วันจันทร์, ธันวาคม 30, 2562

ประชากรออนไลน์หงุดหงิด ประกาศปิดทางน้ำรอบๆ เกาะพีพี ปันหยี พระเจ้าลูกเธอฯ 'Splendid' เสด็จ "ดำน้ำลึก เที่ยวเกาะ ปล่อยเต่า"


ยังไม่ทันพอดีส่งท้ายปีเก่า อีกวันสองวันจะเข้าปีใหม่ ภาพลักษณ์อนาคตของประชากรในวันข้างหน้า เห็นท่าจะซึมเศร้าและเร่าร้อนคละกันไปไม่หยุดหย่อน ซึมเพราะเศรษฐกิจไม่มีทางโตอย่างที่รัฐบาลตั้งเป้า ร้อนเพราะไพร่ฟ้าต้องอดกลั้นอย่างหนักกับภาวะเบียดเบียน

ชาวบ้านบนไซเบอร์เลยพาลฟุตฟิตอารมณ์เสียเอากับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ใกล้ตัว Michael Roger บ่นว่าโอเลี้ยงแพง ปูกิ๊ ปูกิ๊ ประภัสสร โวบวาย โอวัลตินสองซองหาย Navapon Somranjai แสดงอาการหงุดหงิด รอ ๑๐ นาฑีรถติดปีใหม่ ไม่ไปไหน

ไม่นานนี้ตำรวจโดนด่าขรมกับการตะคอกใส่คนเดินถนน ขณะปิดทางรถรอขบวนเสด็จหลายชั่วโมง อีกสามสี่วันระหว่างนี้ (๒๙ ธ.ค. ถึง ๑ ม.ค.) ชาวเรือ ทั้งมวล ทั้งเรือโดยสาร เรือหาปลา หรือเรือท่องเที่ยว ถูกห้ามใช้ทางน้ำแถวหมู่เกาะพีพี ภูเก็ต ปันหยี พังงา

เหตุเพราะประกาศเจ้าท่าสองฉบับ กับประกาศอุทธยานแห่งชาติอีกหนึ่ง ขอความร่วมมืออย่าได้สัญจรในบริเวณที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี เสด็จ “ดำน้ำลึกบริเวณเกาะบิต๊ะ หมู่เกาะพีพี” ๒๙ ธันวา “เที่ยวเกาะปันหยี พังงา” ๓๑ ธันวา แล้วเสด็จ “ปล่อยเต่า ณ เกาะเฮ ภูเก็ต” ๑ มกรา



ขอบคุณ Somsak Jeamteerasakul เอาประกาศทั้งสามฉบับมาสรุปสั้นดี ขณะที่ Lee Jeeshiq เม้นต์ว่า “เดี๋ยวอีกหน่อยปิดน่านฟ้า” ข้อนั้นไม่ต้องห่วง เพราะขณะนี้และที่ผ่านมา กระทรวงไอทีก็คอยปิดการสื่อสารทางอากาศ ออนไลน์ ที่กระเทือนซางหรือไม่สบอารมณ์อยู่แล้ว

เท่านั้นไม่พอ นายพลทัพฟ้าคอลัมนิสต์เพจ วาสนา ภรรยานายทหารคนสนิทพลเอกเขายายเที่ยง ลุกล้ำความเป็นมนุษย์ของชนชาติพันธุ์ อย่างโจ่งแจ้งและจาบจ้วง ตบหน้ารัฐมนตรีกระทรวงไอทีอย่างแรงฉาดใหญ่
 
แต่คงไม่ใหญ่เท่าข้อหา ล้มเจ้าที่ผู้ใช้นาม Bhumphan Mahadilok มอบให้อุทธยานแห่งชาติและกรมเจ้าท่า “ประกาศโต้งๆ ว่าปฏิบัติภารกิจ แต่จริงๆ ไปเที่ยว มันเป็นการแฉเจ้าชัดๆ ควรเอาอธิบดีอุทยาน อธิบดีเจ้าท่า ไปตัดหัว ๗ ชั่วโคตร”

จะให้แม่นเข้าไปหน่อยต้องดูของ ศาสนวิทยา ดร.ศิลป์ชัย บอก “สิริวัณณวรี จะไปชมวิวที่อ่าวพังงา และกินข้าวกลางวันที่เกาะปันหยี ทางการเลยมีคำสั่งห้ามเรือทุกชนิดผ่านเข้าออก และห้ามใครทำการประมง ในบริเวณดังกล่าว”

ซึ่งถ้อยคำจริงๆ ในประกาศบ่งชัดแล้วว่า “เป็นการส่วนพระองค์” ซึ่งทั้งสองหน่วยงานต้องถวายการอารักขาใน ขั้นสูงสุดแต่ว่างานนี้ทัพเรือไม่ได้ออกหน้าสักนิด แม้จะเป็นฝ่ายปฏิบัติการโดยตรง คงมัวแต่ประชาสัมพันธ์เรื่อง แด้นซ์
ข่าววาสนาอีกน่ะแหละประโคม “ดุริยางค์ทหารเรือ ลงทุน ร้อง เต้น ออกแบบท่าเต้น ฝึก ซ้อม บันทึกเทป เพลง สวัสดีปีใหม่ เพื่อมอบรอยยิ้มเป็นความสุขปีใหม่ ให้พี่น้องประชาชน” นาน่วมหมายเหตุว่าเป็นจังหวะ สามโทนด้วยละ