วันพุธ, สิงหาคม 31, 2559

สัมมนาเรื่อง “City on the Move” เวทีสถาปนิกเดือด! เปิดการออกแบบล่าสุดของโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (มีคลิป)





เวทีสถาปนิกเดือด! “วัชระ”จวก“ยศพล”เหตุค้านทางเลียบเจ้าพระยา โกหกประชาชน แนะมีจรรยาบรรณ อีกฝ่ายขอโทษที่ดับฝัน ยันต้องโปร่งใส

มติชนออนไลน์
30 ส.ค. 59

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย (TUDA) จัดสัมมนาเรื่อง “City on the Move” โดยช่วงหนึ่งเป็นการพูดคุยในหัวข้อ โครงการพัฒนาเมืองกรุงเทพฯ ครบรอบ 250 ปีกรุงเทพมหานคร (พ.ศ. 2575) ซึ่งมีการเปิดเผยการออกแบบล่าสุดของโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรกที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

นายศรชัย โตวานิชกุล รองผอ. สำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการให้ประชาชนมีส่วนร่วม หารือกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และข้อเสนอแนะตัดสินใจมาโดยตลอด โดยจะมีการรับฟังครั้งสุดท้าย 9 กันยายนนี้ ทุกอย่างมีแผน ไม่ใช่ออกแบบโดยไม่รับฟังความต้องการหรือไม่รักษามรดกทางวัฒนธรรมชุมชน โดยลงพื้นที่อย่างน้อยชุมชนละ 3 ครั้ง

นายยศพล บุญสม ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Friends of River (FOR) กล่าวว่า ตนขอตั้งคำถามว่า ใครคือคนตัดสินว่าแม่น้ำควรเป็นอย่างไร นี่คือคำถามสำคัญ สิ่งที่รัฐทำมุ่งเรื่องกายภาพหรือควรใช้โอกาสเพื่อสร้างพลเมือง เพราะการมุ่งแต่กายภาพอาจผิดจุดประสงค์ ถ้าคิดกันใหม่โดยไม่เอาทางเลียบแม่น้ำเป็นตัวตั้ง อาจเกิดสิ่งใหม่ๆ ไม่เช่นนั้นโครงการนี้ อาจเป็นโฮปเวลล์ 2 ไม่ได้เหมือนภาพที่ฝันไว้

“เราได้มีการพิจารณารอบคอบหรือยัง เวลา 7 เดือนน้อยมากในดำเนินการ ภาครัฐมีธงอยู่แล้วว่าต้องสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา การลงพื้นที่และตั้งคำถามมีปัญหา เพราะเป็นคำถามปลายปิด ถามชาวบ้านโดยไม่มีทางเลือกว่าไม่เอาได้ไหม เป็นช่องโหว่ของการมีส่วนร่วม

นอกจากนี้ยังมีข้อทักท้วงในเชิงรูปแบบ วัดวังจะมีทางเลียบเป็นโฟร์กราวด์ ทำลายแลนด์มาร์กเดิมด้วยแลนด์มาร์กใหม่ จริงๆแล้วมีหลายแผนที่น่าสนใจโดย เช่น ฟื้นฟูชุมชน แต่น่าแปลกใจว่ารัฐ หรือทีมงานกลับเลือกทางเลียบก่อน ทั้งที่ส่งผลกระทบมาก ควรต้องหยุดเพื่อพิจารณาให้รอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ซึ่งใช้เวลามากกว่า 7 เดือน

ภาพที่อยู่ในโครงการสวยงามดูดี น่าจะรีบทำ แต่มองว่าเป็นเรื่องใหญ่เกินตัดสินจากภาพสวยๆ เพราะมีคน มีชีวิตอยู่ในนั้น อยากเห็นทางเลือกขอการพัฒนาที่หลากหลาย ไม่อยากเป็นผู้รับที่เป็นเครื่องมือของการใช้งบประมาณ”

