วันอาทิตย์, ธันวาคม 22, 2562

น่ากลัวมาก... ฝุ่นที่ดักเก็บได้จากต้นคริสต์มาสฟอกอากาศที่นำไปติดตั้งบริเวณหน้าห้าง Siam Discovery มีหน้าตาประมาณนี้...








ฝุ่นที่ดักเก็บได้จากต้นคริสต์มาสฟอกอากาศที่เรานำไปติดตั้งบริเวณหน้าห้าง Siam Discovery ก็จะหน้าตาประมาณนี้ครับ ที่เห็นคือ Sample ที่จัดเก็บได้เมื่อเข้าไปทำความสะอาดแผ่นกรองระบบไฟฟ้าสถิตหลังจากที่ระบบทำงานไปประมาณ 1 สัปดาห์ เราได้ส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์องค์ประกอบที่ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. (NCTC) พบว่าองค์ประกอบของฝุ่นที่เก็บมาได้นั้นประกอบด้วยธาตุเหล่านี้ (โดยประมาณ)
Calcium 22%, Carbon 18%, Silicon 17%
Fe (ธาตุเหล็ก) 9%, Sulfur 5%, Aluminium 4%
Potassium 2.5%, Titanium 0.8%, Zinc 0.5%, Sodium 0.3%, Magnesium 0.2%

ทีมงานศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์/สวทช. กำลังวิจัยต่อยอดการนำองค์ประกอบธาตุเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ตามนโยบายสานนวัตกรรมนำสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนต่อไป


Siwaruk Siwamogsatham
December 19 at 7:35 AM ·
.
Siwaruk Siwamogsatham Paitoon Termsinvanich
Thana Sornchamni
ระบบดักจับฝุ่นด้วยไฟฟ้าสถิตที่เราใช้นั้น จะดักเก็บได้ทั้งฝุ่นขนาดใหญ่ (PM 10) และขนาดเล็ก (PM 2.5) ตัวอย่างฝุ่นที่เก็บได้นั้นมาจากบริเวณพื้นที่ตัวเมือง น่าจะมีฝุ่นขนาดใหญ่เป็นหลักอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึง ฝุ่นก่อสร้าง/อิฐ/หิน/ดิน/ทราย ครับ โดยองค์ประกอบของตัวอย่างฝุ่นที่เก็บได้มี Ca (องค์ประกอบของหินปูน) และ Si (องค์ประกอบทราย) อยู่เป็นหลักครับ วันหลังเราจะแยกเฉพาะฝุ่นขนาดเล็กไปวิเคราะห์ทดสอบอีกครั้งด้วยครับ
ทั้งนี้ ผลทดสอบข้างต้นเป็นผลทดสอบคร่าวๆ จากพื้นที่เดียวเท่านั้นนะครับ (ไม่ได้ตั้งใจให้นำไปอ้างอิงทางวิชาการแต่อย่างไร) ต้องมีการทดสอบสอบให้ละเอียดในวงกว้างต่อไปครับ