วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 08, 2563

'อานนท์' นำร่อง เขียน 'จดหมายถึงกษัตริย์' ม็อบ ๘ พฤศจิกา


ม็อบรายวันบ่ายนี้สำมะคัญเกินคิด ไม่เพียงแต่เปิดให้ “เขียนจดหมายถึงกษัตริย์” ซึ่ง อานนท์ นำภา @arnonnampa นำร่องไปแล้วด้วย #ราษฎรสาส์น ที่เกริ่นนำว่าเป็น “เสียงของพวกเราผู้เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง”

จดหมายอานนท์กล่าวถึงการที่องค์พระมหากษัตริย์ “พยายามแสดงออกให้พวกเรากลายเป็น ราษฎรอื่น ในสายตาของท่านไปเสีย...ส่งเสริมให้ท้ายแก่ราษฎรอีกฝ่าย ให้คุกคามพวกเรา...หากปล่อยให้สถานการณ์ความขัดแย้งนี้ล่วงเลยไป โดยไม่มีการแก้ไข

สังคมนี้คงเดินสู่หายนะเป็นแน่ และที่สุดแล้วความเสียหายที่จะเกิดขึ้น คงเกินจะเยียวยา...กระผมขอให้ท่านได้เปิดใจพูดคุยกับพวกเรา เพื่อแก้วิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน...ความจริงเหมือนยาขม อาจทำให้ท่านโกรธเคืองหรือไม่พอใจไปบ้าง

แต่นี่คือสิ่งที่กระผมในฐานะราษฎรทำได้ คือการ พูดอย่างตรงไปตรงมาด้วยความเคารพต่อท่านและเคารพต่อตัวเอง...วันนี้จะมีการชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน และมีจดหมายอีกหลายแสนหลายล้านฉบับส่งถึงท่าน หวังว่าท่านจะรับฟัง”


แล้วยัง ถ้าพูดแบบหรั่งๆ ต้องว่างานนี้ ‘lucrative’ ทีเดียว อูฟูฟู่ฟ่าไม่เบา นอกจากอาหารเลี้ยงม็อบที่แม่ยกพ่อยกจัดให้ ไหนจะกุ้งเผา หมึกย่าง แล้วยัง “ใครแพ้อาหารทะเล เรามีหมูหัน ๕ ตัวค่ะ” ทราย เจริญปุระ บอกกล่าว นัยว่า เฮียบุ๊งปกรณ์ พรชีวางกูร จัดเสริม

นั่นก็ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญกว่าเป็น “ร้านค้าขายของ อาหาร เสื้อยืด มาจับจองพื้นที่ขายของ บนฟุตปาธยาวไปถึงถนนตะนาว” ข่าว มติชนประโคมให้เห็น เศรษฐกิจรากหญ้าที่ซบเซาหดหายจากการจัดระเบียบทางเท้าของ คสช. จะได้ฟื้นก็เพราะม็อบนี่หละ

แล้วที่เกาะกระแสอูฟูด้วยเหมือนกันก็พวกตำรวจนั่นไง นสพ. ผู้จัดการ จัดแจ้งว่า สนง.ตำรวจแห่งชาติ “จัดซื้อจัดจ้าง” เครื่องมือควบคุมฝูงชน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ถึง ๓๐๐ ล้านบาท ทั้งลวดหนามหีบเพลง โล่ใส หมวกแข็ง กระบองยาง


รวมทั้งรถปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยอีก ๕ คัน มูลค่าเกือบ ๘๘ ล้านบาท กับเครื่องรบกวนสัญญานคลื่นความถี่วิทยุอีก ๗ เครื่อง เข้าไป ๓๕ ล้านหย่อนๆ วันนี้จึงได้เห็นเครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้ออกปฏิบัติการเต็มพิกัด มีรถฉีดน้ำแรงสูงอย่างน้อย ๕ คัน

แล้วยังมีการเอารถเมล์ไปจอดเรียงขวางกั้นกลางถนนไม่ต่ำกว่าสิบคันที่แยก จปร. ลวดหีบเพลงขึงเต็มทั้งแยกมัฆวานและสะพานชมัยมรุเชฐ (@prachatai รายงาน) นอกเหนือจากสันติบาล “เตรียมกำลังตำรวจ ๕๙ กองร้อย ดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมในวันนี้”

เรื่องการเอารถเมล์ไปจอดเรียงกันขวางถนนเพื่อสกัดม็อบนี้ มีเสียงบ่นมาจาก ขสมก.แล้วละ โอดว่าทางตำรวจนครบาลขอรถเมล์ไปใช้ (คราวนี้ ๕๕ คัน) ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ที่ราชกฤษฎีกาจัดตั้ง ขสมก.ระบุไว้ว่าให้ใช้เฉพาะการขนส่งผู้คนหรือเกี่ยวเนื่องเท่านั้น


การที่ตำรวจนำรถเมล์ไปขวางการชุมนุม ทางสหภาพแรงงาน ขสมก.ไม่เห็นด้วย “และมีการทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก. และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้วถึงเจตนา” นั้น แต่ดูเหมือนตำรวจไม่ใส่ใจในคำร้องเรียน ที่ว่า

“จะทำให้ประชาชนหลงเชื่อหรือเข้าใจผิดว่า ขสมก. เข้าร่วมกับฝ่ายการเมือง วางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้เสียภาพลักษณ์ผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง และที่ผ่านมาทำให้รถเมล์ ขสมก. ได้รับความเสียหาย และขาดรายได้”

(https://news.thaipbs.or.th/content/298137OiIBuY, https://www.matichon.co.th/politics/news_2432083 และ https://mgronline.com/crime/detail/9630000115412)