วันพุธ, ธันวาคม 18, 2562

'จุลเจิม' เผยภาพเบื้องหลังทำให้นักข่าวสาว 'MONO29' ถูกไล่ออก

พระเจ้าอยู่หัวเสด็จคืนสู่เมืองทุตซิ่ง เยอรมนีแล้ว หลังจากที่เสด็จมารับเรือย้อชท์ส่วนพระองค์เมื่อสองสามวันก่อน คงอยู่แต่ความฉาวของ ‘defender of the monarchy’ ตัวสำคัญนาม จุลเจิม ยุคล

โพสต์ข้อความสาดเสียแก่หญิงสาวสามคน ให้ “จดจำรายชื่อและสกุล อีพวกสถุนนี้กันไว้” หาว่าเธอเหล่านั้นไป เชิดชูธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ) และพรรคอนาคตใหม่ ว่า “เหยียดหยามในหลวง” (องค์ที่ทรงประทับ ณ สัมปรายภพ)

จุลเจิม (ซึ่งบัดนาวเลิกใช้ชื่อภาษาอังกฤษ Chulacherm Yugala แล้ว-ชั่วคราวมั้ง) โพสต์ขอบคุณบริษัทโมโนกรุ๊ป ต้นสังกัดของนักข่าวสาวช่อง MONO29 รายหนึ่ง “ที่ไม่เลี้ยงพนักงานในบริษัทที่มีความคิดอุบาทว์ๆ”
แล้วยังเอาข้อความที่บริภาษณ์หนักไม่แพ้กันของ อัษฎางค์ ยมนาค มาทำซ้ำ หาว่า “คนรุ่นใหม่ไร้สติ โดนกล่อมให้หลงผิด ง่ายกว่าที่คิด” อ้างไปกระทบรัชกาลที่ ๙ เข้า ว่า “ตั้งใจถ่ายภาพป้ายกระดาษ ที่เป็นคำที่ต่ำทราม...อย่างที่สุด”

ไม่เท่านั้นพาลไปถึง “แต่ละคนตั้งแต่หัวขบวนจนท้ายขบวน ล้วนไม่เคยทำประโยชน์อันใดเพื่อชาติ...เป็นสัตว์นรกมาเกิดหรืออย่างไร ถึงไม่รู้จักบุญคุณของผู้ที่ทำคุณเพื่อแผ่นดิน” และ อย่านึกว่าตัวเองแน่ 

มีพรรคพวกเลวชาติไม่รู้จักบุญคุณของแผ่นดินหนุนหลัง จะแตกหักกับพวกเรากันก็ได้ พวกกเฬวราก พวกคนไร้ประโยชน์ คนชั่ว คนเลว...จนคนทั่วไปรู้สึกรังเกียจและขยะแขยงเหมือนที่ขยะแขยงซากศพ


เล่นเสียแรงขนาดนี้ ถึงขั้นท้าชนกันให้ประเทศแบ่งขั้ว กลับมาฟัดกลางถนนอีกหน อ้างว่าพวกเขา “มีประชาชนหนุนหลัง แต่พวกเรามีมวลมหาประชาชนที่รักชาติและสถาบันหนุนหลัง (เช่นกัน) บอกได้เพียงเท่านี้”

เรื่องราวมีว่า (ตามคำบอกเล่าของ @whatupth) “สรุปที่มาของการแบน...1.มีพนง.ช่องคนนึงไปงาน #ไม่ถอยไม่ทน ของ อนค.วันนั้น 2.เค้าถ่ายรูป (ภาพที่ 1) โพสต์ลงในเฟสบุ๊ก 3.มีคนแห่มาแชร์/เม้นเยอะมาก &โดนล่าแม่มด 4.บริษัทกดดันให้ พนง.คนนั้นลาออกด้วยเหตุผลทางการเมือง”

คนจำนวนมากไม่ทราบแน่ว่าภาพอะไรเพราะไม่ค่อยมีใครกล้านำลงซ้ำ ก็ได้จุลเจิมนี่ละช่วยสังเคราะห์ให้ประชาชนได้รับทราบ ว่ามีคน “ย่ำยีและคิดร้ายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร. ๙” อย่างไรบ้าง (ดูเอาจากภาพที่จุลเจิมนำลงไว้ก็แล้วกัน)

ไม่แน่ใจว่าคนเข้าไปชมจำนวนมากด้วยเจตนา ประจานหญิงสาวทั้งสามให้ได้อับอาย ฤๅว่าอยากเห็นภาพหลักฐานอันประจักษ์มากกว่า แต่ว่าที่แน่ๆ ทำให้ช่อง โมโน ๒๙โดดเด่นขึ้นมา เมื่อมีทั้งคนชมอย่างจุลเจิม และคนด่าแบบ @ivaderer
เปิดแคมเปญ #แบนMONO29 ด้วยการนำเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ “ไม่ใช่ครั้งแรกที่แสดงตัวเป็นสื่อฯ เลือกข้างอย่างชัดเจน" มาแล้วเมื่อ "เจี๊ยบ พรทิพย์ โม่งใหญ่ (อดีต) นักข่าวสาวจากช่อง Mono29 เคยโดนปลดกลางอากาศจากกรณีใส่ปลอกแขนสื่อฯ ถ่ายรูปคู่ทหาร ตอนรัฐประหารปี ๕๗” 

ดราม่าของสังคมไทยให้หลังพระเจ้าอยู่หัวเสด็จกลับพระราชฐาน 'หลัก' ของพระองค์ใกล้นครมูนิค ก็เป็นเช่นนั้นแล