วันอังคาร, ธันวาคม 17, 2562

ตอนนี้ 'งูเห่า' ท่าจะเคว้ง 'วิ่งไล่ลุง' มี 'โปรย้ายค่าย' ด้วยละ


อนาคตใหม่โหวตท่วมท้น ๒๕๐ ต่อ ๕ ขับ ส.ส.งูเห่าสี่คนออกจากพรรค ใครได้ใครเสียไม่ใช่ธรรมดาของการเมืองยุค คสช.ครองครึ่งชาติ เพราะมันกระทบไปถึงระบบรัฐธรรมนูญที่สงวนอำนาจรัฐประหาร และตีกันพรรคการเมืองได้เสียงข้างมาก

พรรค อนค.เหลือ ส.ส. ๗๖ คน ยังไม่รู้ว่า กกต.จะให้ขยับปาร์ตี้ลิสต์ขึ้นมาให้ครบจำนวน พึงมี ๘๑ หรือไม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคแจงประเด็นนี้ว่ามีสองตัวเลือก คือ ส.ส.ที่ถูกขับพกคะแนนไปด้วย หรือไปแต่ตัวคะแนนไม่ไป

ปัญหาอยู่ที่ กกต.จะคำนวณคะแนนใหม่อย่างไร ในเมื่อรัฐธรรมนูญ มีชัยกำหนดให้เฉลี่ยคะแนนบ้าง ปัดเศษบ้าง วุ่นวายไปหมด ถ้า กกต.บอกว่าคะแนนจะต้องตามตัว ส.ส.ไปไม่ว่าอยู่พรรคไหน คะแนนที่ตามไปจะทำให้เกินจำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคนั้น

“จะทำให้ส.ส.ของพรรคตนเองกระเด็นออกไปทันที” ธนาธรว่า “ใครจะกล้ารับ และไม่แน่ว่า ส.ส.ทั้งสี่คน อาจหาพรรคลงไม่ได้” พรรคใหญ่ไม่กล้ารับแน่ นอกจากไม่ต้องการเสียชื่อแล้วยังยุ่งตายห่ ที่ลูกพรรคเก่าโดนเตะหล่น

“อีกทั้งหาก ส.ส. ๔ คนนี้ยังหาบ้านใหม่ไม่ได้ภายใน ๓๐ วัน (ก็จะ) หมดสภาพการเป็น ส.ส. กลายเป็นงูเห่าเน่า ผมเชื่อว่าทาง กกต.คงไม่มีคำตอบในการคำนวณคะแนนเสียงให้ใหม่ ดังนั้นมันเป็นรัฐธรรมนูญที่บ้าจริงๆ” เข้าทางอย่างไรก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญแน่

พรรคอนาคตใหม่เองก็คงต้องเสียจำนวน ส.ส.พึงมีไปอีก หักคะแนนของสี่ ส.ส.ออกไป ๑๖๒,๖๙๓ เสียงจะเหลือจำนวน ส.ส.พึงมีเพียง ๗๘ คน ซึ่งจะได้เลื่อนปาร์ตี้ลิสต์ขึ้นมา ๒ คน ไม่หนักหนาสากัณฑ์อะไร การไล่ออกจึงนับว่าคุ้ม

แม้นว่าถ้ายังคงเก็บพวกงูเห่าไว้ แต่ไม่ให้ร่วมกิจกรรมใด “ไปไหนก็ไม่ได้ ไม่กล้าลาออก...รับงานนอกได้เป็นจ๊อบๆ ไปเท่านั้น” ดังที่หมอ ชัยวุฒิ สุวรรณโณ แนะว่าเพื่อให้พวกเขาประจานตัวเอง แต่เสียงสนับสนุนเห็นด้วยให้ไล่ดังกว่า

สมชัย ศรีสุทธิยากร คนหนึ่งละที่บอก “เด็ดขาดดีครับ...ไม่สนใจว่าจะเตะหมูเข้าปากใคร เพราะวันหน้าถ้าพรรคถูกยุบเขาก็ไปแน่” ข้อสำคัญ “สี่ท่านก็อย่าหวังเลยครับว่าถึงเวลาเลือกตั้งใหม่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครในนามพรรครัฐบาล”

สมชัยคิดว่าพรรครัฐบาลจะรับไว้แค่แก้เสียงปริ่มน้ำเฉพาะหน้าเท่านั้น ระยะยาวเขาคงไม่เอาพวกนี้ต่อ สอดคล้องกับความเห็นของ @wirojlax ที่ว่า “ตอนนี้ หนองงูเห่า ไม่รับสายงูครับ” เพราะรับไปแล้วไว้ใจไม่ได้เต็มร้อย

