วันเสาร์, ธันวาคม 28, 2562

มองการเมืองไทย รอบปี - วิเคราะห์อนาคตรัฐบาลประยุทธ์-กองทัพ ในปี 2563! - มติชนออนไลน์ สัมภาษณ์พิเศษตอนที่ 1 : ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข




https://www.facebook.com/MatichonOnline/videos/606369573268874/
...




เมืองไทยหลังการเลือกตั้ง: กองทัพยังคงเดินหน้าฟ้อง 'ม.116' ข้อหายุยงปลุกปั่นกับฝ่ายต่อต้าน
.
ก่อนการเลือกตั้ง ในยุคที่ประเทศถูกปกครองโดยคสช. มีการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 หรือข้อหา “ยุยงปลุกปั่น” กับกลุ่มคนที่แสดงออกหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในเชิงวิพากษ์วิจารณ์หรือต่อต้านคสช. อยู่บ่อยครั้ง และด้วยเป็นข้อหาความมั่นคง ทำให้ผู้ต้องหาและจำเลยบางคนต้องถูกพิจารณาคดีใน 'ศาลทหาร' และมีโอกาสได้รับบทลงโทษสูงสุดคือ จำคุกไม่เกิน 7 ปี
.
เมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น หลายคนมีความคาดหวังว่า การจำกัดสิทธิเสรีภาพเหมือนในยุครัฐบาลเผด็จการทหารจะสิ้นสุดลง แต่ไม่เลย แม้คณะรัฐประหารจะไม่ได้มีสถานะชัดเจนเหมือนก่อนการเลือกตั้ง แต่การใช้ข้อหา "ยุยงปลุกปั่น" หรือภัยความมั่นคงแห่งรัฐกับกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อต้าน 'คสช.2' ยังคงมีอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีกองทัพเป็นกลไกในการเริ่มต้นคดี
.
เฉพาะหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นต้นมามีผู้ถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 12 ราย ได้แก่ นักการเมืองที่เคลื่อนไหวต่อต้านคสช. กับแกนนำพรรคการเมืองที่เคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญของคสช
.
จากข้อมูลที่ศูนย์ข้อมูลคดีเสรีภาพรวบรวมไว้ ตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 ถึง 26 ธันวาคม 2562 มีผู้ถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 130 ราย แบ่งเป็น
.
๐ การชุมนุมหรือการแสดงออกเชิญสัญลักษณ์โดยสงบและปราศจากอาวุธหรือเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 82 ราย
.
๐ การแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะทั้งออนไลน์และออฟไลน์ 48 ราย
.
โดยเนื้อหาการแสดงออกที่ทำให้ถูกดำเนินคดี แบ่งเป็น การวิพากษ์วิจารณ์หรือต่อต้านคสช. อย่างน้อย 70 คน จากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ 28 คนจากการกล่าวถึงสถาบันกษัตริย์ 21 คน และอื่นๆ 11 ราย เช่น การครอบครองขันแดงที่มีลายเซ็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้น
.
อ่านเนื้อหารายงานฉบับเต็มได้ที่ https://freedom.ilaw.or.th/Thailand-post-election-and-sedit…

#ThailandPostElection #Report