วันพุธ, ธันวาคม 25, 2562

เศร้าใจกับข่าว 4 รัฐมนตรีเกษตร จัดงานครื้นเครง ประกาศออกสื่อด้วยความภูมิใจว่างานยิ่งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี ไม่เห็นหัวชาวเกษตรกร




พ่อเราทำไร่อ้อย บอกว่าปีนี้เป็นปีที่ราคาอ้อยตกลงมาต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ อยู่ที่ตันละ 650 บาท ซึ่งเป็นแบบนี้มา 3-4 ปีแล้ว
ตั้งแต่พ่อทำไร่อ้อยมาในรัฐบาลอื่นๆ จะไม่เคยต่ำกว่าตันละ 1000-1200 เลย
แต่เมื่อมันราคาตก ทางเกษตรกรก็เข้ามารวมตัวกันก่อม๊อบในกรุงเทพเพื่อขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการเหลียวแล
เวลาพ่อผมเข้ากรุงเทพมาร่วมประท้วงกับม๊อบ ผมเองก็เข้าไปร่วมด้วยบ่อยครั้ง สิ่งที่ผมทำได้ก็คือไปช่วยเรื่องงานเอกสาร ซึ่งชาวบ้านหลายรายไม่สามารถทำเองได้

ล่าสุดรัฐบาลบอกว่าจะช่วยประกันราคาอ้อยให้สูงขึ้นมาเป็น 750 บาท ถึงแม้มันจะได้ไม่มากแต่ก็ยังดีที่ได้เพิ่มมาอีก 100 บาท/ตัน

แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
รัฐบาลจะไม่สามารถจจ่ายให้ทีเดียวได้ ต้องแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ ซึ่งผ่านมา 1 ปี พ่อผมได้รับแล้ว 3 งวด
งวดแรกจำไม่ได้แล้วว่ากี่บาท งวดที่สอง 50 บาท และงวดล่าสุดไม่กี่วันมานี้พ่อได้รับ 17 บาท ... เหี้ยยยยยยยยยยยยยย
17 บาท/ตัน พ่อตัดอ้อยได้ปีที่แล้ว 200 ตัน เป็นเงิน 3400 บาท คิดว่ายังไม่สามารถซื้ออาหารบนโต๊ะจีนปีใหม่ 1 โต๊ะที่พวกมึงจัดกันได้เลย
พ่อบอกว่าเราทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องก้มหน้ารับกรรมแบบนี้ต่อไป อย่างน้อยก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย มองเข้าไปในดวงตาพ่อแล้วผมเจ็บมากเหลือเกิน

พวกมึงเป็นรมต.เกษตรฯ มีหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกร แต่มึงดันเอาเงินที่ควรจะช่วยเหลือได้ เอามาจัดงานครื้นเครง ประกาศออกสื่อด้วยความภูมิใจว่างานยิ่งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี
เกษตรกรที่เขาเห็นข่าวนี้เขาจะเจ็บและเศร้าแค่ไหน พวกมึงลองมองมาที่ชาวบ้านบ้างสิว่าจะตายกันอยู่แล้ว มึงไม่สนใจกันเลยเหรอ ไอ้แม่เย็ด”

#มิตรสหายท่านหนึ่ง