วันพฤหัสบดี, เมษายน 09, 2558

ไม่แปลกใจว่าทำไมการบินไทยขาดทุน



ที่มา Bugaboo.TV News
08 เม.ย 2015

กลายเป็นเรื่องราวที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ กรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ้ครายหนึ่ง โพสต์ข้อความ การบินไทย ยกเลิกตั๋ว First Class ของเด็ก 2 ขวบ เอาไปประเคนให้ VIP นามสกุลดัง แสดงถึงความไม่เป็นธรรมที่ได้รับ เพียงเพราะนามสกุลดัง โดยในข้อความระบุว่า

จองตั๋วการบินไทย มีเลข bookingทุกอย่าง จองไปชั้นfirst classผู้ใหญ่3ที่เด็ก2ขวบ1ที่ แต่พอจะออกตั๋วทุกคนออกตั๋วได้ยกเว้นตั๋วเด็ก(เด็ก2ขวบต้องซื้อตั๋วแยก)

แต่!การบินไทยดึงตั๋วของแสนดีกลับไป ไม่ออกตั๋วให้ ระบุว่ามองไม่เห็นbookingเรา ทั้งๆที่เรามีbookingและหลักฐานทุกอย่าง และตอนนี้ที่นั่งที่จองไว้ของแสนดีกลายไปเป็นที่นั่งของผู้โดยสารท่านหนึ่ง

การบินไทยแจ้งว่าไม่มีใครกล้ายุ่งกับผู้โดยสารคนนี้ เนื่องจากนามสกุลใหญ่มาก เห้ยยคือไร? แล้วให้ตั๋วแสนดีมาเป็นขาไปให้ไปนั่งeco บ้ารึป่าวววเด็ก2ขวบให้ไปนั่งecoทั้งๆที่พ่อแม่เค้านั่งfirstกันหมด แล้วให้เด็กนั่งกะใครอะ 2ขวบนะ?

แล้วเราจะขอที่นั่งเราคืนก็ไม่ได้ ทั้งไฟวก็เต็มแล้วด้วย ตอนนี้คือการบินไทยบอกแค่ว่าไม่มีใครกล้ายุ่งกับผู้โดยสารคนนี้จิงๆ เอ่ออออ เจอแบบนี้ต้องทำยังไงอะคะ? จะบินวันเสารนี้ละด้วย--"







ooo

บินไทยแจงข่าวออนไลน์ กรณี "ยกเลิกตั๋ว First Class เด็ก 2 ขวบ ประเคน VIP นามสกุลดัง"


ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2558

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ “Pantip.com” โดยกล่าวว่า “การบินไทย ยกเลิกตั๋ว First Class ของเด็ก 2 ขวบ เอาไปประเคนให้ VIP นามสกุลดัง” เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2558 นั้น

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าผู้โดยสารได้สำรองที่นั่งผ่านตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดการสำรองที่นั่งของผู้โดยสารพบว่า ในวันที่ 7 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ทำการสำรองที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร และเด็กอายุ 2 ปี ในชั้นหนึ่งในเที่ยวบิน TG 676 กรุงเทพฯ-โตเกียว วันที่ 11 เมษายน 2558 ซึ่งได้รับการยืนยันที่นั่งเรียบร้อยแล้ว ในวันต่อมา (วันที่ 8 มีนาคม 2558) ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ดำเนินการสำรองที่นั่ง ครั้งที่ 2 ให้แก่เด็กอายุ 2 ปีในชั้นธุรกิจ ซึ่งทำให้เกิดการสำรองที่นั่งซ้ำซ้อน ทำให้ระบบได้ทำการยกเลิกที่นั่งของเด็กอายุ 2 ปีในชั้นหนึ่ง เนื่องจากพบว่ามีการสำรองที่นั่งซ้ำซ้อนของบุคคลคนเดียวกันในเส้นทางและวันเดียวกัน โดยระบบจะยกเลิกการสำรองที่นั่งที่เกิดขึ้นก่อนคือชั้นหนึ่ง และเก็บการสำรองที่นั่งครั้งล่าสุดคือชั้นธุรกิจ ซึ่งต่อมาตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ทำการยกเลิกการสำรองที่นั่งชั้นธุรกิจในวันที่ 10 มีนาคม 2558

ต่อมา วันที่ 16 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ทำการสำรองที่นั่งอีกครั้งให้เด็กอายุ 2 ปีในชั้นหนึ่ง เที่ยวบินที่ TG 676 กรุงเทพฯ-โตเกียว วันที่ 11 เมษายน 2558 โดยอยู่ในสถานะเข้าชื่อรอ (Waitlisted) แต่เนื่องจากที่นั่งเต็ม ทำให้ไม่สามารถยืนยันที่นั่งในชั้นหนึ่งได้ จึงได้ทำการสำรองที่นั่งในเที่ยวบินและวันเดียวกัน ในชั้นประหยัดเพิ่มเติม โดยบริษัทฯ ได้ยืนยันที่นั่งขาไปเป็นชั้นประหยัดและยังคงสถานะเข้าชื่อรอ (Waitlisted) ในที่นั่งชั้นหนึ่ง

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบผู้โดยสารชั้นหนึ่งของเที่ยวบินดังกล่าวจำนวน 9 คนจากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 12 ที่นั่ง ได้ออกบัตรโดยสารและชำระเงินไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2557 จนถึงคนสุดท้ายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 และครอบครัวของผู้โดยสารดังกล่าวสามารถจองที่นั่งและยืนยันได้จำนวน 3 ที่นั่ง ยังขาดอีก 1 ที่นั่งซึ่งเป็นของเด็กอายุ 2 ปี บริษัทฯ ขอยืนยันว่าไม่ได้ให้ที่นั่งกับผู้โดยสารท่านอื่นตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่การบินไทยได้ชี้แจงให้กับผู้โดยสารทราบในเบื้องต้นถึงกระบวนการในการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสารอย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะดำเนินการตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในกรณีดังกล่าวนี้ และจะแจ้งผลการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

คลิกอ่าน ดราม่าบินไทย! ตั๋วFirst Classเด็ก2ขวบ ถูกเสียบด้วยVIPนามสกุลดัง