วันศุกร์, ธันวาคม 27, 2562

คดี 'อิลลูมินาติ' จะก่อความเสื่อม ตลก.ไทย และระบบยุติธรรมเสียหาย


คงหลงตัวว่าวิเศษเลิศเลอตามสันดานเผด็จการ ไปที่ไหนก็ได้จะมีแต่คนพินอบพิเทา เจอสาวหมอชิตไม่รับของแจก แล้วยัง เผือก ไปถามเขาอีกว่า “เบื่อใช่ไหม” เค้าก็เลยพยักหน้าน่ะสิ ยังดีเขาไม่ได้ปากจัดจ้านสวนกลับแบบคุณมรึง

อ้าง “คุณเป็นคนไทย...ผมเบื่อไม่ได้ จำไว้” คงหมายความว่าถ้าเบื่อคนไทยก็ไม่ต้องมาเป็นนายกฯ ละสิ คนแบบประยุทธ์ จันทร์โอชานี่เหลือระอายิ่งขึ้นทุกวัน มาเมื่อตอนไปกลาโหมวันนี้เดินสะดุดขาตัวเองเกือบล้มขะมำ

ก็บอกว่า ก้าวพลาดเพราะคิดเร็ว ใจคิดแต่งาน ไม่ใช่ละมัง คิดแต่ว่ามีอำนาจล้นจะทำอย่างไรก็ได้ เหมือนที่ไปไร่กุดจอก ชัยภูมิ ได้นักเรียนใส่เสื้อพิมพ์ภาพและข้อความเยินยอไว้บนหลัง “ผู้จงรักภักดี ถวายชีวิตเป็นราชพลีต่อแผ่นดิน” รอต้อนรับกันนับสิบๆ

สงสัยอารมณ์ค้างมาตั้งแต่รู้ว่าสื่อตั้งชื่อล้อว่า อิเหนาเมาหมัดยืนเกาะโพเดี้ยมคุยโวรัฐบาลนี้มีถึง ๑๙ พรรค คนสนับสนุนเยอะ “ประชาชนเป็นผู้เลือกมา...ก็ต้องทำงานกับทุกคนให้ได้ ซึ่งเลือกยังไงก็ไม่รู้ทำให้นายกฯ มายืนอยู่ตรงนี้”
 
ชาวบ้านเขาก็เลือกตามธรรมดา เลือกเพราะรักชอบใคร หรือคุ้นหน้า หรือสัญญาว่าจะนำอะไรมาให้ แต่คนที่ได้รับเลือก พรรคเล็กพรรคน้อยที่ประยุทธ์อ้างนั่นต่างหากที่พอถึงทีตนเอง ดันเลือกกินกล้วย ฉะนั้นประยุทธ์อ้างว่าประชาชนชอบก็ไม่ใช่อีก

มันเป็นเพราะเล่ห์กล ชั้นเชิงวิชามาร ทั้งดูดทั้งต้อนพวกที่สันหลังเหลว ใจอ่อนต่างหาก พวกไหนไม่เล่นด้วยแบบสาวที่หมอชิตก็ใช้วิธีกลั่นแกล้ง หักล้าง และกำจัด เหมือนที่พรรคอนาคตใหม่กำลังโดนอย่างบักโกรกบักอาน

ดังที่ศาลรัฐธรรมนูญตั้งท่ายุบพรรคอนาคตใหม่ เชื่อกันว่าคำตัดสินที่จะอ่านแถลงในวันที่ ๒๑ มกราคม คดี อิลลูมินาติคงบอกว่า อนค.สมคบคิดมนุษย์ต่างดาวล้มล้างการปกครองไทยแน่ๆ อย่างที่การ์ตูน ‘Stephff’ เห็น

ตลก. ศาลรัฐธรรมนูญไทยนี่ไม่ค่อยมองไกลหรือมองกว้างเท่าไรนักนะ (จำ “ถนนลูกรังยังไม่หมด” กันได้ใช่ไหม) ไม่สนใจหาความรอบรู้มาประกอบคำตัดสินเท่าไร เขาถึงได้นินทากันขรมว่าคดีเกี่ยวกับพวกไม่เอารัฐประหารละก็ ธง มาก่อน

เกี่ยวกับคำฟ้องที่ว่า อนค.ฝักใฝ่ลัทธิ อิลลูมินาติเพราะใช้โลโก้ของพรรคคล้ายคลึงกัน มีคนชี้ให้เห็นว่า สนส. สำนักงานประกันสังคมก็มีโลโก้สไตล์เดียวกัน ซ้ำท่าที ตลก. จากที่รับฟ้องแล้วไม่ต้องไต่สวนแสดงชัดว่างานนี้ฟันแน่

ตลก.ยืนกรานกันท่าเดียวไม่ว่า ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลอาญานักการเมืองว่า “หากคณะกรรมการเห็นว่าเอกสารหลักฐานที่มี มีน้ำหนักเพียงพอและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายในการพิจารณาชี้ขาดแล้ว ก็สามารถดำเนินการได้”

นั่นเป็นคำตัดสินศาลอาญาฯ ยกคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ที่ว่า กกต.เร่งลัด ลุกลี้ลุกลนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยไม่ทำการไต่สวนตามกระบวนการที่บัญญัติไว้ คดีนี้ศาลอาญาบอกไม่จำเป็นต้องทำตามระเบียบทุกข้อก็ได้
 
ข้อน่ากังขาอย่างยิ่งต่อการใช้วิจารณญานของ ตลก. ในคดีอิลลูมินาตินั้น ศาลรับคำฟ้องจากบุคคลที่เคยต้องหาคดีอาญาโดยไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเลยสักนิดหรือไร นายณฐพร โตประยูร ผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญนี้เป็นผู้ต้องหาในคดีฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่น

แม้นว่า “การพิจารณาคดีนี้ยังอยู่ในชั้นอัยการ คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด” นายณฐพรยังไม่ได้ต้องโทษ ก็ไม่น่าจะ บริสุทธิ์อย่างที่ข่าวอิศราชี้ ความมัวหมองย่อมเพียงพอที่ ตลก.จะปฏิเสธสำนวนในเบื้องต้น และ/หรือ ควรมีระเบียบที่ต้องยึดถือว่าใครมีสิทธิฟ้อง ไม่ใช่ใครฟ้องก็ได้เหมือนคดี ๑๑๒


ความเสื่อมที่เกิดกับ ตลก. ต่อการพิจารณาคดีโดยอคติตามธงโดยไม่คำนึงถึงหลักการและแนวทางแห่งความยุติธรรม ไม่ร้ายเท่าความเสียหายอันเกิดกับระบบยุติธรรมไทย ได้กลายเป็นเครื่องมือกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของเผด็จการไปอย่างหน้าไม่อาย