วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 26, 2562

ปี 63 ปี “#เศรษฐกิจกบต้ม” "มีชีวิตอย่าติดหรู เพราะลุงตู่อยู่อีกนาน... " เตรียมออม...




ปี 2563 ปีแห่ง “#เศรษฐกิจกบต้ม” เตรียมออมไว้อย่าเพิ่งฟุ่มเฟือย
.
ต้องบอกว่าเป็นสัปดาห์ที่ไม่มีใครอยากทำงานแล้วในสัปดาห์สุดท้ายของปี หลายคนคงเดินสายกินเลี้ยงปาร์ตี้ บางคนเตรียมของขวัญจับสลาก บ้างก็แพลนไปเที่ยววันหยุดยาวทั้งในและต่างประเทศ จะเดินทางไปไหนผมก็ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัย มีความสุขในวันปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ปี 2563
.
เข้าเรื่องกันดีกว่า หลายคนก็จะชอบบอกว่าเรื่องเศรษฐกิจนั้น “ปีนี้เผาหลอก ปีหน้าเผาจริง” หรือถ้าแย่กว่านั้นก็จะบอกว่า “ปีนี้เผาจริงแล้ว ปีหน้าเหลือแค่เก็บกระดูก” สำหรับปลายปีเราเห็นข่าวโรงงานปิดตัวก็คงต้องคิดเผื่อว่าสักวันอาจจะเป็นเราหรือเปล่า ดังนั้นประหยัดอดออมกันเสียวันนี้ก่อนที่เมื่อภัยมาถึงเราไม่ได้เตรียมเงินทุนสำรองไว้เลย
.
มีคำหนึ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงนี้สำหรับวงการธุรกิจผมอยากจะหยิบมาคุยกับแฟน aomMONEY ก็คือคำว่า “เศรษฐกิจแบบกบต้ม” หลายคนพยายามเอาวิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้ ไปเปรียบเทียบกับ เศรษฐกิจต้มยำกุ้ง40 ซึ่งผมมองว่ามีความแตกต่างกันอยู่
.
ในช่วงต้มยำกุ้งนั้นเป็นการล่มสลายของภาคการเงินที่ขาดวินัย และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กับการเก็งกำไรที่สูงเกินมูลค่าจริง เมื่อกลุ่มนี้ล่มสลายล้มบนฟูกกันไป อย่างน้อยเศรษฐกิจฐานราก ภาคการเกษตร ภาคการผลิตที่แท้จริง (Real sector) นั้นยังอยู่ได้ คนตกงานเลยกลับไปใช้วิถีชีวิตชนบทได้
.
แต่วิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้ฐานรากได้รับผลกระทบไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร พ่อค้าแม่ขายหรือ SME แต่สำหรับเราๆท่านๆที่เป็นมนุษย์เงินเดือนอาจจะยังไม่ได้รู้สึกหรือได้รับผลกระทบโดยตรง เลยยังคิดว่าเศรษฐกิจยังไม่แย่
.
คล้ายกับการทดลองที่เขาเอากบลงไปในหม้อต้มแล้วค่อยเปิดเตาแก๊ส เมื่อน้ำยังอยู่ในอุณหภูมิที่อุ่นๆพออยู่ได้ กบก็ยังไม่กระโดดออกมา แต่พอเร่งความร้อนไปเรื่อยๆทีละนิดๆ ก็ยังไม่รู้สึกตัว รู้อีกทีน้ำก็ร้อนกบก็ตายเสียแล้ว
.
มนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะกระทบและเห็นว่าวิกฤตเศรษฐกิจมายืนอยู่ต่อหน้าก็ต่อเมื่อเราถูกเลิกจ้าง เวลาเราเห็นลูกจ้างรายวันถูกเลิกจ้างเราอาจจะมองด้วยเหตุผลว่า เพราะไม่รู้จักปรับตัวหรือเปล่า เพราะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีหรือไม่?
.
เรายังไปเที่ยวญี่ปุ่น กินชานมไข่มุก และชาบูบุฟเฟต์ในแบบปกติ บางครั้งเราก็ลืมเก็บเงินฉุกเฉินไว้ในยามลำบาก เพราะคิดว่าการออมเริ่มเมื่อไหร่ก็ได้
.
จนกระทั่งวันสิ้นเดือนไม่มีเงินเดือนออก มีประกาศเลิกจ้าง กว่ารู้ตัวก็อาจจะสายไปแล้ว กบต้มเดือดแล้วเมื่อนั้นเราเองอาจจะเพิ่งได้ข้อคิดว่าความสะดวกสบายชั่วคราวนั้นอาจจะทำให้เราลำบากไปอีกนาน เศรษฐกิจปี 2563 แม้จะดูยากลำบากแต่ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสามารถฟันฝ่าไปได้นะครับ
.
คอลมัน์ มีสลึงพึงบรรจบ โดย Mr. #Priceless
.

aomMONEY