วันเสาร์, พฤศจิกายน 07, 2558

“บินไทย-ทีโอที” อ่วมขาดทุนเท่าฟ้า!!!



ที่มา Ispace Thailand
BY BOURNE
ON NOVEMBER 6, 2015

เรียกว่าไม่มีท่าทีฟื้นกันเลยทีเดียวสำหรับรัฐวิสาหกิจใหญ่ๆของประเทศไทยอย่าง บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) หลังจากมีรายงานข่าวออกมาถึงผลประกอบการของทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวในปี 2558 โดยการบินไทยเผยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 58 ขาดทุน ขาดทุนสุทธิ 12,759 ล้านบาท ไตรมาสที่ 3 ปี 2558 คาดขาดทุนสุทธิ 11,244 ล้านบาท และไตรมาสที่ 4 ของปี 2558 ก็คาดว่าจะขาดทุนเพิ่มเติมอีกกว่า 4,000 ล้านบาท



ซึ่งคณะกรรมการบริหารนโยบายการบินไทย ได้มีการประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาการขาดทุนโดยมีมติเสนอขอความร่วมมือให้ปรับลดเงินเดือนผู้บริหารตั้งแต่ระดับ 8 ถึงระดับ 13 หรือตั้งแต่ผู้จัดการแผนกจนถึงรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ลง 1-10% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้บริษัท

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการฯได้มีมติดังกล่าว ปรากฏว่าสหภาพแรงงานการบินไทยได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง โดยชี้ว่าปัญหามาจากการบริหารที่ย่ำแย่ ไร้ความรับผิดชอบ จะให้พนังงานรับเคราะห์ โดย นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า “ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการปรับลดเงินเดือนครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าการลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่ช่วยลดรายจ่ายเพียงเล็กน้อย และไม่ช่วยแก้วิกฤติการบินไทยได้”

อย่างไรก็ตาม การขอปรับลดเงินเดือนผู้บริหารระดับ 8-13 จะเป็นการขอความร่วมมือโดยสมัครใจ แต่หากพนักงานไม่ยินยอมจะไม่สามารถบังคับให้ลดเงินเดือนได้ เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายรองรับยกเว้นจะเป็นคำสั่งจากศาล




ด้านบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ผลประกอบการ 8 เดือนของปี 2558 (ม.ค.-ส.ค.) ทีโอทีขาดทุนราว 8,000 ล้านบาท โดยทั้งปีคาดว่าจะขาดทุน 12,000 ล้านบาท มีรายได้ 39,600 ล้านบาท ปัจจุบันมีสินทรัพย์ 175,400 ล้านบาท ลดลง 15,500 ล้านบาท

สำหรับบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ถือเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของไทยที่มีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปี โดย การบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม ส่วน ทีโอที เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยทั้ง 2 บริษัท มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่




หากยังจำกันได้ในช่วงที่มีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของกลุ่ม กปปส. ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงปลายปี 2556 ถึงต้นปี 2557 พนักงานของบริษัท การบินไทย และ ทีโอที จำนวนมาก ได้แสดงตัวเข้าสนับสนุนการชุมนุมล้มรัฐบาลครั้งดังกล่าวอย่างออกหน้าออกตา ซึ่งด้วยภาพลักษณ์ของบริษัทเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินงานด้านการให้บริการ นำไปสู่การตั้งคำถามจากประชาชนว่าเหมาะสมหรือไม่ที่พนักงานของบริษัททั้ง 2 แห่งนำองค์กรเข้าไปแสดงออกทางการเมืองเช่นนี้!!!