วันศุกร์, พฤศจิกายน 06, 2558

เช็กข้อเสนอ "เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์" ส่งกรธ.ร่างรธน.



ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วันที่ 4 พ.ย. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เริ่มเปิดรับฟังความเห็นพรรคการเมืองต่อการร่างรัฐธรรมนูญซึ่งส่วนใหญ่แล้วความเห็นที่จะเข้ามาพิจารณาเป็นเรื่องระบบการเมือง

ในส่วนของพรรคใหญ่อย่าง"พรรคประชาธิปัตย์" นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำข้อเสนอต่อการร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด 9 ข้อที่ลงนามโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นต่อ กรธ. โดยสาระสำคัญ อาทิ การให้บัญญัติหลักการส่งเสริมสิทธิพลเมือง ตามที่เคยบัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่สภาปฏิรูปไม่ได้ให้ความเห็นชอบ การกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยเฉพาะที่ให้มีผู้บริหารจังหวัดจากการเลือกตั้ง ระบบเลือกตั้งที่สะท้อนเจตนารมณ์ประชาชนอย่างแท้จริง และมีกลไกที่สุจริตยุติธรรม มาตรการจัดการกับการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว รวมถึงการดำเนินการเกี่ยวกับเหตุการณ์ความขัดแย้งในอดีต ควรให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หากจะนิรโทษกรรมให้จำกัดเฉพาะประชาชนที่ร่วมชุมนุมทางการเมือง หรือความผิดที่มีโทษเล็กน้อยเท่านั้น

ขณะที่ทาง "พรรคเพื่อไทย" ได้ออกจดหมายเปิดผนึกระบุถึงเเนวทางรธน. โดยหลักการสำคัญคือ รธน.ต้องมีความเป็นประชาธิปไตยที่เป็นสากล เคารพในสิทธิมนุษยชน ยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม สร้างดุลยภาพ ระบบตรวจสอบที่เหมาะสมและความรับผิดชอบของทุกองค์กรที่ใช้อำนาจอธิปไตย เคารพในอำนาจตัดสินใจของประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจการของรัฐของประชาชน รวมทั้งเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ และผลักดันการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ต้องกำหนดให้มีระบบและกลไกตรวจสอบศาลและองค์กรอิสระการกำหนดให้บุคลากรระดับสูงฝ่ายตุลาการและองค์กรอิสระ รวมถึงข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องเปิดเผยทรัพย์สินต่อสาธารณะ ไม่ใช่กำหนดแต่รัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาเช่นที่ผ่านมา การรายงานผลการดำเนินงานของศาลและองค์กรอิสระต่อรัฐสภา เป็นต้น