วันอังคาร, กันยายน 03, 2562

สาวๆ พปชร.เนี่ย เอาเก๋อย่างเดียว พูดเศรษฐกิจผิด น้ำท่วมก็พลาด


เดี๋ยวๆ ใครนะ ส.ส.สอบตกพรรคพลังประชารัฐ สาวน้อยจิ้มลิ้มที่จบกฎหมายจากอเมริกา บอกว่า “สถานการณ์เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ที่จะเห็นผลภายในปีนี้”

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ เป็นรองโฆษกพรรค พปชร. อ้างรายงานสำนักงานเศรษฐกิจการคลังว่าเศรษฐกิจไทยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา “เริ่มมีสัญญานปรับตัวดีขึ้น” ว่าทั้งการส่งออก การลงทุนภาคเอกชน การเกษตรและการท่องเที่ยว ทำท่าจะดีหมด

แต่ว่าขึ้นวันที่ ๑ กันยา สภาพัฒนฯ เผย หนี้ครัวเรือนไทย “สูงสุดในรอบ ๙ ไตรมาส สูงเป็นอันดับ ๑๑ ของโลก อันดับ ๒ ของเอเชีย” น้องรองโฆษกฯ ลองอ่านตัวเลขดูก็ได้ว่าอัตราหนี้นี่ คิดเป็นร้อยละ ๗๘.๗ ต่อจีดีพีนั่นเลยเชียวนะคะ


เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพิ่งแจ้งว่า หนี้ครัวเรือนเมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ ๑๓ ล้านล้านบาทเข้าไปแล้ว ยังเชื่อว่าไตรมาสสองจะ “ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น” ต่อไปอีก เรียกว่าขณะนี้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับหนี้ มันขยายตัวทั้งสิ้น

“หนี้สินส่วนบุคคลยังเติบโตในระดับร้อยละ ๙.๒...ยอดคงค้างสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ขยายตัวร้อยละ ๑๑.๓ สูงสุดในรอบ ๔ ปี ส่วยยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและรถยนต์ ขยายตัวร้อยละ ๗.๘ และร้อยละ ๑๐.๒”

มิหนำซ้ำตัวเลขของการเติบโตที่จะไปช่วยผ่อนผันภาระหนี้ เช่นการจ้างงาน ไม่ยอมเพิ่มตาม “สาขาที่มีการจ้างงานลดลงได้แก่ การค้าส่ง/ค้าปลีกและสาขาการผลิต ซึ่งสอดคล้องกับภาคการส่งออกที่หดตัว” เป็นผลให้อัตราว่างงานเพิ่ม แม้ไม่มากจาก ๙.๒ เป็น ๙.๘

“ภาคเกษตรยังลดลงต่อเนื่องที่ร้อยละ ๔ มีสาเหตุจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อกิจกรรมการเกษตร” ซึ่งตอนนี้ต้องเปลี่ยนแล้ว เพราะพืชผลเกษตรขาดแคลนจากอุทกภัยพายุมรสุม โพดอลทำให้นาข้าวหลายแห่งที่เหลืองอร่ามได้ที่กำลังจะเก็บเกี่ยว ต้องเสียหาย

แล้วที่รองโฆษก พปชร.พยายามจะให้ข้อมูลผิดๆ เก็บเอาความคาดหวังแล้งๆ เมื่อสองเดือนที่แล้วมาอ้างในภาวะการณ์น้ำท่วม เพียงเพื่อจะโต้ฝ่ายค้านว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวโยงอะไรกับปัญหาเศรษฐกิจนั่น

ที่ไหนได้มันเกี่ยวพันกันนุงนัง ไม่เชื่อไปถาม หนูดีที่เคยบอกว่าน้ำท่วมไม่กลัว กลัวแต่นายกฯ ขาดแคลนมันสมองในหัวนั่นละ ฤๅว่าแท้จริงพยายามตีกันตีกลับไม่ให้นายกฯ ต้องไปตอบอะไรๆ ในสภา กลัวเจอคำถามตอบไม่ได้แล้วปรี๊ดแตก เสียหะมา


เช่นกันกับเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบ คล้ายแกล้งทำหล่นเรื่องรัฐธรรมนูญ เลี่ยงแล้วเลี่ยงอีกหลายรอบไม่ยอมไปตอบให้กระจ่าง ว่ามันเป็นหยังหว่าถึงได้ทำผิดง่ายๆ เช่นนั้น จนฝ่ายค้านต้องดันเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการอภิปรายในสภาตามมาตรา ๑๕๒ โดยไม่ต้องโหวตเรื่อง ไว้วางใจ

จนต้องจำใจจำยอม หลังจากคณะรัฐมนตรีได้รับหนังสือจากประธานสภาผู้แทนราษฎร วิปรัฐบาลกำหนดวันอภิปราย ๑๑ หรือ ๑๒ กันยา วันใดวันหนึ่งหรือทั้งสองวัน แต่แล้วก็ยังไม่วายอีก รมช.คนดังทั้งเรื่องรวยมหาศาลและมัวหมองคดียาเสพติด ออกมาสกัด

ขู่ฝ่ายค้าน “กลับไปคิดให้ดี ว่าการอภิปรายจะเป็นการหมิ่นศาลหรือชี้นำศาลหรือไม่...หากชี้นำในทางไม่ดีก็จะเป็นการละเมิดศาล” แน่ะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เสียงฟอด “ท่านใดจะอภิปรายในประเด็นถวายสัตย์ต้องรับผิดชอบตนเอง”

รมช.เกษตรฯ คนนี้แหละที่ลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้านน้ำท่วมหลังจากข้าวออกรวงอร่ามจมน้ำไปแล้วสามวัน แต่ทั่นดันไปสายหลายชั่วโมง ไม่ใช่ว่าน้ำรอทั่นไปเยี่ยมไม่ไหวหรอกนะ แต่ชาวบ้านที่ถูกเกณฑ์ให้ไปนั่งรอฟัง รมช.พ่นในหอประชุมนั่นสิบ่น
 
“คือพวกผมก็ต้องไปล้างบ้านเก็บของ แต่ต้องมาคอยคนคนเดียวจนค่ำ ไม่ได้ทำอะไรเลย” โชคดีที่ รมช.เหน็บ ส.ส.พรรคเดียวกัน (ผัว) รวยเหมือนกัน ไปด้วย เธอว์เก็บประสบการณ์กลับมาคุยได้คุ้งนึง เรื่องพี่ๆ หน่วยกู้ภัยเอย พี่ๆ จิตอาสาเอย น่ารักน่าประทับใจทั้งน้าน

เสร็จแล้ว มาดามเดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี มีข้อเสนอแจ่ม “อยากชวนผู้ที่มีประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญ และคนที่มีไอเดียดีๆ ที่อยากร่วมแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน มาร่วมกันช่วยพัฒนาและแก้ปัญหานี้ไปด้วยกัน”


ทว่า โอ้อนิจจา มีคนเขาเตือนความจำว่า หนทางแก้อย่างยั่งยืนน่ะเคยมีอยู่แล้ว ไม่ต้องป่าวประกาศไขว่หาใหม่ “โครงการบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจรของ ยิ่งลักษณ์ ซึ่งกำหนดแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการปีหน้าที่จะถึงนี้เอง” @redbamboo16 บอก

และ @KillerPress เสริม “เค้าจ้างทำวิจัยจนออกเป็นโครงการน้ำ ๓.๕ แสนล้านไง ประมูลไปแล้วแต่โดนพวกจัญไรหนักแผ่นดินมันหาทางล้มล้างไป”