วันเสาร์, ธันวาคม 21, 2562

'ผู้ใหญ่' เดี๋ยวนี้ถูกเด็กสั่งสอนให้บ่อยไป จากระดับ ‘อาม่า’ ถึงประธานสภาฯ


 
เพราะความล้าหลังทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม แล้วยังอวดตัวสำคัญตนผิดๆ ว่าแก่กล้าเหนือกว่า พวก ผู้ปกครอง-ผู้ใหญ่ของไทยเดี๋ยวนี้จึงถูกเด็กสั่งสอนให้บ่อยไป จากระดับ อาม่า ถึงประธานสภาฯ โดนถอนหงอกกันถ้วนหน้า

ต่อการที่มีคลิปแชร์และวิจารณ์กัน ไวรัลนักเรียนมัธยม ๓ ถูกผู้ปกครองหญิงวัยปลายคนหนึ่งตบหน้า เนื่องจากนางใช้โทรศัพท์เสียงดังระหว่างรอหลาน นักเรียนชายรายหนึ่งเข้าไปเตือน นางกลับด่ากราดแล้วตบหน้านักเรียนคนนั้นฉาดใหญ่

ถึงถูกนักเรียนตบกลับแล้วจิกผมเหวี่ยงลงไปกับพื้น กลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์ว่านักเรียนคนนั้นจะต้องโดนทำโทษหนักแน่ ถึงขั้นบอกว่าทางโรงเรียน (อัสสัมชัญ ปากน้ำ) สั่งพักการเรียนและห้ามสอบเลื่อนชั้น

จนวันนี้ (๒๑ ธันวา) ทางโรงเรียนเปิดแถลงข่าว ว่าไม่ได้พักการเรียนเด็กหรือสั่งงดสอบแต่อย่างใด เพียงแต่ปรึกษากับผู้ปกครองเด็กคนนั้นแล้ว เห็นว่าเด็กเกิดความกระทบกระเทือนจิตใจ จึงให้เลื่อนการสอบออกไปเมื่อเปิดเรียนหลังปีใหม่

ทั้งแจ้งเพิ่มเติมด้วยอีกว่า “ส่วนตัวอาม่ายังยอมรับด้วยว่า สาเหตุที่ทำลงไปเป็นเพราะอารมณ์ชั่ววูบและขาดสติ” ได้มีการพูดคุยกันสองฝ่ายเป็นที่เข้าใจ “อาม่าก็สบายใจมากขึ้น” ส่วนนักเรียนที่ถ่ายคลิปไว้แล้วเผยแพร่ก็ถูกเรียกตัวไปสั่งสอนพอประมาณ
 
ยกระดับขึ้นไปหน่อยเป็นเรื่องที่ผู้บัญชาการทหารบกวันก่อนให้สัมภาษณ์ว่าบ้านเมืองมีปัญหา วิกฤตสงครามตัวแทนอ้างว่าคนแพ้ไม่ยอมแพ้ ให้คนอื่นมาปั่นป่วนก่อเรื่องทำลายชาติ พาดพิงไปถึงการจัด วิ่งไล่ลุง ว่ามีนัยยะแอบแฝง

จึงถูกสื่อ พรรคฝ่ายค้าน และนักกิจแวดวงประชาธิปไตยถามกลับกันระนาว ว่าเบื้องหลังการรัฐประหารครั้งต่างๆ ใครล่ะอยู่เบื้องหลัง ข้อสำคัญเป็นการตอบกลับของผู้จัดรายการวิ่งในวันที่ ๑๒ มกรา ๖๓ นี้ ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่นักกิจกรรม

บอล ธนวัฒน์ วงศ์ชัย แกนนำคนสำคัญเปิดเผยว่าตนและเพื่อนถูกกดดันจากผู้ครองอำนาจอย่างหนัก ส่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคอยติดตาม ไม่ว่าจะไปไหน เขาบอกฝากกลับไปยัง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ด้วยว่า

“อย่าเอาตัวของท่านมาเป็นบรรทัดฐานตัดสินคนอื่น เด็กสมัยนี้มีความคิดมากพอที่จะทำหรือไม่ทำอะไร” กิจกรรมวิ่งนี้มีผู้ให้ความสนใจสนับสนุนจำนวนมาก การเปิดลงทะเบียนรอบแรกได้ ๘ พันคนแล้ว กำลังต้องเปิดรอบสองอีก

ทั้งยังยืนยันว่ากิจกรรมที่จัดวิ่งนี้ “ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ...การทำกิจกรรมของเราเปิดเผย” อย่าได้ใช้อำนาจมืดคุกคาม “เรามีหลักฐานทั้งหมด” และจะนำไปให้กรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนตรวจสอบต่อไป

 
เช่นกันกับระดับประธานสภาฯ เมื่อมี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่อภิปรายพาดพิงเรื่องราวเมื่อต้นเดือน ที่ เพ็นกวินพริษฐ์ ชีวารักษ์ นักศึกษาธรรมศาสตร์นำพจนานุกรมไปมอบให้นายชวน หลีกภัย จากเหตุวินิจฉัยผลกระทบ ม.๔๔ สับสนให้ ลงคะแนนใหม่ หรือ นับคะแนนใหม่

น.ส.อมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อระบุว่านายแทนคุณ อิสระ คณะทำงานของประธานกล่าวหานายพริษฐ์ว่ามีคนอยู่เบื้องหลัง “ใครจ้างมา” เธอเห็นว่าเป็นการไม่เหมาะสม แต่ประธานฯ ชวนกลับยืนยันว่าเหตุการณ์วันนั้นมีนักการเมืองคอยยุให้นักศึกษาพูด (จากข่าวไทยโพสต์)

การนี้ เพ็นกวินจึงนำไปเขียนคอมเม้นต์ตอบทางหน้าเฟชบุ๊คของตนว่า “ประธานชวนพูดว่านักการเมืองให้ท้ายนักศึกษามาเคลื่อนไหว ผมขอถามกลับครับว่าใครให้ท้ายท่านมาเป็นประธานสภา”