วันอาทิตย์, ธันวาคม 29, 2562

โปรดอย่าบิดเบือนความจริง "ม้งคือใคร?"





โปรดอย่าบิดเบือนความจริง
----------
นายพลทัพฟ้า คอลัมนิสต์ ประจำเพจ เขียนบทความ “เสืออากาศ24/7” สะท้อน มุมมองด้านความมั่นคง "ม้งคือใคร?" ได้อย่างหยาบคายหลายประการ อาทิ วิถีวัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะ ของชนเผ่าม้งมีขนบที่ต่างจากของไทยโดยสิ้นเชิง, ม้งจะไม่มีสิทธิ์ในการครอบครองทรัพยากรธรรมชาติบนแผ่นดินไทยไปเป็นของตนเองไม่ว่ากรณีใดๆ, ม้งมีสิทธิทำกินได้แต่ต้องไม่เป็นภาระให้กับประชาชนคนไทย, ม้ง สามารถเปลี่ยนสัญชาติเป็นสัญชาติไทยได้เมื่อผ่านกระบวนการทางด้านการบูรณาการสังคม (Integration) คือ ต้องเปลี่ยนขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิต/ศาสนา/ศิลปะของตนเองให้เป็นของไทยโดยสมบูรณ์, ม้ง ยังขาดปัญญาแห่งยุคสมัยที่ควรจะเป็นอยู่มาก (แม้ว่า อาจมีม้งบางคนจะมีมันสมองชั้นเลิศก็ตาม)อันเนื่องมาจากว่า ขาดการศึกษาที่ดีมายาวนาน ในการนี้ ม้งสามารถจะสามารถได้รับการศึกษาที่ดีจากรัฐไทยได้เพียงแต่ต้องเข้าอยู่ในระบบสังคมไทย คือการมีหน้าที่พลเมืองดีของไทย ก่อนที่จะได้รับสิทธิ์นั้น ๆ ฯลฯ

โดยการตีแผ่บทความของ "คุณเล็ก" วาสนา นาน่วม ในเพจ "Wassana Nanuam" นักข่าวสายทหาร

สอดรับกับเพจ "เดรัชฉานแฉ 2" ที่จั่วหัว ป้ายสีรุนแรง "เลวยิ่งกว่าหมา!"...และบิดเบือน ป้ายสี โดยอ้างถึงคุณธนาธร หมิ่นเบื้องสูง รัชกาลที่ 9 ทั้งที่วันงานที่คุณธนาธร ลงพื้นที่ปีใหม่ม้ง ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นการลงพื้นที่ปกติ ให้กำลังใจพี่น้องชาวม้ง และเปรียบเทียบถึงกฎหมายที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ "สองมาตรฐาน" กับทุกชนเผ่าชาติพันธุ์ทั่วประเทศ อาจจะเปรียบเทียบได้กับนักการเมืองที่ครอบครองที่ดิน สปก.และรุกป่าในขณะนี้ "คนจนติดคุก นักการเมืองฝ่ายรัฐ ได้รับการดูแลเป็นพิเศษ" จากนั้นจึงกล่าวอวยพรปีใหม่ 2563 คือบรรยากาศในงานที่แท้จริง พร้อมกับกล่าวฝากทีม ผู้สมัคร อบจ.ตาก ด้วย

ต่อมา "หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม" แกนนำกลุ่ม "คนชังชาติ" ยังหยิบยกประเด็นที่ธนาธร กล่าวบนเวที ปีใหม่ม้ง จังหวัดตาก 2563 ว่าเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ให้พี่น้องชาวม้งเกลียดชังชาติ

ในฐานะ "ประชาชนคนจังหวัดตาก" ขอประณามการกระทำ พฤติกรรม ของบุคคล หรือ คณะบุคคล ที่ส่อเจตนากล่าวร้าย ให้โทษ โดยคิดและประพฤติชั่วร้ายแรง บิดเบือนข้อมูล ปกปิดข้อเท็จจริง สร้างสถานการณ์เพื่อ "พังชาติ" เพียงเพราะคิดต่างและเห็นต่างทางการเมือง

พรรคอนาคตใหม่ เป็นเพียงพรรคเดียวที่ให้โอกาส กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง และกลุ่มชาติพันธุ์ปาเกอญอ โดยลำดับรายชื่อเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อยู่ในลำดับที่ได้รับการคัดสรรให้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.ในสภา

การขับเคลื่อน ส.ส.ปีกชาติพันธุ์ เพื่อผลักดัน พรบ.เขตวัฒนธรรมพิเศษ "ให้คนอยู่ร่วมป่าได้ ทำกินและอยู่อาศัยได้" เป็นแนวอนุรักษ์ตามนวัตวิถีเดิม ที่รัฐความส่งเสริม สนับสนุน

ย้อนฟังเสียงปราศรัยในม็อบที่ทอดสะพานให้ทหารปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจแล้วยิ่งหดหู่ "คน 300,000 คนเมืองหลวง มีคุณภาพมากกว่าคน 15 ล้านคนชนบท"

จงละลายพฤติกรรม ด้วยการปรับทัศนคติ ทางการเมืองการปกครอง และความมั่นคงเสียใหม่

เพราะ "รัฐก็คือประชาชน"


กฤษณะ พุ่มสนธิ์
...

เรื่องเกี่ยวข้อง