“สู้ปล่อยให้งูเห่าพ้นสภาพ แล้วเอาค่าซื้องูมาส่งคนของตัวเองแท้ๆ ลงเลือกตั้งซ่อมน่าจะดีกว่า” แต่งูเห่า น่ารักอย่างป้าศรีนวล บุญลือ ที่ คำผกาอาวรณ์ นั้นตอนได้รับเลือกตั้งมีคะแนนเสียงเชียงใหม่ถึงเกือบ ๗ หมื่น ๖ พัน

จน เสี่ยหนูอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทยเผยว่า “มีความสัมพันธ์ที่ดี” เพราะ “เขาน่ารัก เวลาเจอ ก็อู้คำเมือง ซื้อไส้อั่ว แคบหมูน้ำพริกหนุ่ม มาฝาก” (จากประชาสัมพันธ์ของ @WassanaNanuam) แต่มีคนท้องที่ค้าน “ศรีนวลไม่น่าสงสารเลย”

@LoLohasashield วิพากษ์ “สมาชิกพรรค #อนาคตใหม่ ช่วยหาเสียงกันเหนื่อยสุด ๆ ฐานเสียงเพื่อไทยของ ส.ส.สุรพลก็ช่วยเทคะแนนให้อีกจนได้คะแนนสูงสุดของประเทศ แต่ที่ศรีนวลทำคือหักหลังพรรคและฐานเสียง ต่อไปใครจะสนับสนุนคนแบบนี้อีก”

งานนี้จึงดูดั่งว่าเป็นการตัดสินใจไม่ผิดของชาวอนาคตใหม่ ที่ดัดหลังงูเห่าได้แสบสันเหมือนกัน เลยมีคำถามหลายราย เมื่อไหร่เพื่อไทยจะเอาบ้าง เพราะในพรรคนั้นชัดเจนว่ามีงูเห่ากินกล้วยอยู่ไม่น้อย ไม่ต้องรอให้เน่าไปกว่านี้แล้วละ

 

ดูแต่คณะจัด วิ่งไล่ลุงของคนรุ่นใหม่ ที่ยืนยันแม่นมั่นว่าทำกันเองไม่ได้อิงพรรคการเมืองใดแล้ว ยังสวนหมัดวิชามารของทางการฝ่ายความมั่นคงได้อย่างจะแจ้ง หลังจากที่ถูก ผู้มีอำนาจโทรไปสั่งการห้ามสถานที่จองไว้สองแห่งให้แถลงข่าว

ธนวัฒน์ วงค์ไชย กับ สิรินทร์ มุ่งเจริญ และคณะต้องไปยืนแถลงข่าวกันที่ลานโพธิ์ ธรรมศาสตร์ ประกาศ “ขีดเส้นตายไปยังลุงๆ และผู้มีอำนาจ ๓ ข้อ” คือแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตประชาชนใน ๓ เดือน แก้รัฐธรรมนูญ และหยุดเล่นพวก

พร้อมทั้งเปิดเผยเส้นทางวิ่ง และแจ้งเวลารวมตัวเริ่มต้นตีสี่ครึ่ง (อันนี้เป็นเครื่องยืนยันว่าได้ขออนุญาตต่อทางตำรวจแล้วเรียบร้อย ตำรวจจึงได้โยกให้ไปเริ่มงานตั้งแต่ไก่ยังไม่โห่) แต่ที่เด็ดสะระตี่รายการนี้มี โปรย้ายค่ายด้วยละ

เพจ วิ่งไล่ลุง - Run Against Dictatorshipแถลงชี้แจงว่า “ประะกาศ!!! ใครมีนกหวีดที่ไม่ใช้แล้ว ฟังทางนี้ เราขอชวน กปปส.กลับใจ มาวิ่งกับเรา ใครมีนกหวีดที่ไม่ใช้แล้วนำมาแลก เหรียญปราบกบฎ ได้ที่งานค่ะ กระซิบ มีจำนวนจำกัดนะคะ”
 

นั่นคือผู้ที่เคยเป็นสมาชิก กปปส. ไปร่วมวิ่ง ๗ กิโลเมตรรอบเกาะรัตนโกสินทร์ครั้งนี้ด้วย หากนำบัตร  กปปส.และนกหวีดติดสายธงชาติไปแสดง จะได้รับแจกของชำร่วยเหรียญปราบกบฏสมนาคุณ

สำหรับผู้ลงทะเบียนทั่วไปหากจ่ายค่าสมัคร ๖๐๐ บาท จะได้รับทั้งเหรียญและเสื้ออนุสรณ์เป็นที่ระลึก ส่วนผู้ที่ไม่ต้องการของชำร่วยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ฟรี


(https://www.khaosod.co.th/politics/news_3197454 และ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2640702066048626&set=a.136828719769319&type=3)