วันพฤหัสบดี, มีนาคม 03, 2559

“วัฒนา เมืองสุข” ยืนยันแสดงความเห็นทางการเมืองต่อไป - BBC Thai สัมภาษณ์


“วัฒนา เมืองสุข” ยืนยันแสดงความเห็นทางการเมืองต่อไป (คลิกเพื่อฟังเสียงสัมภาษณ์)นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกร...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, March 2, 2016
https://www.facebook.com/BBCThai/videos/1744859775735055/


“วัฒนา เมืองสุข” ยืนยันแสดงความเห็นทางการเมืองต่อไป
(คลิกเพื่อฟังเสียงสัมภาษณ์)

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยเมื่อกลางดึกวานนี้ (2 มี.ค.) หลังได้รับการปล่อยตัวออกจาก มทบ.11 โดยให้รายละเอียดสิ่งที่เกิดขึ้นที่บ้านพักตั้งแต่เช้าจนกระทั่งถูกควบคุมตัวไปปรับทัศนคติ เผยถูกนำตัวขึ้นรถตู้ปิดทึบ และถูกปรับทัศนคติในห้องที่ไม่มีหน้าต่าง

นายวัฒนา กล่าวว่าเขาถูกตั้งข้อหากระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหา และนับจากนี้จะยังคงแสดงความเห็นต่อไป เพราะเห็นว่าการแสดงออกของเขาถือว่าเป็นสิทธิในการพูด เป็นสิทธิมนุษยชน ซึ่งกฎหมายระหว่างประเทศให้การยอมรับ และคิดว่าผู้ที่รับเงินเดือนที่มาจากภาษีประชาชนสามารถถูกวิจารณ์ได้ทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงการเชิญตัวนายวัฒนาในครั้งนี้เกี่ยวเนื่องกับการแสดงออกหรือแสดงความคิดเห็นในช่วงที่ผ่านมา ถ้าเป็นเรื่องของการให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญภายใต้กรอบและช่องทางที่กำหนดในการสื่อสารไปถึงผู้รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อพิจารณานั้นสามารถกระทำได้ แต่ในส่วนการแสดงออกที่เกี่ยวกับเรื่องทางการเมืองยังคงอยู่ในช่วงที่ต้องระมัดระวัง ทั้งนี้กรณีการให้ความเห็นของนายวัฒนาล่าสุด ยังมีลักษณะไปกล่าวหาพาดพิงบุคคล และองค์กรอื่นที่อาจทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจ คสช.คลาดเคลื่อน เช่น บางเนื้อหามีการกล่าวหาว่า คสช.สร้างความเสียหาย หรือทำให้เกิดการตกต่ำ รวมทั้งบิดเบือนว่า คสช.จะไม่คืนอำนาจ เป็นต้น จึงจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องเชิญมา เพื่อปรับความเข้าใจ

"คนส่วนใหญ่เข้าใจได้ว่า นายวัฒนาได้รับผลกระทบจากการเข้ามาแก้ปัญหาของ คสช. จึงอาจเป็นเหตุให้เจ้าตัวมีอคติ รู้สึกไม่พอใจและมีทัศนคติที่เป็นลบตลอดเวลา แต่เจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องดูแลสถานการณ์ให้เกิดบรรยากาศที่สงบเรียบร้อยที่สุด ส่วนการให้ความเห็นใดๆ ที่ไม่มีข้อพิสูจน์ชัดเจนควรต้องระมัดระวัง และอะไรที่ดูเกินกว่าขีดระดับที่เจ้าหน้าที่ประเมินไว้ก็จำเป็นต้องมีการตักเตือนและปรับความเข้าใจกันบ้าง" โฆษก คสช.กล่าว กับไทยรัฐออนไลน์