วันพุธ, สิงหาคม 31, 2559

เอ็นจีโอ.ใต้ หนักใจ"รัฐบาลทหาร"ไม่จริงจังแก้ปัญหาสิทธิชุมชน




https://www.youtube.com/watch?v=KQDwBb31_8o

เอ็นจีโอ 4 ภาคเตรียมหารือ ขับไล่"ประธานกสม."อ้างขาดสำนึกด้านสิทธิมนุษยชน



Published on Aug 29, 2016
กรณีที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.ได้จัดเวที กสม.ภาคใต้ ครั้งที่ 4 ขึ้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างปิดการประชุมวันสุดท้าย นายวัส ติงสมิตร ประธาน กสม.ไม่อนุญาตให้มีการอ่านแถลงการณ์ปิดการประชุมของเครือข่ายประชาชนจากการละเมิดสิทธิชุมชนภาคใต้ โดยอ้างว่าไม่ได้ประสานไว้ก่อนและให้อ่านแถลงการณ์นอกห้องประชุมเท่านั้น เป็นเหตุให้องค์กรเครือข่ายประชาชนภาคใต้ 58 องค์กรวอลค์เอ้าท์จากห้องประชุม
นายสมบูรณ์ คำแหง เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ Thaivoimedia (ตอนที่ 1 ) เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ประธาน กสม.ควรจะมีท่าทีและวิธีคิดที่จะเอื้อให้เกิดพื้นที่การพูดคุยปัญหาการละเมิดสิทธิ ไม่ใช่ทำตัวปิดกั้นเช่นนี้ เป็นท่าทีที่ขาดวุฒิภาวะ ไม่น่าเชื่อว่าเป็นประธาน กสม. แทนที่จะยอมรับผิดกลับออกคลิปมาแสดงทัศนคติเคลือบแคลงสงสัยในเครือข่ายประชาชน ฟังประหนึ่งว่ามีเจตนาที่จะทำลาย กสม.ทั้ง ๆ เนื้อหาที่จะแถลงการณ์เป็นผลดีต่อกสม.ด้วยซ้ำ ซึ่งท่าทีแบบนี้เคยเกิดในเวทีภาคอีสานและภาคอื่น ๆ มาแล้ว ดังนั้น เครือข่าย 58 องค์กรในภาคใต้จะหารือกับเครือข่ายเอ็นจีโอทั้ง 4 ภาค เพื่อเตรียมเคลื่อนไหวให้ ประธาน กสม.ทบทวนบทบาทตัวเองและให้มีการเปลี่ยนตัว ประธาน กสม.รวมทั้ง เสนอให้ปรับเปลี่ยนการทำงานของ กสม.ด้วย ซึ่งจะเริ่มเคลื่อนไหวอย่างชัดเจนในเรื่องนี้เร็วๆ นี้ ( ตอนที่ 2 ตอนจบ ...นายสมบูรณ์ คำแหง จะพูดถึงภาพรวมของสิทธิชุมชนที่ถูกละเมิดในภาคใต้ รวมทั้งทำไป เอ็นจีโอ.ภาคใต้จึงไม่เคลื่อนไหวเรื่องการเมือง.. โปรดติดตาม )

ooo

เอ็นจีโอ.ใต้ หนักใจ"รัฐบาลทหาร"ไม่จริงจังแก้ปัญหาสิทธิชุมชน



https://www.youtube.com/watch?v=8nKlFvRCf60

เอ็นจีโอ.ใต้ หนักใจ"รัฐบาลทหาร"ไม่จริงจังแก้ปัญหาสิทธิชุมชน

jom voice

Published on Aug 30, 2016

นายสมบูรณ์ คำแหง เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ Thaivoimedia (ตอนจบ) เกี่ยวกับปัญหานโยบาย โครงการขนาดใหญ่ หรือโครงการพัฒนาที่รัฐบาลนำลงไปในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ว่า รัฐบาลทหารไม่จริงใจที่จะรับฟังและแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกัน จะหวังพึ่งองค์กรสิทธิฯก็ไม่ได้ สุดท้่ายคงหวังพึ่งสื่อที่จะสะท้อนปัญหาของชุมชน และหวังว่าเมื่อมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ปัญหาผลกระทบด้านสิทธิชุมชนจะได้รับความสนใจของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น