วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 08, 2563

แถลงการณ์เรียกร้องเอ็นจีโอ ประชาสังคม ทั้งหลาย ที่อิงแอบอยู่กับเผด็จการ ให้หันมากลับตัวกลับใจยืนอยู่ข้างประชาชน

 
People GO network
November 4 at 11:41 PM ·
แถลงการณ์
ถึงพี่น้องเอ็นจีโอ ภาคประชาสังคม และผู้ต้องการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่เห็นหัวประชาชน
.
พวกเรานักกิจกรรมทางสังคม ภาคประชาสังคม เอ็นจีโอกลุ่มหนึ่ง ได้เฝ้าจับตาดูพฤติกรรมและปฏิบัติการของบุคคล และกลุ่มบุคคล ในทางที่ส่งเสริมการทำร้าย ใช้ความรุนแรง ที่อาจนำไปสู่การสังหารขบวนการเยาวชนปลดแอก ซึ่งต่อมาได้ขยับเป็นขบวนการประชาชนที่เรียกว่า “ราษฎร”
.
กลุ่มบุคคลเหล่านี้เคยเป็นเอ็นจีโออาวุโส ซึ่งเกิดขึ้นและเติบโตภายใต้ขบวนการทางสังคมที่เรียกตัวเองว่า “ภาคประชาชนหรือภาคประชาสังคม” เคยเป็นแบบอย่างให้แก่คนรุ่นใหม่ในฐานะนักอุดมคติผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์รับใช้ประชาชน เคยร่วมขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมทางสังคม ร่วมกิจกรรมทางสังคมนอกภาครัฐมาเป็นเวลายาวนาน
.
หากแต่เมื่อเกิดความขัดแย้งทางการเมือง และเกิดการเรียกร้องเพื่อสร้างและจรรโลงประชาธิปไตยให้ลงหลักปักฐานในสังคมไทย กลุ่มบุคคลเหล่านี้ก็แตกออกเป็นสองพวก พวกแรกยังยึดมั่นในอุดมคติและอุดมการณ์เพื่อประชาชน
.
พวกที่สองกลับหันหัวไปในทิศทางสนับสนุนระบอบการปกครองที่ไม่สนับสนุนสร้างอำนาจให้แก่ประชาชน ถ่ายโอนอำนาจรัฐสู่ประชาชน แต่กลับไปสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการอำนาจนิยมทหารที่มาจากการยึดอำนาจ และระบอบประชาธิปไตยอันพิกลพิการที่สร้างและออกแบบเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจของเครือข่ายชนชั้นนำ-เผด็จการทหาร
.
กลุ่มบุคคลที่อ้างตนเป็นประชาสังคม เอ็นจีโออาวุโส ได้แสดงพฤติกรรมดังกล่าวนับตั้งแต่การเคลื่อนไหวพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ต่อมาก็นิ่งเฉยต่อการสังหารประชาชนเสื้อแดงกลางเมือง การพยายามขัดขวางการเลือกตั้ง ฯลฯ พวกเขายังเข้าร่วมและสนับสนุน กปปส. เพื่อสร้างเงื่อนไขนำไปสู่การรัฐประหาร และสนับสนุนอุตสาหกรรมการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจและสังคมจอมปลอมที่เป็นนั่งร้านเสริมฐานอำนาจและความชอบธรรมให้แก่รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร จนกระทั่งการปฏิรูปจอมปลอมดังกล่าวได้นำมาสู่การสร้างและสถาปนาระบอบการปกครองที่จัดความสัมพันธ์ทางอำนาจจนทำให้เกิดระบอบประชาธิปไตยที่มีสถาบันกษัตริย์ทรงอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ และนำมาสู่ความขัดแย้งทางการเมืองดังที่ปรากฏในปัจจุบัน
.
วันนี้ ขบวนการเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ลุกขึ้นมาเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงสังคมการเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีสถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กลุ่มบุคคลเหล่านี้บางส่วนได้ละทิ้งอุดมคติ-อุดมการณ์ และกระทำตนเป็น “นักฉวยโอกาส” ที่หวังเพียงเศษเงินงบประมาณและการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อความอยู่รอดของตน ความหวังว่าคดีความของพวกตนที่ติดตัวมาตั้งแต่ยุคพันธมิตรฯและ กปปส. จะได้รับการนิรโทษกรรม ทำตนเป็นฝ่ายปฏิปักษ์ประชาธิปไตยที่มุ่งสร้างอำนาจแก่ประชาชน บางคนเข้าไปสังกัดสถาบันและองค์กรที่ใช้ทฤษฎีสมคบคิดอันไร้สาระ เลอะเทอะ สร้างวาทกรรม “รับเงินต่างชาติยึดประเทศไทย”, “ผังล้มเจ้า” ฯลฯ
.
เราจึงขอเรียกร้องพี่น้องนักกิจกรรมทางสังคม เอ็นจีโอ ประชาสังคม ฯลฯ สองประการดังนี้ ประการแรก ช่วยกันเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้กลับตัวกลับใจ ออกมาแสดงจุดยืนข้าง "ราษฎร" ร่วมกับนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนเพื่อช่วยกันทำความจริงให้ปรากฎ และประกาศต่อสาธารณะให้ชัดแจ้งว่าจะไม่กระทำการใด ๆ ในการสนับสนุนใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม
.
ประการที่สอง ให้ร่วมกันจับตาและประณามบุคคลและกลุ่มบุคคลเหล่านี้ที่กำลังเริ่มทำงานในการรักษาอำนาจระบอบเผด็จการอำนาจนิยม เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของจักรกลที่มุ่งทำลายขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างระบอบประชาธิปไตยที่มีสถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และสร้างเงื่อนไขการฆ่าหรือความรุนแรงขึ้น
.
ด้วยจิตคารวะ
5 พฤศจิกายน 2563

อ่านรายนามบุคคลร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ฉบับนี้ที่ https://www.facebook.com/PeopleGoNetwork/posts/3343214995792137