วันอังคาร, ธันวาคม 03, 2562

'เตรียมจะฟ้อง' แล้วนะ เอ๋และบิดาฮุบป่าสงวน ๔๐ กว่าไร่ มีดราม่า 'แย่งไมค์'


เงื้อง่าราคาแพง – ยื้อแย่งตะแบงมารนั่นคือล่าสุดของกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองที่ดินในจังหวัดราชบุรีราว ๑,๗๐๐ ไร่ทำฟาร์มเลี้ยงไก่ ซึ่งกรมป่าไม้ (สปก.) ตรวจสอบแล้วสองรอบ

สรุปว่าเป็นที่ดินจริงมีหลักฐานเพียงประมาณ ๖๐๐ กว่าไร่ และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและป่าธรรมชาติ ๔๖ ไร่ ๑ งาน ๔๐ วา หน่วยราชการเกี่ยวข้องของจังหวัดราชบุรีจึง เตรียมไปแจ้งความดำเนินคดีกับ “กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ต่อไป

อุแม้จ้าว คุณพระช่วย กระบวยหัก เรื่องอื้อมาจะสองอาทิตย์แล้วยังติดอยู่ที่ขั้นตอน เตรียมจะฟ้องเนี่ยนะ แถม ปปช.ตั้งท่าจะยอมให้ปารีณาแก้ข้อมูลให้ถูกต้องตามที่ป่าไม้รังวัดเสียอีก
 
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้นำคณะออกแถลงข่าวอาการจดๆ จ้องๆ นั้น แต่โดนแย่งซีนเสียฉิบ พ่อน้าเอ๋ มือซัลโวหมาหน้าเซเว่นไปดักรอ แย่งทั้งแฟ้มแผนที่รังวัดและไมโครโฟนจากมือเจ้าหน้าที่และอธิบดีเอาไปดื้อๆ

ข้อหาตามกฎหมาย ๓ ฉบับพอทำเนา ฮือฮาไม่เท่า ดราม่าอาการของ ทวี ไกรคุปต์ (อดีตรัฐมนตรีผู้เคยเป็นที่ถูกใจยิ่งนักของ ป๋าเปรม) ตอนแย่งไมค์ เนื่องจากเจ้าตัวไป ตอแหล ออกรายการ จอมขวัญไทยรัฐทีวีภายหลัง

ผมไม่ได้แย่งไมค์ ท่านยื่นไมค์ให้ผมเอง...เนี่ยสังคมพยายามจะจับจุดเล็กๆ เพื่อจะให้คนมองว่าเราเลวมาก” แหม่ เฮีย ถ้า สังคมเค้าจดจ้องขนาดนั้น มันแสดงว่าเขาเหลืออดกันแล้วมั้ง แล้วก็คลิปมันฟ้องว่าไม่ได้แย่ง แค่ดึงจากมือเขาดื้อๆ

สำหรับข้อหาสามกระทงที่กรมป่าไม้เตรียมยื่นฟ้อง ทั้ง ทำลายป่า ตาม พรบ.ป่าไม้ ม.๕๔ ยึดถือพื้นที่ป่าสงวนทำให้เสื่อมเสีย ม.๑๔ พรบ.ป่าสงวน และ ยึดครอง ที่ดินของรัฐ ตาม ม.๙ กฎหมายที่ดิน หากถูกพิพากษาผิดต้องชดใช้ค่าเสียหายคืนแก่รัฐ

นอกจากนั้น หลังจากแจ้งความดำเนินคดีต่อ บก.ปทส.” แล้วทางกรมป่าไม้จะเข้า “ติดป้ายพื้นที่ตรวจยึดต่อไป” ซึ่งคงไม่มีผลอะไรมากนักในขั้นตอนนี้ เพราะเจ้าของได้ขนถ่ายไก่ออกไปหมดแล้วก่อนเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจรอบแรกด้วยซ้ำ

ทว่าคดีที่จะตามมาจากนี้น่าจะทำให้ผู้กระทำผิดสำนึกได้บ้างละมัง เมื่อทางผู้บังคับการ ปทส. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ “ยืนยันว่าคดีนี้ไม่กังวล แม้ผู้ถูกกล่าวหาจะเป็นนักการเมือง ก็ขอให้ว่ากันตามกฎหมาย ใครผิดก็ติดคุก”

คดีนั้นมาจากการร้องทุกข์โดยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากร เขานำ น.ส.ปราณี ลูกสาวของ ลุงเสี้ยว สวนผึ้งเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อนายทวี และ น.ส.ปารีณา สองพ่อลูก ว่าช่วงชิงที่ดินทำกินของตนไปกว่า ๓๐ ไร่
 
น.ส.ปราณีชี้แจงเพิ่มเติมจากที่บิดาออกมาเปิดเผยแล้วก่อนหน้านี้ว่า นายเสี้ยวผู้เป็นพ่อได้ทำไร่ปลูกอ้อยเลี้ยงครอบครัวในที่ดิน อ.สวนผึ้งประมาณ ๕๐ ไร่มานานเป็นเวลา ๕๐ ปี จนกระทั่งถูกนายทวีเข้ายึดแย่งโดยให้คนงานไปปักเสาล้อมรั้วจนเหลือเพียง ๑๐ ไร่

นายชัยสิทธิ์ อายุ ๕๔ ปี คนขับรถไถรับจ้างบริเวณนั้นนานกว่า ๑๐ ปี จู่ๆ เมื่อเดือนกรกฎาคมถูกนายทวีสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปไถดินอ้างว่าเป็นของตน เขายืนยันว่า “ที่ดินดังกล่าวเป็นของนายเสี้ยวที่ทำกินมานานแล้ว สามารถเลี้ยงดูครอบครัวส่งเสียให้ลูกเรียนจนจบปริญญาตรีได้ถึง ๒ คน”

ไม่เท่านั้น นสพ.ข่าวสดบอกว่า “ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูล...ช่วงปี พ.ศ.๒๕๔๖ มีนายทุนเข้ามารวบรวมพื้นที่ของชาวบ้านได้กว่า ๓๐ แปลง รวมกว่า ๘๐๐ ไร่ เพื่อนำไปทำฟาร์มไก่” เพิ่งมาทราบภายหลังว่าเป็นฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา