วันเสาร์, สิงหาคม 27, 2559

ส่งออกไทยเดือนก.ค. ยังทรุด หากไม่รวมทองคำ ติดลบหนักถึง 8.2% ไทยพาณิชย์คาดทั้งปีหด 2.1%





ส่งออกไทยเดือนก.ค. ยังทรุด หากไม่รวมทองคำ ติดลบหนักถึง 8.2% ไทยพาณิชย์คาดทั้งปีหด 2.1%


ที่มา ข่าวสดออนไลน์
26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) รายงานว่า มูลค่าการส่งออกไทยเดือนก.ค. หดตัวที่ 4.4%YOY (เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน) จากการส่งออกทองคำที่ขยายตัวกว่า 4.6 เท่า ซึ่งหากไม่รวมทองคำจะหดตัวที่ 8.2%YOY ขณะที่มูลค่าการนำเข้าหดตัวต่อเนื่องที่ 7.2%YOY จากการลดลงของมูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิง และสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปเป็นสำคัญ

อีไอซีมองว่าการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า และราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ แต่มีปัจจัยสนับสนุนด้านการส่งออกทองคำที่ทำให้มูลค่าส่งออกรวมติดลบน้อยลง

ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยจะลดลงราว 2.1%YOY โดยในช่วงที่เหลือของปี แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าที่ยังเปราะบาง และปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันปริมาณการค้าโลกทำให้ไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกจะได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น

อีไอซีคาดว่ามูลค่าการนำเข้าของไทยจะลดลงราว 6.2%YOY ในปี 2016 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีแนวโน้มล่าช้ากว่าที่คาดจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป