วันพุธ, ธันวาคม 18, 2562

Doungchampa Spencer-Isenberg สงสัยโพสต์ของคุณวาสนา ซึ่งโพสต์เกี่ยวกับ นายทหารท่านหนึ่ง ซึ่งประจำการอยู่ในกองทัพบกของ สหรัฐอเมริกา และเท่าที่อ่านมา บุคคลผู้นี้เป็น US Citizen ด้วย ว่า ถ้าจะ"เว่อ"




เมื่อวาน ไปเห็น news feed ขึ้นมาจากโพสต์ของคุณวาสนา ซึ่งโพสต์เกี่ยวกับ นายทหารท่านหนึ่ง ซึ่งประจำการอยู่ในกองทัพบกของ สหรัฐอเมริกา และเท่าที่อ่านมา บุคคลผู้นี้เป็น US Citizen ด้วย
*
*
อ้างอิง: https://www.facebook.com/WassanaJournalist/posts/2725654310826343
*
*
ดิฉันไม่แน่ใจว่า เจ้าตัวให้สัมภาษณ์แบบนี้จริงๆ หรือมีการ เสริมคำพูด เพื่อเขียนบทความให้ "ดูดี" สมชายชาติทหาร เพราะเป็น "ลูกหลาน" ของนายทหารใหญ่ท่านหนึ่งในประเทศไทย
*
*
--------------
*
*
เลยขอตั้งข้อสงสัย เพราะมันแปลกไปจากความเป็นจริงพอสมควร กล่าวคือ:
*
*
1. นายทหารสหรัฐอเมริกา จะไม่มีการพูดเรื่อง การตอบแทนบุญคุณอะไรกับต่างประเทศ ซึ่งไม่ใช่ประเทศของสหรัฐอเมริกา เพราะมันผิดคำสาบานตนที่ให้ไว้ที่ Oath of Enlistment for Military Service
*
*

2. ผู้บังคับบัญชาของนายทหารทุกคนคือ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำรงตำแหน่ง Commander in chief หรือเป็นจอมทัพของกองทัพทุกเหล่าทัพ
*
*
3. ก่อนจะเป็นนายทหารประจำการภายในกองทัพสหรัฐอเมริกา นายทหารทุกคนจะต้องสาบานตัวดังต่อไปนี้:
*
*
I, (state name of enlistee), do solemnly swear (or affirm) that I will support and defend the Constitution of the United States against all enemies, foreign and domestic; that I will bear true faith and allegiance to the same; and that I will obey the orders of the President of the United States and the orders of the officers appointed over me, according to regulations and the Uniform Code of Military Justice. (So help me God)."
*
*
"ข้าพเจ้า (ชื่อและนามสกุล) ของสาบานและยืนยันว่า ข้าพเจ้าจะสนับสนุนและปกป้องรัฐธรรมนูญของประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อศัตรูทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นต่างชาติหรือภายในประเทศ และข้าพเจ้าจะปฎิญาณมอบความศรัทธาและตวามจงรักภักดีทั้งหมดเช่นกัน และ ข้าพเจ้าจะเชื่อฟังกระทำการตามคำสั่งของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ คำสั่งต่างๆ จากผู้บังคับบัญชาของข้าพเจ้าซึ่งได้รับการแต่งตั้งมา ตามกฎและระเบียบข้อบังคับของระบบยุติธรรมของกองทัพ ขอพระผู้เป็นเจ้าทรงช่วยข้าพเจ้าด้วย"
*
*
เรื่องนี้เรียกว่า Oath of Enlistment for Military Service ซึ่งเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลาง (Federal Law) ที่นายทหารประจำการทุกคน จะต้องทำการสาบานตัว และปฎิญาณตนต่อหน้า ผู้บังคับบัญชา, ธงชาติ หรือ ธงประจำรัฐ หรือ ธงประจำหน่วยกองทัพนั้นๆ
*
*
--------------
*
*
4. เนื้อหาต่างๆ ในบทความเกือบทั้งหมดนั้น โดยเฉพาะเรื่องสมัครใจและสวัสดิการ เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะการเป็นทหารอาชีพ คือ การปกป้องประเทศชาติสหรัฐอเมริกา ไม่เกี่ยวข้องกับชาติอื่นๆ
*
*
เมื่อสวมเครื่องแบบนายทหารสหรัฐอเมริกาู บุคคลผู้นั้น ถือว่าเป็นบุคลากรของกองทัพสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนอยู่
*
*
5. แม้แต่พลเรือนที่สาบานตัวเป็นประชากรของประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วก็ตาม (From Green Card to US Citizen) ก็จะต้องกล่าวคำสละสัญชาติเดิม และให้ความจงรักภักดีและซื่อสัตย์กับประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ตนเองเพิ่งได้รับสัญชาติเสมอ
*
*
ส่วนเรื่องทำงานทำการ ประสานเกี่ยวกับ กองทัพไทยนั้น ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นหน้าที่ที่ตนเองได้รับมอบหมายมาจากกองทัพสหรัฐอเมริกา เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องธรรมดาและปกติมากๆ
*
*
------------------
*
*
ก็เลยขอเขียนเรื่องราวให้อ่านๆ กันดู เพราะตัวดิฉันเอง ไม่เชื่อว่า นายทหารประจำการของกองทัพสหรัฐอเมริกาจะพูดถึง loyalty และเป็น"หนี้บุญคุณ" เพราะบรรพบุรุษเป็น "คนไทย" มาก่อน
*
*
Happy Tuesday ค่ะ
*
*
Doungchampa Spencer-Isenberg