วันเสาร์, พฤศจิกายน 14, 2563

เตือนความจำอีกที... สนิทสุดา เอกชัย เขียนความในใจที่มีต่อเหตุบ้านการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง โดยพุ่งเป้าไปยัง 'ระบบราชการ' ว่าเป็นศัตรูที่แท้จริงของประชาธิปไตย

สนิทสุดา เอกชัย เขียนความในใจที่มีต่อเหตุบ้านการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง โดยพุ่งเป้าไปยัง 'ระบบราชการ' ว่าเป็นศัตรูที่แท้จริงของประชาธิปไตย
.
"ถ้าฝ่ายเผด็จการชนะเลือกตั้ง พรรคข้าราชการก็จะตีปีกเถลิงอำนาจต่อไป แต่ถึงฝ่ายต้านเผด็จการชนะ ก็ยังเจอตอใหญ่คือระบบราชการอำนาจนิยมรวมศูนย์นี้
.
ข้าราชการแบบไหนกันที่จะสร้างเขื่อนในป่าสมบูรณ์ ข้าราชการแบบไหนที่จะออกกฎหมายมาขโมยที่ดินของชาวบ้าน ข้าราชการแบบไหนที่ยอมให้ประชาชนกินอาหารที่ปนเปื้อนยาพิษ เพื่อที่จะเอาใจนายทุนสารเคมีเกษตร
.
ข้าราชการแบบไหนที่จะเขียนกฎหมายบังคับให้ชาวนาซื้อเมล็ดพันธุ์จากบริษัทยักษ์ใหญ่ แม้มีเมล็ดพันธุ์เองก็ปลูกไม่ได้ บังคับให้ต้องไปจดรายงานกับหน่วยงานตัวเอง ถ้าไม่ทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง
.
เดือนกุมภาพันธ์นี้มีพีคการเมืองให้คนดูลุ้นจนตัวโก่ง แต่ก็นั่นแหละ ใครจะอยู่ใครจะไป แทบไม่มีผลกับระบบราชการเลย พรรคไหนมา ระบบราชการที่ทำร้ายประชาชนก็ยังอยู่เช่นเดิม
.
ถ้ายังให้ระบบราชการแบบนี้เป็นหินถ่วงประเทศต่อไป ต่อให้ได้หย่อนบัตรเลือกตั้งกี่ครั้ง ประเทศชาติก็คงอ่อนแอไปเรื่อยๆ ไม่ต้องโทษนักการเมือง ไม่ต้องโทษการเลือกตั้ง ต้องโทษที่ยังไม่เห็นปัญหา ไม่เข้าใจว่าอะไรคือศัตรูประชาธิปไตย"
.
อ่านบทความได้ที่ :
https://www.the101.world/bureaucracy/