วันศุกร์, พฤศจิกายน 13, 2563

ไม่พบ ไม่ได้แปลว่า ไม่มี : สื่อเยอรมนีอ้าง กต.เยอรมันแจ้งว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ามีการทำผิดกม. แต่ร.10 ประทับที่นั่นด้วยวีซ่าเอกชน ไม่ใช่ state visas คุณบาวเซ โฆษกด้านสิทธิมนุษยชนของ #พรรคกรีน ไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะมีหลักฐานว่ามีการใช้พระราชอำนาจระหว่างประทับที่นั่น




Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
11h ·
สื่อเยอรมนีเผยไม่มีหลักฐานว่ากษัตริย์ไทยละเมิดกฎหมายขณะประทับในเยอรมนี
11 พ.ย. สำนักข่าว DPA ของประเทศเยอรมนีตีพิมพ์บทความ Berlin: No evidence Thai king has done anything illegal in Germany โดยผู้เขียนคือนาย Michael Fischer ระบุว่า "ไม่มีหลักฐานว่ากษัตริย์ไทยละเมิดกฎหมายขณะประทับในเยอรมนี"
รายงานของ DPA ระบุผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในไทยยื่นหนังสือให้รัฐบาลเยอรมนีสืบสวนว่ากษัตริย์ไทยทรงมีพระราชกรณียกิจหรือพระราชวินิจฉัยขณะ่อยู่เยอรมนีหรือไม่
ในจดหมายตอบคำอภิปรายของ่ ส.ส.พรรคกรีนเยอรมนีในสภา รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีระบุว่ากระทรวงคาดหวังว่ากษัตริย์ไทยจะไม่ทรงตัดสินพระทัยใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมายเยอรมนี, กฎหมายระหว่างประเทศ หรือหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ขณะ่ทรงประทับอยู่ในเยอรมนี
"รัฐบาลเยอรมนีไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ากษัตริย์ไทยกระทำการดังกล่าวขณะอยู่ในเยอรมนี"
ในรายงานของ DPA รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีระบุด้วยว่า "ตามข้อมูลจากรัฐบาลไทย กษัตริย์ไทยทรงประทับในเยอรมนีในฐานะพระราชกรณียกิจส่วนพระองค์"
ในช่วงท้ายของรายงาน DPA ระบุว่า Margarete Bause ส.ส.พรรคกรีนเยอรมนีซึ่งอภิปรายเรื่องนี้ในสภาไม่เห็นด้วยกับคำชี้แจงของรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี
https://www.dpa-international.com/.../berlin-evidence...
หมายเหตุ 1- ต้นฉบับข่าวเยอรมนีไม่มีการใช้ราชาศัพท์เนื่องจากเยอรมนีมีระบอบการปกครองที่แตกต่างจากไทย
หมายเหตุ 2- กรุณางดแสดงความเห็นด้วยข้อความที่ไม่เหมาะสมและสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายทุกกรณี
...


Pipob Udomittipong
4h ·
ต้องขอบคุณคุณ Margarete Bause สส. โฆษกด้านสิทธิมนุษยชนของ #พรรคกรีน ที่ตั้งกระทู้ถามในรัฐสภา #เยอรมนี หลัง #คณะราษฎร ส่งจม.ทวงถามที่สถานทูตเมื่อหลายวันก่อน กต.เยอรมันอ้างว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ามีการทำผิดกม. แต่ร.10 ประทับที่นั่นด้วยวีซ่าเอกชน ไม่ใช่ state visas คุณบาวเซจึงไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะมีหลักฐานว่ามีการใช้พระราชอำนาจระหว่างประทับที่นั่น
#พรรคกรีน ได้รับคะแนนนิยมดีขึ้นมากในช่วงหลัง คาดว่าจะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับ #CDU สมัยหน้า ตามธรรมเนียมเขามักมอบตำแหน่งรมต.ต่างประเทศให้กับคนของพรรคร่วมรบ.ครับ คาดว่าเราอาจได้เห็นบทบาทของคุณบาวเซในเรื่องนี้อีกแน่นอน อ้อ เขาเป็นสส.ระดับรัฐที่ #บาวาเรีย มาก่อนหลายปี คงชำนาญพื้นที่แถวนั้นมาก
https://www.dpa-international.com/.../berlin-evidence...
สัมภาษณ์คุณ Margarete Bause ก่อนตั้งกระทู้ถาม
https://asia.nikkei.com/.../Thailand-king-s-visa-comes...
.
Pipob Udomittipong

Voice เอาข่าวนี้มาลงก่อน แต่ผมว่ายังไม่ครอบคลุมทั้งหมด จึงแปลส่วนที่ขาดไปไว้
https://voicetv.co.th/read/57tDpu6BT


Sa Mark
การเมืองระหว่างประเทศ มีแต่รัฐบาลเผด็จการของรัฐไทยเท่านั้นที่ไม่ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ แถมชี้มือว่าคนอื่นขายชาติ นอกนั้นเขาถือประโยชน์ของชาติตนเป็นหลัก
ท่าทีของรัฐบาลเยอรมันที่ไม่ตอบรับทางหนึ่งทางใดก็น่าจะมีสาเหตุจากเงินก้อนโตที่ประมุขไทยและบริวารนำไปใช้ในเยอรมัน นั่นเป็นผลประโยชน์ของเขาประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งรัฐบาลเยอรมันก็ใช้เรื่องการปกป้องสิทธิมนุษยชน การกระทำผิดต่อกฏหมายภายใน และกฏหมายระหว่างประเทศเป็นข้อจำกัดการอยู่อาศัยในเยอรมัน คือถ้า หือ ก็กลับไปอยู่ไทย รัฐเยอรมันได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง เงินก็ได้ คุมประพฤติก็ได้ ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมก็เข้าทาง หลังจากที่ทำตัวคลุมเครือมานาน
ข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ชุมนุม อย่างน้อยก็ระงับความบ้าระห่ำ ควบคุมอำนาจตามอำเภอใจได้ระดับหนึ่งหากต้องการใช้ชีวิตสุขสบายในประเทศเครือ EU การปล่อย อานนท์ สมยศ เอกชัย ฯลฯ ก็น่าจะมาจากแรงกดจากประเทศเหล่านี้ รวมถึงรัฐเยอรมันด้วย ถ้าไม่มีแรงกดก็อย่าหวังว่าจะมีคำว่า compromise อย่างที่พูดกัน มีใครในประเทศนี้ไม่อินกับเรื่องความป่าเถื่อนของราชสำนัก ว่ากันว่าฝ่ายความมั่นคงก็อยากให้รีบกลับเยอรมัน เพราะทุกคนอึดอัด ไม่รูว่าเมื่อไรจะ "ทรงพระบ้า" ขึ้นมา

อ่านความเห็นอื่นที่

https://www.facebook.com/pipob.udomittipong/posts/10158731507736649