วันจันทร์, ธันวาคม 30, 2562

กลุ่มนักข่าวอีสานออกจดหมายเปิดผนึกจี้สมาคมสื่อฯ คุ้มครองนักข่าววอยซ์ทีวี ถูกฟาร์มไก่ฟ้องหมิ่นประมาท พร้อมจี้เอกชน/รัฐหยุดใช้กฎหมายปิดปากสื่อ




กลุ่มนักข่าวอีสานออกจดหมายเปิดผนึกจี้สมาคมสื่อฯ คุ้มครองนักข่าววอยซ์ทีวี ถูกฟาร์มไก่ฟ้องหมิ่นประมาท พร้อมจี้เอกชน/รัฐหยุดใช้กฎหมายปิดปากสื่อ

จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 1
หยุดคุกคามสื่อมวลชนด้วยกฎหมายปิดปากกรณีฟาร์มไก่ฟ้องอดีตนักข่าววอยซ์ทีวี

จากกรณีศาลจังหวัดลพบุรีมีคำพิพากษาศาลชั้นต้นจำคุก น.ส.สุชาณี รุ่งเหมือนพร อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ต่อบริษัท ธรรมเกษตร จำกัด ที่ประกอบธุรกิจฟาร์มไก่ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่สื่อมวลชนในการรายงานข้อมูลและการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต

การกระทำดังกล่าวถือเป็นการคุกคามสื่อมวลชนด้วยกฎหมายปิดปากทำให้เกิดความหวาดกลัวและลดทอนความกล้าหาญในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะการทำข่าวสืบสวนสอบสวน

เนื่องจากกรณีนี้ น.ส.สุชาณี ได้ติดตามรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตรและเผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 อันเป็นประโยชน์สาธารณะ เพราะเป็นการรายงานข่าวที่ต้องการช่วยเหลือแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 14 คน ให้ได้รับค่าจ้างตามกฎหมายแรงงานและได้รับการปกป้องสิทธิมนุษยชน

ทว่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งมีบทบาทหน้าที่โดยตรงในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนกลับเพิกเฉยมิได้แสดงจุดยืนหรือดำเนินการต่อกรณีดังกล่าว ทางกลุ่มนักข่าวอีสานจึงขอเรียกร้องต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนี้

1. เรียกร้องให้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยและองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนออกมาแสดงจุดยืนต่อกรณีนี้ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน พร้อมออกมาตรการดูแลปกป้องสื่อมวลชนซึ่งทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ

2. เรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ช่วยเหลือ น.ส.สุชาณี ด้านคดีความจนถึงที่สุด รวมถึงพิจารณาความช่วยเหลืออื่นตามความเหมาะสม แม้ น.ส.สุชาณี ไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัทฯ แล้ว แต่ถูกฟ้องร้องในขณะทำหน้าที่สื่อมวลชนให้กับวอยซ์ทีวี

3. เรียกร้องให้ภาคธุรกิจและภาครัฐหยุดใช้กฎหมายปิดปากฟ้องร้องสื่อมวลชนอันเป็นการข่มขู่ คุกคามการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ

ด้วยจิตคารวะ

ลงชื่อ

1. กลุ่มนักข่าวอีสาน
2. กลุ่มพิราบสูง
3. Theisaander.com
4. ISAAN VOICE
5.Thai NGO
6.Z-world.in
7.Newisan.org
8.คำปิ่น อักษร ผู้ผลิตอิสระ
9.สันติ ศรีมันตะ ผู้ผลิตสื่ออิสระ
10.หทัยรัตน์ พหลทัพ ผู้สื่อข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด
11.อติเทพ จันทร์เทศ ผู้สื่อข่าวอิสระ
12.ยศพนธ์ เกิดวิบูลย์ ผู้สื่อข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด
13.เพทาย กันนิยม ผู้สื่อข่าวอิสระ
14.โกวิท โพธิสาร
15.จามร ศรเพชรนรินทร
16.ณรรธราวุธ เมืองสุข ผู้สื่อข่าวอิสระ
17.วันชัย พุทธทอง ผู้สื่อข่าวอิสระ
18.เพจสื่อเถื่อน

(ป.ล. ผู้ต้องการร่วมลงรายชื่อเพิ่มสามารถลงชื่อในคอมเมนต์เพจนี้หรือเพจเฟซบุคของบุคคลที่ร่วมลงรายชื่อ ซึ่งทีมงานจะนำมารวบรวมอีกครั้ง)

ภาพจากเวิร์คพอยท์ทีวี

ที่มา FB

Hathairat Phaholtap


(https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157966491319122&set=a.110383679121&type=3&theater)