วันอังคาร, ธันวาคม 17, 2562

ไม่ชอบรัฐบาลชุดนี้ = ไม่รักเจ้า ไม่ชอบทหาร/รัฐบาลเผด็จการ = ไม่รักเจ้า เห็นด้วยกับธนาธร = ไม่รักเจ้า ??? สรุป!!ตอนนี้ใครเป็นเจ้ากันแน่ ??? หยุดล่าแม่มด... #ต้องไม่มีใครต้องเสียงานเพราะจุดยืนทางการเมือง !!!







...


[ แถลงการณ์ กรณีอาจมีความเป็นไปได้ว่ามีการบังคับพนักงานบริษัทให้ลาออก เพราะเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ] ✊✊✊

การเลิกจ้าง กดดันให้ลาออก ไล่ออก โดยข้อบังคับของบริษัทที่ไม่เกี่ยวกับการทำงานและขัดกับหลักสิทธิพื้นฐาน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องติดตามเรื่องนี้โดยด่วน !
.
จากกรณี บริษัทผลิตสื่อรายหนึ่งได้ทำการกดดันให้พนักงานลาออกจากการแสดงความเห็นทางการเมือง
.
เมื่อไม่กี่วันก่อน โลกออนไลน์แชร์ข้อความเรื่อง ประมาณอย่าดูดายเมื่อ คนกลุ่มอื่นในสังคมถูกคุกคาม เพราะสุดท้ายมันก็จะวนมาถึงเรา (ข้อความของ Martin Niemoller ขยายโดยคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์)
.
ประเทศนี้มีการ เลิกจ้าง ไล่ออก บังคับให้ลาออกในหมู่ผู้ใช้แรงงานบ่อยครั้ง เพื่อการสร้าง 'วินัย'ในระบบทุนนิยม โดยพวกเขาจะแบ่งแยกให้คนที่ถูกกระทำเป็นสิ่งที่ผิดปกติ แต่สุดท้ายตะปูตัวไหนที่โผล่หัวก็จะถูกค้อนทุบลงไป เหลือแต่ผืนไม้ราบๆ
.
คำถามสำคัญคือนายจ้างสามารถทำตัวเป็นรัฐอิสระในการกำหนดกฎกติกาเกินกว่ามาตรฐานที่ยอมรับร่วมกัน หรือขัดกับสิทธิพื้นฐาน สิทธิมนุษยชน โดยเป็นเหตุทำโทษ กดดันให้ลาออกหรือเลิกจ้าง โดยไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานได้หรือไม่...คำตอบคือ 'ไม่ได้' ทั้งในทางหลักกฎหมายและหลักการความเข้าใจพื้นฐาน
.
ผมยืนยันว่าเป็นสิทธิของผู้บริโภคที่จะปฏิเสธองค์กรที่ขูดรีดเอาเปรียบเหล่านี้ เราย่อมไม่สบายใจที่สินค้าและบริการที่เราได้รับ มีเลือด น้ำตาของคนทำงานอยู่ในนั้น เราจะสบายใจกับเลือด น้ำตาเหล่านั้นได้มั้ยทุกครั้งที่เราใช้สินค้าและบริการเหล่านั้น เพื่อความสุขของเรา
.
ถ้าเราคิดว่าไม่ใช่เรื่องของเรา คิดว่าใครทำคนนั้นรับผิดชอบเอง วันหนึ่งพอมาถึงเรา เราก็จะไม่เหลือใครที่จะปกป้องเรา
.
ในฐานะประธานกรรมาธิการการแรงงานผมจะต่อสู้เรื่องนี้อย่างเต็มที่ ผ่านเครือข่ายผู้บริโภค ขบวนการแรงงาน และพื้นที่รัฐสภาที่ผมมี

#สิทธิแรงงานคือสิทธิมนุษยชน
#ข้อบังคับบริษัทต้องไม่ขัดกับสิทธิมนุษยชน
#แรงงานทั้งผองคือพี่น้องกัน
#ต้องไม่มีใครต้องเสียงานเพราะจุดยืนทางการเมือง