วันอาทิตย์, สิงหาคม 28, 2559

ขอแสดงความยินดี... ปล่อยแล้ว 'เจ้าสาวหมาป่า - ดา ตอปิโด' สองหญิงที่ถูกจองจำด้วยมาตรา 112










ภาพจาก FB Junya Yimprasert

ปล่อยแล้ว 'เจ้าสาวหมาป่า - ดา ตอปิโด'


by ศุภชัย เสียงจันทร์
27 สิงหาคม 2559 เวลา 14:56 
Voice TV

กรมราชทัณฑ์พิจารณาปล่อยตัวผู้ต้องขังหลายร้อยคน เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคมของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีนักโทษทางการเมืองและนักโทษทางความคิดได้รับพิจารณาปล่อยตัวจำนวน 11 คน ด้วย

หนึ่งในนั้นคือนางสาวภรณ์ทิพย์ มั่นคง หรือกอล์ฟ ประกายไฟ ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกเนื่องกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการแสดงละครเวที "เจ้าสาวหมาป่า" ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อปี 2556 ในโอกาสครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาคม

รวมทั้งนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอปิโด ที่ถูกจำคุกมาแล้วกว่า 8 ปี ในคดีหมิ่นพระบรมเดชา นุภาพ จากการขึ้นปราศรัยที่เวทีสนามหลวงเมื่อปี 2551

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้ปล่อยตัวนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น หนึ่งในนักแสดงละครเวทีเจ้าสาวหมาป่า โดยเจ้าตัวขอขอบคุณทุกกำลังใจจากทุกคน และสัญญาว่าจะเดินหน้าสร้างผลงานศิลปะที่ตนเองรักและชื่นชอบต่อไป

สมาคมเพื่อเพื่อน ซึ่งเป็นสมาคมที่ติดต่อและดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำ เปิดเผยว่าการปล่อยตัวผู้ต้องขังในครั้งนี้ มีประมาณ 6 ร้อยคน โดยมีนักโทษทางการเมืองและนักโทษทางความคิด 11 คนรวมอยู่ด้วย โดยแบ่งเป็นความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 5 คน และความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2552 และ 2553 อีก 6 คน

...

ดูคลิปข่าวได้ที่

http://news.voicetv.co.th/thailand/405231.html

.....




Picture from Andrew MacGregor Marshall

Daranee Charncherngsilpakul was freed today, She spent eight years in jail just for saying something many people believe to be true.