วันอาทิตย์, ธันวาคม 01, 2562

'คำผกา' วิพากษ์แรงส์ ธนาธรหนีสภา 'อยู่เป็น' ถ้ามีเหตุผล "ที่คุณพูดไม่ได้"

การลาออกจากตำแหน่งกรรมาธิการงบประมาณฯ ในสภาผู้แทนราษฎร ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กลายเป็นข้อถกเถียงอย่าง แรงส์ ในฟากประชาธิปไตย มิใยที่ฝั่งสืบทอดอำนาจรัฐประหารเยาะเย้ย “ไม่สู้งานหนัก”

ขณะที่ธนาธรยังยืนยันว่า “ลาออกเพราะต้องการสู้นอกสภา ลุยเปลี่ยนประเทศโดยรณรงค์สามกฎหมายหลัก หยุดเกณฑ์ทหารโดยไม่มีเงื่อนไข / ยกเลิก ๒๗ คำสั่ง คสช. / คุ้มครองคนส่วนใหญ่โดยสร้างกฎหมายแรงงานที่เป็นธรรม” (Sirote Klampaiboon)

ปฏิกิริยาจากโฆษกพรรคพลังประชารัฐและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์สอดรับคล้องจองกันดั่งปี่กับขลุ่ย ธนกร วังบุญคงชนะ ปี่พปชร.เชิดตามทีนักพีอาร์ “ธนาธรคงทนไม่ไหวกับงานหนักและต้องใช้สมองคิดตลอดเวลาจึงลาออก”

พร้อมทั้งโหมข้อโจมตีต่อ “เสมือนเป็นการเตรียมการเคลื่อนไหวที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งอีกใช่หรือไม่ ทั้งนี้ไม่อยากให้มีการปลุกมวลชนลงถนนสร้างปัญหาให้ประเทศอีกตามด้วย ขลุ่ย ปชป.ของ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
 
กล่อมประสาทด้วยสำบัดสำนวน “หลอกชาวบ้านได้ หลอกผมไม่ได้...การเป็นกรรมาธิการงบประมาณมันเหนื่อย มันต้องศึกษา มันต้องขยันและอดทน การที่นายธนาธรทอดทิ้งตำแหน่งสำคัญไป จึงถือว่าไม่รับผิดชอบต่อประชาชน

น่าสังเกตุว่าข้อหาอย่างนี้ลิ่วล้อเผด็จการยังใช้ตอกย้ำซ้ำซากเสมอ ทั้งที่ชัดแจ้งแล้วว่าปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบันทุกทาง จะเป็นการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม เกิดจากการครองอำนาจยาวนานโดยบริหารงานไม่เป็นของ คสช.ทั้งสิ้น

การโจมตีจากฟากตรงข้ามถึงจะหนักอย่างไรก็ยังไม่ 'ทิ่มแทง' เหน็บในเท่าคำวิพากษ์จากฟากเดียวกัน เมื่อรายการ ‘Talking Thailand’ จิกประเด็นอย่างหักโหม โดยเฉพาะจาก คำผกา ซัดรัว “เหตุผลที่คุณประกาศลาออก มันไม่มีอะไรฟังขึ้นเลยซักกะอย่างนึง...

เขาไม่อยากให้อยู่เลยลาออก เป็นเหตุผลที่ห่วยแตกมาก ถ้าได้เป็น ส.ส.ตอนนั้น เขาไม่อยากให้อยู่ก็จะออกเหรอคะ” ลักขณา ปันวิชัย ใส่แรงส์ “เหมือนเล่นขายของ พอคุณเบื่อแล้วคุณก็เลิกงั้นเหรอ...แล้วพวกเค้าน่ะใคร”

มิใย ธีรัตถ์ รัตนเสวี อีกหนึ่งในผู้ร่วมดำเนินรายการพยายาม ‘talking senses’ พูดให้สมเหตุสมผล “การที่คุณทำหน้าที่ในกรรมาธิการฯ ตรวจสอบกระทรวงกลาโหมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน นี่คือสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง” เข้าทางเจ๊แขก

“มันเหมือนคุณเขียนทุกอย่างด้วยมือในตอนเช้า แล้วมาลบด้วยเท้าในตอนเย็นน่ะค่ะ...ตานี้มีคำถามว่าถ้ามีเหตุผลแล้วคุณบอกไม่ได้น่ะ มันแปลว่าอะไร ถ้ามันเป็นเหตุผลที่คุณบอกว่าคุณพูดไม่ได้ มันคือ อยู่เป็นไง”

ใคร ‘อยู่เป็น-ไม่เป็น’ เรื่องนั้นต้องให้ จอม เพชรประดับ คอมเม้นต์ละมัง ดูเหมือนเขามองลักขณาในละแวกนั้นเป็นเวลานานเอาการอยู่ ช่วงหลังจากที่ คสช.ยึดครองประเทศจนมาถึงหลังการเลือกตั้ง 
 
ต่างกับความเห็นของ เส้นทางสีแดงอย่าง Anurak Jeantawanich ที่จับเอาพาดหัวข่าว เนชั่นบั้นปลาย (สัปดาห์) มาเล่น “การตัดสินใจเหนือความคาดหมายครั้งนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของ มวลมหาประชาชนเมื่อถึงเวลา

NATIONWEEKEND.COM เล่นลูกนี้ไม่ทราบว่าหมายดูดใจคนรุ่นใหม่ เหลืองๆ ใน อนค.หรือไม่ แต่ข้อวิเคราะห์ถึง “สาเหตุหลักที่ธนาธรเลือกที่จะเดินออกมาจากสภา” ว่าไว้ไม่เลว “ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ต้องการให้พรรคกลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก”

อนุรักษ์คาดไว้น่าคิด “รัฐบาลประยุทธ​จะต้องไปไม่ช้าก็เร็ว​ แต่หากต้องไปเพราะประชาขนออกมาไล่​ พรรคการเมืองที่จะชนะถล่มทลายในสมัยหน้า คือพรรคอนาคตใหม่”

(https://www.nationweekend.com/content/specail_article/3511GQkSc, https://www.komchadluek.net/news/politic/401886, https://www.matichon.co.th/politics/news_1774273 และ https://twitter.com/Exxxo5/status/1200813920467841024)