วันอังคาร, มีนาคม 08, 2559

เวทีสตรีสากล ลอนดอน กดดัน"ไทย"ปล่อยตัวนักโทษการเมืองหญิง เนื่องในวันสตรีสากล





https://www.youtube.com/watch?v=CvpqBUwmAn8

เวทีสตรีสากล ลอนดอน กดดัน"ไทย"ปล่อยตัวนักโทษการเมืองหญิง
jom voice


Published on Mar 6, 2016

คุณพัชรินทร์ พาบูตะ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยช­นและประชาธิปไตยในประเทศไทย เป็นกลุ่มเอ็นจีโอไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ Thaisvoicemedia เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมร่วมรณรงค์เรียกร้อ­งปล่อยตัวนักโทษการเมืองหญิงในประเทศไทย เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคมปีนี้ ซึ่งจัดร่วมกับเครือข่ายองค์กรสตรีในกรุงล­อนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ทางกลุ่มฯต้องการทสื่อสารให้ชาวโลกเห็นปัญ­หาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะ ผู้หญิงที่กลายเป็นนักโทษทางการเมืองเพิ่ม­ขึ้นหลังรัฐประหาร และเพื่อให้ชาวโลกได้เห็นว่า การบังคับใช้ ม.112 ของเผด็จการทหารไทยเป็นเรื่องที่เลวร้าย ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นได้รับความสนใจจากอง­ค์กรสตรีทั่วโลก ทางกลุ่มฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้องค์การสหประชาชา­ติและนานาชาติร่วมกันกดดันเผด็จการทหารไทย­ให้หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน และคืนประชาธิปไตยสู่สังคมไทยโดยเร็ว และร่วมกันส่งกำลังใจผ่านโซเชี่ยลมีเดียเพ­ื่อมอบให้กับนักโทษทางการเมืองทุกคนว่า "พวกเราจะเป็นปากเป็นเสียงให้ และจะยืนเคียงข้างพวกคุณ พวกคุณไม่โดดเดี่ยว"
คุณพัชรินทร์กล่าวว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนไทยกรุงลอนดอน จะขับเคลื่อนเพื่อฟ้องชาวโลกให้เห็นถึงปัญ­หารละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยต่อไปในท­ุกเวที โดยร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรด้านสิทธิมนุษ­ยชนทั่วโลกต่อไป


แถลงการณ์ เนื่องใน วันสตรีสากล

วันนี้เป็นวันสำคัญสำหรับผู้หญิงทั่วโลก เราคือโครงการเรียกร้องช่วยเหลือสิทธิ์มนุษยชนแห่งราชอาณาจักรมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งเข้าร่วมฉลองความสำเร็จต่อสตรีของผู้หญิงทั่วโลก

ณ เวทีแห่งนี้ ในวันนี้เรามีความต้องการให้สังคมนานาชาติร่วมกดดันต่อรัฐบาลทหารไทยให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองซึ่งถูกคุมขังอยู่ขณะนี้

ประเทศไทยในปัจจุบันได้มีผู้หญิงที่เสียสละต่อการมีอิสระเสรีภาพและความเชื่อโดยส่วนตัว ในด้านทางการเมืองมากขึ้น ผู้ต้องขังยอมเสียสละแม้กระทั่งชีวิตและสุขภาพในที่คุมขังแห่งประเทศไทยซึ่งมีความเป็นอยู่ที่ยากต่อการดำรงชีวิต

หลังจากรัฐประหารในเดือนกันยายน พ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน อ้างอิงถึงคือ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2557 รัฐบาลทหารได้ให้ความสำคัญต่อการจองจำคุมขังและจ้องจับผิดต่อการแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น ไม่เป็นที่แปลกใจที่มีการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเข้ามาเป็นเครื่องมือต่อการจับกุมจำกัดเสรีภาพต่อการแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องต่อสถาบันกษัตริย์ไทยและบ่อยครั้งที่มีการคุมขังขั้นถึงแก่ชีวิต

ภายใต้การปกครองประเทศโดยเผด็จการทหารไทย พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ได้ขยายขอบเขตการจับกุมในชั้นศาลทหารมีการพิจารณาลับในข้อกฎหมายหมิ่นพระบรมราชานุภาพ พระราชบัญญัติข้อมูลคอมพิวเตอร์และกฎหมายที่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงมาก จำนวนผู้ที่ถูกคุมขังจองจำในคุกภายใต้กฎหมายหมิ่นพระบรมราชานุญาตหรือมาตรา112 ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในเวทีแห่งนี้ เราต้องการที่จะยกตัวอย่างคร่าวๆในกรณีนักโทษหญิงซึ่งถูกจองจำในขณะนี้โดยเผด็จการทหารมาพอสังเขป

นักกิจกรรมที่ชื่อ ภรณ์ทิพย์ มั่นคง อายุ 26 ปีเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงละครเวทีที่ชื่อ “เจ้าสาวหมาป่า” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเดือนตุลาคม พ.ศ.2556 ได้มีกลุ่มที่สนับสนุนต่อสถาบันกษัตริย์ร้องเรียนต่อสถานีตำรวจทั้ง 13 แห่งด้วยกันว่าในกรณีที่ภรณ์ทิพย์เล่นละครมีเนื้อหาที่กระทบต่อสถาบันกษัตริย์ ในวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาได้จับกุมเธอในข้อหาพยายามหนีออกจากประเทศไทย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 ศาลอาญากลางกรุงเทพได้ตัดสินคุมขัง ภรณ์ทิพย์ 2 ปี 6 เดือน ภายใต้กฎหมายไทยมาตรา112 ในขั้นแรกเธอถูกตัดสินจำคุก 5 ปีแต่ได้สารภาพลดโทษให้เหลือ 2 ปี 6 เดือน ปัจจุบันเธอถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงเรือนจำกลาง

เนื่องในวันสตรีสากลเราเรียกร้องต่อรัฐบาลทหารไทยต้องการให้ปล่อยตัวพี่สาว น้องสาวเราที่ถูกจองจำในคุกออกมาทันที

เรามีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในสังคมนานาชาติจะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของรัฐบาลทหารไทยที่มีผลต่อการจองจำคุมขังประชาชนในประเทศไทย มีความต้องการให้สังคมนานาชาติมีส่วนกดดันให้รัฐบาลทหารไทยให้เคารพต่อหลักมนุษยชนและประชาธิปไตยเราขอรวบรวมจัดเก็บข้อความที่สนับสนุนและมีผลต่อแรงบันดาลใจส่งสารถึงต่อนักโทษการเมืองหญิงที่ถูกคุมขังในขณะนี้ กรุณาเข้าร่วมรณรงค์ทางสังคมโซเชี่ยลมีเดียกับเราเพื่อที่สนับสนุนส่งกำลังแรงใจให้พวกเขารู้ว่า เขาไม่ได้อยู่โดยตัวคนเดียว