วันจันทร์, ธันวาคม 30, 2562

#อคติทางเชื้อชาติ #วาทกรรมความเกลียดชัง #สร้างความแตกร้าว ความน่ากังวลอย่างยิ่งต่อการเผยแพร่ข้อความ / ความเห็นตามทัศนะของ “เสืออากาศ24/7” ในเพจของคุณวาสนา นาน่วม




#อคติทางเชื้อชาติ #วาทกรรมความเกลียดชัง #สร้างความแตกร้าว

น่ากังวลอย่างยิ่งต่อการเผยแพร่ข้อความ / ความเห็นตามทัศนะของ “เสืออากาศ24/7” ในเพจของคุณวาสนา นาน่วม สื่อมวลชนสายทหาร เนื่องจากข้อความที่ปรากฏนี้ได้แสดงให้เห็นถึง #อคติทางเชื้อชาติอย่างรุนแรง ทั้งที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้ให้คำมั่นในการขจัดอคติทางเชื้อชาติ และให้ความสำคัญกับการสร้างความเสมอภาคมาโดยตลอดผ่านทางกฎหมาย และการสร้างความเข้าใจทางสังคม เห็นได้จากนับแต่รัฐธรรมนูญ 2540 จนถึง 2560 ซึ่งได้เน้นย้ำถึงความเสมอภาคทางเชื้อชาติ สีผิว ศาสนา เพศ รวมถึงความเห็นต่างทางการเมือง และฐานะทางเศรษฐกิจฯ รวมถึงความพยายามให้มีกฎหมายเรื่องการห้ามเลือกปฏิบัติด้วยเหตุความต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา และอื่นๆ

ประเทศไทยยังได้มีความพยายามแก้ไขปัญหาบุคคลไร้สัญชาติ รวมถึงคนไร้รากเหง้าด้วยการให้สัญชาติผ่านการปรับปรุงกฎหมาย หรือมติ ครม.ต่างๆ และให้เด็กทุกคนในประเทศไทยได้รับโอกาสในการศึกษาและการพัฒนา ให้การรับรองสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองของบุคคล ให้ทุกชาติพันธ์มีสิทธิในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของตน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาษา จารีตหรือประเพณีต่างๆ รวมถึงการใช้และบำรุงรักษาทรัพยากรในท้องถิ่น

นอกจากนั้น ประเทศไทยได้ให้ #คำมั่นในการขจัดการไร้สัญชาติให้หมดจากประเทศไทยในปี 2024 โดยร่วมในโครงการ #IBelong ร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

ในส่วนแนวทางของประเทศไทยในเรื่องการไม่เลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ แนะนำให้อ่านรายงานประเทศไทย (Thailand Country Report on International Convention on the Elimination of All Forms of Racial Discrimination –CERD) ที่ประเทศไทยส่งรายงานเมื่อกลางปีนี้และจะเดินทางไปรายงานด้วยวาจาในปี 2020 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ (https://tbinternet.ohchr.org/…/treatybodyext…/Download.aspx…)

ข้อความที่คุณวาสนานำมาเผยแพร่จึง #ขัดต่อนโยบายความเสมอภาค และการเคารพ / คุ้มครองสิทธิของกลุ่มชาติพันธ์ในประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และตามที่รัฐบาลไทยได้ให้คำมั่นต่อนานาชาติอย่างสิ้นเชิง และอาจถือได้ว่าเป็นข้อความที่ไม่อยู่บนความจริงที่อาจนำไปสู่การแบ่งแยก ความเกลียดชัง รวมถึงอาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงต่อกันได้ เรื่องนี้รัฐบาลควรต้องออกมาชี้แจงทำความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ควรปล่อยให้อคติของคนบางคนบางกลุ่มทำลายการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของคนในสังคม รัฐต้องไม่อดทนต่อการเผยแพร่ข้อมูลอันจะนำไปสู่การสร้างความเกลียดชังจากอคติทางเชื้อชาติ เพียงเพราะอาจมีพื้นฐานจากการมีอคติกับนักการเมืองบางคน มิเช่นนั้นรัฐเองอาจถูกมองได้ว่าใช้ #นโยบายหน้าอย่างหลังอย่างและเป็นผู้เลือกปฏิบัติเสียเอง