นายวัชระ จงสุวัฒน์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ข้อมูลที่นายยศพล พูดเป็นการโกหกประชาชน เล่นตนจนสะบักสะบอม ทำอะไรขอให้มีจรรยาบรรณ อย่าใช้วิชามาร สถาปนิกรุ่นพี่เคารพซึ่งกันและกัน กรณีระยะเวลาการทำงาน ถ้าทำงานเป็น 7 เดือนก็เสร็จ คนทำงานเป็นรู้ว่าจะจบงานอย่างไร อย่าสบประมาทสถาปนิกรุ่นพี่ เรื่องชุมชนตนพยายามหาทางออก รายละเอียดต่างๆมีมากมาย ให้พูด 10 นาทีไม่พอ ตนโดนโจมตีอยู่ตลอด ไม่ได้เป็นอย่างที่นายยศพลพยายามป้ายสี วิชาชีพเดียวกัน ขอให้เคารพซึ่งกันและกัน



ภารนี สวัสดิรักษ์

นางภารนี สวัสดิรักษ์ นักวิชาการเครือข่ายสมัชชาแม่น้ำ กล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่ใช่ปัญหาระหว่างวงการสถาปนิก แต่เป็นเรื่องของประชาชน ไม่ได้เถียงเรื่องแบบของสถาปนิก แต่ห่วงเรื่องนโยบายสาธารณะ ซึ่งแผนแม่บทซ้อนกับการออกแบบ ไม่เห็นภาพรวมร่วมกัน เป็นการเอาแบบจากเค้กคนละก้อนไปคุยกัน ประชาชนไม่ใช่จิ้งหรีดที่จะปั่นให้ใครเชื่อฝั่งไหน สมาคมวิชาชีพเป็นความหวังของประชาชน ถ้านโยบายนี้เกิดกับกรุงเทพฯได้ แล้วท้องถิ่นเล็กๆอื่นจะทำอย่างไร

นายเอกชัย ชูติพงศ์ กรรมการสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกฎหมายควบคุมอาคาร กล่าวว่า การทำงานทุกอย่างมีการลงสนาม ปฏิบัติตามวิชาชีพทุกประการ ทำด้วยความตั้งใจดี ข้อมูลทั้งหมดให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็นให้เป็นตามคามต้องการประชาชน โครงการนี้เริ่มจากการต่อต้าน แต่ในขณะนี้ชาวบ้านค่อยๆเข้าใจ 7 เดือนที่ผ่านมา ศึกษาเยอะ มีแต่ภาพที่อบอุ่น เป็นครั้งแรกที่เริ่มพัฒนาเมืองตามหลักวิชาการ ความเป็นครั้งแรกอาจมีข้อบกพร่อง ไม่อยากให้ทะเลาะกันตรงนี้



ขวาสุด เอกชัย ชูติพงศ์


นายวีระ ถนอมศักดิ์ อุปนายกสถาปนิกผังเมืองไทย กล่าวว่า ตนขอพูดในนามประชาชนไทย การที่รัฐให้โอกาสอย่างนี้หายากที่จะตั้งงบประมาณ โดยมีเป้าหมายพัฒนาเมืองตามหลักวิชาผังเมือง ซึ่งเป็นเรื่องดี ส่วนตัวมีข้อเสนอว่า ทำอย่างไรก็ทำ เมื่อหารือชุมชนแล้ว ควรปรับให้เข้าใจกัน ที่สำคัญต้องใช้วิชาชีพให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานดังกล่าวยังมีผู้แสดงความคิดเห็นที่หลากหลายจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นงาน นายวัชระ ที่ปรึกษาโครงการ ฯ ได้เดินเข้าไปจับมือนายยศพล สถาปนิกที่ค้านโครงการดังกล่าว และพูดคุยกันเล็กน้อย โดยนายยศพลกล่าวว่า ตนเข้าใจดี จากนั้นได้ถ่ายภาพร่วมกัน



ขวาสุด ยศพล บุญสม ถัดไป วัชระ จงสุวัฒน์




ooo



https://www.facebook.com/MatichonOnline/videos/10155201355452729/