่ายในสนามรบ-สนามอารมณ์ ผู้ดูแลงานในขบวนการนี้และไหน ๆ ก็ตาม ต้องมีกลไกในการแก้ไขปัญหาและควบคุมความเสียหาย (damage control) ทุกเรื่อง ถ้าไม่มีกลไกในการแก้ไขปัญหาและประเมินตัวเองอย่างซื่อสัตย์ในวันนี้ ใครเขาจะยอมให้เป็นผู้นำระดับชาติต่อไปในวันหน้า?
5. ตัวผมเองมีส่วนร่วมรับผิดชอบในขบวนการเสื้อแดงช่วงแรก ยอมรับอย่างหน้าชื่นเลยว่า เพราะขบวนการเสื้อแดงเราไม่เคยประเมินผลและเรียนรู้ความบกพร่องผิดพลาดของตัวเราเองอย่างเป็นสาธารณะเลย เราจึงทำอะไรที่ผิดพลาดซ้ำซากอยู่เรื่อย
โดยกฎความก้าวหน้าของมนุษยชาติ ขบวนการของน้องจะต้องดีและสมบูรณ์แบบยิ่งกว่าขบวนการของพวกพี่ พวกเราจะได้รับใช้สังคมให้สมค่าและศักดิ์ศรีของมวลชน
น้อง ๆ ที่ออกไปนำ ล้วนมีความกล้าหาญเกินระดับเฉลี่ยของคนทั่วไป คุณค่าข้อนี้จะไม่มีใครลืม แต่ก็ขอให้รู้ด้วยว่า เราทุกคนเป็นเพียงมนุษย์ที่มิใช่พรหม เราผิดพลาดได้ และเราก็สามาถนำข้อผิดพลาดทั้งหมดมาพัฒนาตนเองให้ดีกว่าวันวานได้
ความมั่นใจ (confidence) ความมุ่งมั่นจริงจัง (determination) และความเป็นสากล (universality) อยู่ตรงข้ามกับคำว่า ความยโส (arrogance) ความดื้อรั้น (stubbornness) และภาวะต่ำกว่ามาตรฐาน (substandardization)
รักษาวินัยของนักประชาธิปไตยสากลทุกข้อ เดินหน้าสร้างแนวร่วม และมองตัวเองในกระจกทุก ๆ วัน แล้วขบวนการจะยืนยงและยืนยาว
จักรภพ เพ็ญแข
13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3804272849605666&id=560398830659767